Thứ Năm, 23/07/2009 09:46

Nơi thị trường sẽ đi về

“Phải nói rằng, với nguồn tài chính dồi dào, nhà đầu tư nước ngoài (ĐTNN) vẫn mua vào, dù thị trường có đi về đâu”, ông Fiachra Mac Cana, chuyên gia phân tích của CTCK TP. HCM (HSC) nhận xét về động thái mua ròng của khối ngoại, trong khi liên tiếp đưa ra những dự báo về xu hướng thị trường phải trải qua chuỗi ngày giảm điểm trước đó. Đầu tuần này, sau một phiên cả 2 sàn giảm điểm sâu, ông Fiachra Mac Cana dự báo, thị trường tiếp tục giảm, xuống dưới 400 điểm và phân tích kỹ thuật chỉ ra thị trường có thể xuống 350 điểm.

Trong khi đó, nhà ĐTNN vẫn mua ròng trong 2 ngày đầu tuần này và một số CTCK như SSI, Rồng Việt, VNDS khuyên NĐT nên xem xét tích lũy cổ phiếu tiềm năng.

Nhà ĐTNN biết rõ thị trường đi về đâu. Giám đốc một quỹ đầu tư lớn nói: “Mọi sự đã rõ ràng hơn khi nhìn về cuối năm, chúng tôi đầu tư, chứ không đầu cơ”. Theo một thông tin không chính thức, tiền mặt của các quỹ ĐTNN ở Việt Nam còn khoảng 1 tỷ USD. Quỹ ĐTNN bị áp lực giải ngân, nhưng không có nghĩa là giải ngân hết số vốn hiện có, họ cần cơ cấu danh mục tài sản hợp lý.

Chính một số quỹ đầu tư tên tuổi đang mua ròng cổ phiếu HAG, HPG, NTL, NTP, STB… Các cổ phiếu này đều có mức giá cao gấp hai, ba lần so với giá đáy đã thiết lập hồi tháng 3. Đó là thời điểm nhà ĐTNN chưa biết khủng hoảng sẽ kéo dài, tác động như thế nào và thị trường đi về đâu.

Còn thời điểm hiện nay, nhà ĐTNN đã sẵn sàng mua vào. Dù mức độ mua ròng của họ chỉ chiếm khoảng 10% giá trị thị trường, nhưng nếu xét trên số cổ phiếu mà nhà ĐTNN tích cực giao dịch mua trong thời điểm này thì tỷ trọng mua ròng không phải là nhỏ. Số cổ phiếu nhà ĐTNN mua ròng trong gần 20 phiên giao dịch vừa qua chỉ khoảng 15 loại cổ phiếu. Có nhiều phiên, khối lượng mua ròng của nhà ĐTNN chiếm gần một nửa hay một phần ba giá trị giao dịch ở mỗi cổ phiếu như HAG, HSG, SC5, LCG, VCS…

Vấn đề đặt ra là NĐT cá nhân trong nước tiếp tục bán ra cổ phiếu tiềm năng do tâm lý bầy đàn hay lòng tham bán giá cao, để rồi mua giá thấp hơn đang tạo cơ hội để NĐT tổ chức mua gom cổ phiếu giá rẻ.

Hãy để cổ phiếu nào đáng giảm giá phải giảm giá, cổ phiếu tốt tiếp tục giữ giá cho dù VN-Index có đi về đâu. Thị trường một lần nữa thử thách lòng kiên nhẫn của NĐT. Không phải lúc nào cũng thích hợp để áp dụng chiến thuật đánh nhanh thắng nhanh, mà có lúc phải “trường kỳ kháng chiến”.

NĐT đủ kiên nhẫn để đầu tư giá trị cơ bản sẽ thành công, vì chúng ta ai cũng mong và có căn cứ để tin rằng, thị trường sẽ đạt những mốc điểm cao hơn vào cuối năm nay và năm sau.

Thành Nam

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Báo cáo tài chính quý II: Nhiều DN lại… lỗi hẹn (23/07/2009)

>   GMC: Lợi nhuận sau thuế quý 2 bằng 49.33% quý 1 (23/07/2009)

>   6 tháng, Haxaco lãi 5.25 tỷ đồng (24/07/2009)

>   Hamico phát hành riêng lẻ 1 triệu trái phiếu doanh nghiệp (22/07/2009)

>   SD8: Người có liên quan đến TV.BKS đã bán 1,000 cổ phiếu (22/07/2009)

>   KKC: Phó Chủ tịch HĐQT bán hết 100,000 CP đang nắm giữ (22/07/2009)

>   Chờ mua cổ phiếu giá rẻ (23/07/2009)

>   Phấn khởi với cổ tức năm 2009 (23/07/2009)

>   PPC: Báo cáo kết quả và thông báo bán tiếp phần vốn Nhà nước (23/07/2009)

>   IFS: Bị cảnh cáo trên toàn thị trường do vi phạm quy định (23/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật