Thứ Tư, 15/07/2009 12:15

WB giúp Tuynidi tự chủ về năng lượng

Trong khuôn khổ đối tác chiến lược, mới đây Ngân hàng Thế giới (WB) đã quyết định dành cho Tuynidi hai gói tín dụng trị giá khoảng 55 triệu USD để thực hiện các dự án tự chủ về năng lượng. Theo thoả thuận được ký kết giữa Đại sứ Tuynidi tại Oasinhtơn Habib Mansour và Phó chủ tịch phụ trách khu vực Trung Đông và Bắc Phi của WB Shamshad Akhtar, các dự án này sẽ được thực hiện trong thời gian 4 năm theo cấp độ chương trình của Chính phủ Tuynidi.

Để đảm bảo giải ngân, toàn bộ số tiền dành cho dự án sẽ được cấp qua các cơ sở tài chính trung gian Tuynidi, trong đó có Amen Bank (với khoảng 30 triệu USD), Ngân hàng nhà ở (khoảng 20 triệu USD) và Ngân hàng tài trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ (khoảng 5 triệu USD). Các ngân hàng này sẽ chịu trách nhiệm hoàn trả lại các khoản tiền cho dự án cũng như những rủi ro có thể xảy ra.

Trước khi tái đầu tư, các cơ sở tài chính trung gian cũng sẽ phải tiến hành phân tích những yếu tố về kỹ thuật và tài chính dưới dạng các tiểu dự án. Ngoài ra, để loại bỏ những thủ tục phức tạp và rườm rà, Cơ quan quốc gia về làm chủ vấn đề năng lượng Tuynidi (ANME) sẽ cộng tác chặt chẽ với các cơ sở tài chính trên trong việc lựa chọn các tiểu dự án có thể được tài trợ. Đây được coi là giải pháp cho phép tập trung tất cả các khoản tiền trợ cấp của Quỹ quốc gia về làm chủ vấn đề năng lượng (FNME) của nước này và những khoản cho vay hay tài trợ từ các nguồn khác trong kế hoạch tài trợ cho mỗi dự án trọng điểm.

Theo nhận định của giới chuyên gia kinh tế, những dự án trên hoàn toàn có thể thực hiện được vì chính sách làm chủ vấn đề năng lượng của Tuynidi, góp phần cải thiện tính cạnh tranh cũng như hạn chế tính dễ bị tổn thương của nền kinh tế nước này trước những biến động về năng lượng, đồng thời làm giảm gánh nặng của ngân sách trong việc tài trợ cho vấn đề năng lượng. Ngoài tìm kiếm giải pháp nhằm giảm bớt sự phụ thuộc về năng lượng của nền kinh tế Tuynidi, những dự án này còn góp phần tích cực vào tiến trình quá độ hướng tới một nền kinh tế có lượng cácbon thấp. Tuy nhiên, cho đến nay những mục tiêu này vẫn là những chủ đề bị chỉ trích hơn bao giờ hết, nhất là trong giai đoạn cuộc khủng hoảng tài chính - kinh tế vẫn chưa kết thúc.

Đánh giá về dự án làm chủ vấn đề năng lượng của Tuynidi, bà Akhtar cho biết đây là một trong những dự án trọng điểm trong khuôn khổ đối tác chiến lược mới (CPS) đang được chuẩn bị giữa WB và Chính phủ Tuynidi mà mục tiêu chính là vấn đề "biến đổi khí hậu". Dự án này chứng tỏ sự phối hợp chặt chẽ giữa WB và Tuynidi về các vấn đề kinh tế, đặc biệt là về vấn đề tác động đến tính cạnh tranh của nước này. Theo bà Akhtar, trong số những quốc gia đang phát triển, Tuynidi luôn là quốc gia tiên phong trong chính sách làm chủ về năng lượng, biết cách phát triển những tổ chức có hiệu năng cao nhằm vận dụng chính sách năng lượng của mình. Chính vì vậy, Tuynidi đã tránh được những tác động xấu của cuộc khủng hoảng kinh tế - tài chính thế giới.

Toàn Trí

TTXVN

Các tin tức khác

>   Kinh ngạc về dự trữ ngoại hối của TQ (15/07/2009)

>   Chỉ số niềm tin của nhà đầu tư Đức giảm (15/07/2009)

>   "Đối thoại kinh tế và chiến lược" Trung-Mỹ (15/07/2009)

>   Trung Quốc xem xét điều chỉnh chính sách kinh tế (15/07/2009)

>   US Airways sẽ cắt giảm 600 việc làm (15/07/2009)

>   Thị trường dầu mỏ "đổi chiều" vào năm 2010 (15/07/2009)

>   Ba lựa chọn cho sự khởi đầu mới (15/07/2009)

>   "Kinh tế Mỹ cần thêm một liều Viagra" (14/07/2009)

>   Ngày niềm vui trở lại trên thị trường chứng khoán Châu Á (14/07/2009)

>   Những yếu tố quyết định tính vững chắc của đà tăng giá dầu (14/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật