Thứ Năm, 09/07/2009 11:04

Nhìn từ lợi nhuận của các đại gia: Cơ tăng điểm vào cuối năm

VN-Index tiếp tục mất điểm trong khi các dự báo đều cho rằng kinh tế sẽ tăng trưởng khả quan trong nửa cuối 2009. Trước khi các cổ phiếu của VietcomBank, Bảo Việt lên sàn một số dự báo cho rằng tình trạng bán ra mạnh là do các nhà đầu tư xả hàng, thu tiền về nhằm đầu tư vào các đại gia. Tuy nhiên tới nay, không chỉ các cổ phiếu khác mất điểm mà chính các mã đại gia cũng rơi ào ào.

Tiến sĩ Phạm Kinh Luân, người đứng đầu nhóm phân tích của Cty Chứng khoán Kennaga cho rằng, muốn nhìn rõ một phần thị trường cần trả lời hai câu hỏi. Đó là: Liệu tình hình kinh tế cuối năm có khá hơn không và các DN đang niêm yết có làm ăn tốt hơn hiện nay và năm 2008 không?

Rón rén và dò dẫm

Đối với nền kinh tế, đa số các chuyên gia có cái nhìn lạc quan hơn, tuy nhiên đối với các DN thì câu trả lời là chưa chắc. Chính vì vậy cần sàng lọc để thay đổi cơ cấu đầu tư.

Ông Nguyễn Kinh Luân cũng chia sẻ, nguyên nhân đẩy thị trường lên rất nhanh vừa qua cơ bản là do nhà đầu tư kỳ vọng vào lợi nhuận quý II/2009. Tuy nhiên cần nhấn mạnh, kỳ vọng vào lợi nhuận quý II của nhiều nhà đầu tư được xây dựng trên những cơ sở không vững chắc như DN tăng lợi nhuận nhờ hoàn nhập dự phòng, hoàn nhập các khoản đầu tư tài chính bị thua lỗ của năm 2008. Thậm chí hiện nay nhiều nhà đầu tư còn hi vọng thu lợi từ việc các Cty niêm yết bán cổ phiếu quỹ được mua lúc giá rẻ nay bán với giá cao. Thực tế là khi các hi vọng trên đây không thành hiện thực thì nhà đầu tư buộc phải bán cổ phiếu ra để cơ cấu lại danh mục, chốt lời và có thể là cắt lỗ. Chính vì vậy tâm lý của thị trường hiện nay là rón rén và dò dẫm - ông Luân kết luận.

Đại gia chưa chắc cao

Trên sàn giao dịch Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, VN-Index tiếp tục mất điểm những kỳ vọng của không ít giới chuyên môn khi cho rằng những cổ phiếu của các đại gia như Bảo Việt, VietcomBank có thể dẫn dắt thị trường chứng khoán đã không thành sự thật. Bảng xếp hạng các chứng khoán có khối lượng giao dịch lớn nhất hiện vẫn là STB, SAM, SSI, HAG và cuối cùng là VCB. Khối lượng giao dịch thành công giữa cổ phiếu đứng đầu là STB cũng chênh lệch rất lớn với cổ phiếu đứng thứ năm. Đặc biệt CP của VCB sau khi tăng kịch trần ngày chào sàn 30/6 thì tới nay các nhà đầu tư cũng đang rón rén mua vào, bán ra dao động tăng chỉ 10% so với giá chào sàn là 50.000 đồng/1CP. Điều mà nhiều nhà đầu tư lo ngại về việc VCB hay VietinBank tới đây chỉ niêm yết một tỷ lệ cổ phiếu nhỏ khiến tính thanh khoản của các cổ phiếu này bị ảnh hưởng đang trở thành hiện thực.

Kịch bản nửa cuối 2009

Liệu các DN niêm yết sẽ làm ăn thế nào trong nửa cuối 2009 ? Tiến sĩ Phạm Kinh Luân đã có lý khi cho rằng kết quả của các DN niêm yết chỉ là một phần nhỏ so với toàn bộ lượng DN hiện nay. Chỉ số lợi nhuận kế hoạch của không ít DN đặt ra trong nửa cuối năm 2009 cũng cho thấy nhận định trên là điều mà các nhà đầu tư cần hết sức quan tâm.

Nếu lấy VCB, một DN mà nhà đầu tư cũng như không ít nhà phân tích đặt nhiều kỳ vọng về khả năng dẫn dắt thị trường làm ví dụ. Có thể thấy 6 tháng đầu năm DN này đã đạt được lợi nhuận trước thuế là 2.450 tỷ đồng trong khi cả năm dự kiến chỉ là 3.320 tỷ đồng. Trong một cuộc trao đổi gần đây với ông Nguyễn Hoà Bình - Chủ tịch HĐQT VCB về lợi nhuận kế hoạch mà ngân hàng đặt ra cho cả năm 2009 - liệu con số trên có phải con số khiêm tốn hay không trong bối cảnh kinh tế phục hồi và nửa đầu năm VCB đã giải quyết được tới 2/3 kế hoạch lợi nhuận. Ông Bình cho rằng, đó là một con số thận trọng và hi vọng sẽ đạt được cao hơn.

Đối với VietinBank dự kiến chào sàn vào giữa tháng 7/2009, tình hình cũng tương tự. Lợi nhuận trước thuế theo kế hoạch dự kiến là 2.500 tỷ đồng thì nửa đầu 2009, Ngân hàng đã đạt được khoảng 2.000 tỷ đồng - ông Phạm Huy Hùng - Chủ tịch HĐQT cho biết.

Tình trạng lập kế hoạch lợi nhuận nửa cuối năm 2009 thấp hơn nhiều so với nửa đầu năm là rất phổ biến. Nếu con số kế hoạch lợi nhuận cuối năm thấp thể hiện sự khiêm tốn hay thận trọng của các NH kia thì tình hình kinh tế sẽ khả quan hơn và các DN đạt lợi nhuận tốt hơn, thị trường chứng khoán sẽ có cơ tăng điểm vào cuối năm.

Minh Giác

Diễn đàn Doanh nghiệp

Các tin tức khác

>   CSG: Báo cáo tài chính tóm tắt quý I năm 2009 (05/05/2009)

>   CSG: Báo cáo thường niên 2008 (21/04/2009)

>   Kỳ vọng cổ phiếu xi măng Hoàng Mai (09/07/2009)

>   CMC: Báo cáo thường niên 2008 (21/04/2009)

>   CJC: Báo cáo tài chính chi tiết kiểm toán năm 2008 (17/04/2009)

>   Tháng 7: Điểm số nào cho VN-Index? (09/07/2009)

>   KDC: Giao dịch cổ phiếu của người có liên quan đến cổ đông nội bộ (09/07/2009)

>   Hình sự hóa vi phạm chứng khoán: Rất khó kết tội (09/07/2009)

>   CIC: Báo cáo tài chính tóm tắt quý I năm 2009 (18/05/2009)

>   Tháng 7 nhà đầu tư tổ chức sẽ “đánh lên” (09/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật