Thứ Ba, 07/07/2009 21:07

Ngành dịch vụ Anh và eurozone suy giảm nhưng vẫn lạc quan

(Vietstock) - Kết quả khảo sát công bố trong ngày Thứ Sáu cho thấy quá trình hồi phục của các ngành dịch vụ chủ chốt trong khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu trong Tháng 6 có phần chậm lại nhưng giới kinh doanh vẫn lạc quan rằng thời kỳ khó khăn nhất đã đi qua.

Theo đó, trong Tháng 6 vừa rồi chỉ số PMI của khu vực châu Âu đạt mức 44.7 điểm, cao hơn so với mức dự báo trước đó 44.5 điểm, nhưng lại sụt giảm so với mức 44.8 điểm của tháng trước.

Đây là tháng thứ 13 liên tiếp chỉ số này đạt dưới mức trung bình 50 điểm. Nhiều nhà kinh tế cho rằng, trong những tháng tới nền kinh tế sẽ trải qua giai đoạn khó khăn, chỉ số PMI vẫn sẽ tiếp tục ở mức dưới 50 điểm.

Đồng EUR không biến động khi các số liệu này được công bố.

Bên cạnh đó, đã xuất hiện bằng chứng về sự phân hóa của 4 nền kinh tế lớn trong khi vực. Cụ thể, những số liệu ở Đức cho thấy, ngành dịch vụ trong Tháng 6 đã sụt giảm với tốc độ tương tự như trong Tháng 5. Còn ở Pháp và Tây Ban Nha, chỉ số PMI đã sụt giảm với tốc độ chậm hơn. Trong khi đó, tốc độ sụt giảm của ngành dịch vụ của Ý lại nhanh hơn trước.

Tuy nhiên theo khảo sát, giới kinh doanh vẫn rất lạc quan về triển vọng phục hồi của nền kinh tế trong tương lai gần. Chỉ số niềm tin kinh doanh (BEI) trong Tháng 6 đã tăng lên mức 62.3 điểm, cao hơn so với mức 59.1 của Tháng 5. Đây cũng là mức cao nhất kể từ tháng 7/2007.

Số liệu kinh tế Anh cho thấy trong Tháng 6 các ngành dịch vụ chính tăng trưởng tháng thứ hai liên tiếp, tuy nhiên tốc độ phục hồi có phần chậm lại do sự sa sút của các hoạt động kinh doanh mới.

Do đó trong quý 1 năm nay, kinh tế eurozone  thu hẹp tới mức kỷ lục 2.5% so với quý trước đó.

Nhưng theo kỳ vọng tốc độ sụt giảm trong quý 2 này ít nghiêm trọng hơn nhiều và kinh tế khu  vực này sẽ tăng trưởng trở lại vào cuối năm.

Mới đây, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã quyết định tiếp tục duy trì lãi suất ở mức 1%. Nhiều ý kiến cho rằng, mức lãi suất này sẽ duy trì ít nhất đến tháng 10 năm sau do ECB đang nỗ lực thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế.

Các chỉ số tổng hợp đang cải thiện

Chỉ số tổng hợp của khu vực eurozone, bao gồm các số liệu của ngành sản xuất được công bố hôm Thứ Tư, tăng lên mức 44.6 điểm. Đây là mức cao nhất trong vòng 9 tháng qua, cao hơn con số dự báo trước đó của các nhà kinh tế là 44.4 điểm, và tăng 0.6 điểm so với mức 44.0 điểm đạt được trong Tháng 5.

“Chỉ số PMI tổng hợp (the final composite PMI) trong Tháng 6 cho thấy đà sụt giảm đang chậm đi đáng kể so với mức sụt giảm kỷ lục trong Tháng 2, nhưng tốc độ gia tăng của chỉ số sản lượng (Output Index) lại khá thất vọng so với mức cải thiện trong Tháng 5, và chỉ số này vẫn chưa tăng trở lại mức trước khi Lehman sụp đổ”, Chris William – chuyên gia kinh tế của Markit phát biểu.

Chỉ số việc làm tổng hợp đã gia tăng lên mức cao nhất trong vòng 5 tháng qua, đạt mức 42.2 điểm, so với mức 40.7 điểm trong Tháng 5. Nhưng, dự báo trong thời gian tới tình hình sẽ tiếp tục xấu đi do nỗ lực cắt giảm chi phí của các doanh nghiệp thông qua hình thức cắt giảm việc làm.

Chỉ số giá vẫn duy trì dưới mức 50 điểm. Điều này cho thấy các doanh nghiệp buộc phải giảm giá để thu hút khách hàng.

Trong Tháng 6, tỷ lệ lạm phát của khu vực eurozone giảm 0.1%. Các nhà kinh tế dự báo rằng tỷ lệ lạm phát sẽ tiếp tục sụt giảm trong những tháng hè trước khi tăng trở lại vào cuối năm.

Quá trình phục hồi chậm đi của ngành dịch vụ của Anh

Kết quả khảo sát được công bố hôm Thứ Sáu cho thấy các ngành dịch vụ chính của Anh trong Tháng 6 tăng tháng thứ hai liên tiếp, nhưng tốc độ chậm lại do ảnh hưởng từ sự sa sút của các hoạt động kinh doanh mới và sự gia tăng cắt giảm việc làm của các doanh nghiệp.

Trái ngược với những dự báo trước đó rằng chỉ số PMI trong Tháng 6 sẽ tăng lên mức 52.0, chỉ số PMI thực tế chỉ đạt mức 51.6 điểm, so với mức tháng của tháng trước là 51.7 điểm.

Tuy nhiên, con số này vẫn cao hơn mức trung bình 50 điểm, điều này mang lại nhiều hy vọng rằng Anh sẽ là một trong những nước công nghiệp hàng đầu phục hồi sớm nhất sau suy thoái.

Tốc độ hồi phục trong những tháng gần đây sẽ không bị ảnh hưởng nhiều bởi sự giảm tốc trong tháng vừa rồi, nhưng điều này sẽ gây ra lo ngại cho các nhà hoạch định chính sách Anh về khả năng phục hồi vững chắc vẫn khá xa vời.

Paul Smith, chuyên gia kinh tế của Markit cho rằng “Những thay đổi trong chỉ số hoạt động kinh tế chủ chốt phản ánh tình hình đang trở nên sáng sủa hơn. Tuy nhiên, các số liệu cũng cho thấy môi trường kinh doanh vẫn rất dễ tổn thương, nhất là trong bối cảnh điều kiện tín dụng thắt chặt và nguy cơ thất nghiệp gia tăng sẽ tiếp tục cản trở quá trình phục hồi của ngành dịch vụ.”

Trong tuần sau, Ngân hàng Trung ương Anh sẽ nhóm họp để thảo luận về chính sách tiền tệ cho thời gian tới, song thị trường không kỳ vọng vào một sự gia tăng lãi suất ít nhất là đến cuối năm. Ngân hàng Anh cũng không có động thái nào chứng tỏ rằng họ sẽ thay đổi chính sách bơm tiền vào nền kinh tế để kích cầu.

Thực tế, những tranh luận gần đây xoay quanh việc liệu Ngân hàng Trung ương Anh sẽ tăng mức bơm tiền mục tiêu như kỳ vọng của các nhà kinh tế lên mức 150 tỷ bảng hay không.

Sự hồi phục yếu ớt

Trong quý 1, nền kinh tế Anh ghi nhận mức sụt giảm nặng nề nhất trong vòng 50 năm qua. Tuy nhiên, những số liệu được công bố gần đây cho thấy những tín hiệu lạc quan về khả năng hồi phục trong quý 2 vừa rồi, cũng như quý 3 sắp tới.

Mặc dù vậy, các nhà kinh tế cũng cảnh báo rằng phần lớn sự cải thiện trong những tháng vừa rồi có thể được tạo ra từ việc tái gia tăng tích trữ hàng tồn kho sau thời gian giảm mạnh trong năm 2008.

Hỗ trợ cho nhận định này chính là sự sụt giảm chỉ số hoạt động kinh doanh mới xuống mức 49.7 điểm trong Tháng 6, so với mức 51.8 điểm trong Tháng 5. Đây là lần đầu tiên chỉ số này sụt giảm kể từ tháng 11/2008.

Một khảo sát không chính thức cho thấy những điều kiện của nền kinh tế về tổng thể vẫn khó khăn, và các khách hàng từng do dự trong việc quyết định mua sắm sẽ mở rộng hầu bao hơn trong thời gian tới.

Để gia tăng doanh số bán hàng, giá trung bình của nhiều loại hàng hóa đã sụt giảm tháng thứ tám liên tiếp. Ngược lại, giá nguyên liệu đầu vào đã tăng nhẹ trở lại do sự tăng giá của dầu thô.

Bỏ qua những sụt giảm trong hoạt động kinh doanh mới, và sự gia tăng tỷ lệ thất nghiệp, niềm tin của giới kinh doanh tiếp tục gia tăng trong Tháng 6 và đạt mức cao nhất trong vòng 2 năm qua.

Cao Vệ (Theo CNBC)

Các tin tức khác

>   “Đại gia” phụ tùng ôtô Mỹ phá sản (07/07/2009)

>   Nikkei giảm phiên thứ 5 liên tiếp (07/07/2009)

>   EU dự kiến công bố kế hoạch tái cấu trúc NH trong tháng 10 (07/07/2009)

>   Kinh tế Niu Dilân tiếp tục suy giảm (07/07/2009)

>   IMF: Sự hồi phục KT thế giới phụ thuộc vào "sức khỏe" ngân hàng (07/07/2009)

>   Trung Quốc không chủ trương thiết lập đồng tiền dự trữ quốc tế mới (07/07/2009)

>   Wells Fargo xâm nhập vào lĩnh vực chứng khoán (07/07/2009)

>   Trung Quốc lập liên minh với Fiat, chào mua Opel (07/07/2009)

>   PepsiCo sẽ đầu tư 1 tỷ USD vào Nga (07/07/2009)

>   Merrill Lynch: KT Canađa sẽ chỉ phục hồi chớp nhoáng (07/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật