Ngành dệt may thời suy giảm kinh tế: Chọn hướng đi đúng
Những tháng gần đây, tình hình sản xuất, xuất khẩu (XK) của các doanh nghiệp (DN) ngành dệt may có chuyển biến tích cực, nhiều DN đã có đơn hàng trở lại và có mức tăng trưởng cao. Đó là kết quả của việc thực hiện các gói kích cầu của Chính phủ, sự quan tâm tháo gỡ khó khăn của các bộ, ngành, nhất là sự nỗ lực của các DN.
Tìm được hướng đi đúng
Do tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu, trong khi một số DN đến từ thị trường Hàn Quốc, Đài Loan bị đóng cửa, nhiều DN trong nước vẫn giữ được ổn định và tăng trưởng. 6 tháng đầu năm, nhiều DN có bước tăng trưởng cao như: Tổng Công ty May Việt Tiến tăng trưởng hơn 30%; Phong Phú: 29%; May 10, Đức Giang, May Nam Định, Dệt Nha Trang... cũng đang tiếp tục tăng trưởng, xứng đáng là những DN chủ lực của ngành dệt may Việt Nam. Đại diện Công ty May 10 cho biết, lợi nhuận và doanh thu của công ty vẫn vượt chỉ tiêu 12-15%. Hiện, mỗi tháng công ty phải hoàn thành 1,2-1,5 triệu sản phẩm để chuẩn bị hàng xuất sang châu Âu. Vì vậy, 15 xí nghiệp của May 10 đang phải tập trung nhân lực cho sản xuất với cường độ cao, dự kiến mức tăng trưởng năm nay sẽ đạt 15%.
Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) cho biết, 6 tháng đầu năm, kim ngạch XK toàn ngành đạt gần 4,1 tỷ USD, so với cùng kỳ giảm 1,7%. Tuy nhiên, theo ông Vũ Đức Giang, Tổng Giám đốc Vinatex, đây là ngành công nghiệp của cả nước đạt giá trị XK lớn nhất trong 6 tháng qua.
Trong bối cảnh kinh tế thế giới suy giảm mạnh, các nhà nhập khẩu đã giảm, nhưng ngành dệt may vẫn đạt được kết quả trên phải kể đến vai trò chuyển dịch cơ cấu thị trường của các DN dệt may đã có bước phát triển nhanh. Hiện nay, các DN đã có số lượng đơn hàng gia tăng từ các nhà nhập khẩu. Mặc dù có sự sụt giảm sản phẩm XK của nước ta vào một số thị trường lớn như Mỹ, châu Âu, Nhật... nhưng bù lại, ngành dệt may đã tìm được một số thị trường mới như Thổ Nhĩ Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ và các nước Trung Đông... Hiện tại, các DN dệt may không chỉ XK một số mặt hàng truyền thống là sản phẩm may, mà còn XK sản phẩm sợi, vải và phụ liệu. Đây là những sản phẩm dệt may chủ lực có sức tăng trưởng nhanh, trước đây Việt Nam phải nhập khẩu từ Trung Quốc, Nhật Bản.. thì nay đã XK sang chính các nước đó. Qua đó khẳng định những lợi thế cạnh tranh của ngành đang được phát huy, tạo niềm tin vào hướng đi đúng đắn cho ngành dệt may trong thời kỳ khó khăn.
Hoàn thành chỉ tiêu xuất khẩu 9,5 tỷ USD?
Cùng với việc duy trì các thị trường XK, khai thác tối đa thị trường trong nước, nhất là khu vực tiêu dùng có thu nhập thấp; đầu tư nghiên cứu thị hiếu của người tiêu dùng để sản xuất các chủng loại sản phẩm phù hợp, chú trọng hơn nữa các hoạt động tiếp thị và quảng bá sản phẩm là hướng đi trong dài hạn để ngành dệt may có thể tăng trưởng bền vững. Những năm qua, Vinatex đã từng bước đầu tư xây dựng hệ thống chuỗi siêu thị Vinatex mart, với 60 siêu thị trên địa bàn 22 tỉnh, thành phố. Nhờ đó, 6 tháng đầu năm 2009 doanh thu của hệ thống đạt mức tăng trưởng 18%. Hệ thống các cửa hàng cao cấp của các DN trong tập đoàn cũng đứng vững, từng bước khẳng định thương hiệu và kinh doanh có hiệu quả. Trên cơ sở đó, thị trường nội địa ngày càng chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu kinh doanh của các DN. Nhiều DN lớn như Tổng Công ty Việt Tiến, Công ty CP May 10... tỷ trọng bán nội địa đã chiếm 20-25% doanh thu.
Từ nay đến cuối năm, ngành dệt may tập trung vào một số giải pháp như thúc đẩy hoàn thiện một số công trình đầu tư cốt lõi như công trình vải dệt nhuộm, triển khai xây dựng các trung tâm nguyên phụ liệu tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội; xây dựng chiến lược về các dòng sản phẩm cao cấp cho thị trường XK và thị trường trong nước; cải tiến công nghệ tăng năng suất lao động, tiết giảm chi phí; định hướng cho từng DN xây dựng thương hiệu mạnh để phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu xuất khẩu 9,5 tỷ USD trong năm 2009, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của cả nước.
Thanh Mai
Hà Nội mới
|