Thứ Tư, 15/07/2009 14:55

Ngành tài chính có thể đóng vai trò nền tảng cho thị trường

(Vietstock) – Theo nhận định được đưa ra hôm Thứ Ba (14/7) của giới phân tích, sự phục hồi của các ngân hàng và tổ chức tài chính có thể làm điểm tựa cần thiết giúp thị trường tăng điểm.

Nếu tạm gác suy thoái qua một bên, các chiến lược gia thị trường vẫn trông chờ thêm một số yếu tố khác để củng cố thêm chỗ dựa cho thị trường.

Theo góc nhìn của ông Hugh Johnson, Chủ tịch Hãng Tư vấn Johnson Illington thì: “Sự phục hồi của ngành tài chính là một mảnh ghép rất quan trọng đang còn thiếu trong toàn bộ bức tranh của nền kinh tế.”

“Với sự hiện diện của cổ phiếu ngành tài chính, các công ty hoặc các cổ phiếu khác mới có thể hoạt động tốt hơn, còn không mọi chuyện sẽ ngược lại. Chúng ta cũng cần kết quả tích cực của các lĩnh vực vốn rất liên quan trực tiếp đến nền kinh tế sau khi thị trường đã có 4 tuần trình diễn hết sức nghèo nàn.

Được biết nguyên nhân giảm điểm trong 4 tuần liên tiếp vừa qua là do lo lắng về nền kinh tế toàn cầu ngày càng gia tăng. Trong đó, cổ phiếu của các ngành liên quan trực tiếp đến nền kinh tế như tiêu dùng và vật liệu bị ảnh hưởng nặng nề.

Cũng trong ngày Thứ Ba, lợi nhuận cao hơn mong đợi của Ngân hàng Goldman Sachs đã giúp thị trường tăng nhẹ. Cụ thể, Dow Jones tăng 0.3%, S&P 500 tăng 0.5% và Nasdaq tăng 0.4%.

Phiên tăng nhẹ này theo sau sự phục hồi trong ngày Thứ Hai nhờ các nhà phân tích nâng mức đánh giá cổ phiếu của Goldman. Cùng ngày, các nhà phân tích tại ngân hàng Credit Suisse đã điều chỉnh lại mức dự báo lợi nhuận quý 2 cho một loạt các ngân hàng dự đoán công bố lợi nhận trong vài tuần tới. Hai trong số đó là Zions Bancorp và SunTrust.

Từ đầu Tháng 6 đến nay, cổ phiếu của các lĩnh vực liên quan trực tiếp đến nền kinh tế đã phải gánh chịu một đợt xả hàng mạnh mẽ. Theo thống kê, cổ phiếu của ngành năng lượng có mức trình diễn tồi tệ nhất trong chỉ số S&P 500 khi giảm mất 5.5%. Cổ phiếu ngành nguyên vật liệu giảm 3%, công nghiệp giảm 2.9%, và các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu giảm 2.8%.

Trong khi đó, cổ phiếu ngành tài chính có mức trình diễn tốt thứ 2 sau trong chỉ số S&P với mức giảm chỉ bằng 1%.

“Chúng ta đang chờ đợi thêm các dấu hiệu phục hồi của toàn bộ hệ thống tài chính để có cái nhìn rõ ràng hơn về mô hình phục hồi của nền kinh tế.” Đây là nhận định của Ken Tower, chiến lược gia thị trường tại Công ty Quantitative Analysis Service.

Tuy nhiên theo ông Tower, đang diễn ra cuộc tranh cãi về việc liệu các ngân hàng và các tổ chức tài chính có cần tăng trưởng trước để dẫn dắt nền kinh tế phục hồi hay không? Hay khi kinh tế phục hồi thì các ngân hàng mới trở lại làm ăn có lãi.

“Trong năm ngoái và đầu năm nay, nền kinh tế đã cố gắng duy trì hoạt động của các ngân hàng. Nhưng khi nào các ngân hàng này hoàn trả hết số tiền cứu trợ cho Chính phủ và bắt đầu làm ăn có lãi vẫn là một vấn đề gây tranh cãi.”

Khánh Hà (Theo Reuters)

Các tin tức khác

>   Giá dầu đỏng đảnh gây áp lực đối với phục hồi kinh tế (15/07/2009)

>   Trung Quốc điều tra 5 tập đoàn thép (15/07/2009)

>   Nga thông qua các chỉ tiêu phát triển KT - XH giai đoạn 2010-2012 (15/07/2009)

>   Toyota có kế hoạch sản xuất xe hybrid tại Anh (15/07/2009)

>   Đua "hàng khủng" trong ngành an ninh mạng (15/07/2009)

>   WB giúp Tuynidi tự chủ về năng lượng (15/07/2009)

>   Kinh ngạc về dự trữ ngoại hối của TQ (15/07/2009)

>   Chỉ số niềm tin của nhà đầu tư Đức giảm (15/07/2009)

>   "Đối thoại kinh tế và chiến lược" Trung-Mỹ (15/07/2009)

>   Trung Quốc xem xét điều chỉnh chính sách kinh tế (15/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật