Thứ Sáu, 31/07/2009 06:14

Xuất khẩu hàng hóa vào Campuchia: Thời cơ cho hàng Việt

Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng, thị trường xuất khẩu hầu hết các nhóm hàng đã bị giảm mạnh, dẫn đến kim ngạch xuất khẩu 7 tháng giảm tới 13,9%. Nhưng riêng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của TPHCM vào Campuchia (CPC) lại tăng tới 44% so với cùng kỳ năm 2008. Nhiều nhóm hàng của VN đang dẫn đầu tại CPC.

Thời của hàng Việt

Cách đây 3 năm, hàng VN xuất khẩu vào thị trường CPC chỉ đứng ở vị trí thứ 3, sau Thái Lan và Trung Quốc. Bước vào năm 2009, tình hình đã khác khi nhiều mặt hàng Trung Quốc có vấn đề về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, còn giữa Thái Lan và CPC gặp một số bất đồng thì hàng hóa của VN đã bắt đầu lấy lại vị thế của mình. Ở một số nhóm hàng như thực phẩm, hàng của VN được tiêu thụ rất mạnh, vươn lên dẫn đầu tại CPC.

Kim ngạch xuất khẩu một số mặt hàng như mì tôm sang CPC tiếp tục tăng tới 66% trong những tháng đầu năm. Nhận định của nhiều chuyên gia, chưa bao giờ hoạt động mua bán giữa VN – CPC lại sôi động như hiện nay.

Theo nghiên cứu của Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TPHCM (ITPC), do thu nhập còn thấp nên thị hiếu của người tiêu dùng CPC tập trung vào mẫu mã, giá cả sau đó mới đến chất lượng. Trong đó, giá cả là yếu tố có sức cạnh tranh rất mạnh tại CPC.

Hơn 50% dân số CPC có nhu cầu ở mức độ thấp; 35% ở mức độ khá và 15% ở mức độ cao. Vì những yếu tố này nên hàng hóa vào CPC có chất lượng vừa phải, giá cả thấp thì mới duy trì và phát triển thị phần. Về vấn đề này, hàng hóa của VN đã đáp ứng khá tốt. Đặc biệt, thương hiệu của Hội chợ Hàng VN chất lượng cao đã có uy tín và là một sự kiện được nhiều người dân CPC mong đợi.

Chủng loại hàng hóa xuất khẩu của VN vào CPC không ngừng mở rộng như sắt thép, vật liệu xây dựng, dược phẩm, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, hàng tiêu dùng như mì ăn liền, nhựa và sản phẩm nhựa, nguyên phụ liệu dệt may, hóa mỹ phẩm và chất tẩy rửa, trái cây, hoa quả, máy móc nông nghiệp, hải sản, lương thực, thực phẩm, dệt may…

Ông Trần Hữu Đức, Giám đốc đối ngoại Công ty Nutifood cho biết, mặc dù Nutifood mới chỉ xuất khẩu sữa dinh dưỡng cho người già, nhưng mặt hàng này đã cạnh tranh rất tốt tại CPC vì giá bán hợp lý. Sau chuyến đi khảo sát lần thứ 3 vừa qua, Nutifood nhận định CPC sẽ là thị trường đối với loại sữa dành cho trẻ em trong thời gian tới. Nhưng để “bám rễ” tại CPC, doanh nghiệp (DN) VN không thể tự đi một mình, mà cần phải đi cả đoàn mới đủ sức đối phó với hàng rào thuế quan và những thủ tục phi lý khác.

Mặt khác, để tăng tính cạnh tranh về giá, DNVN không nên xuất hàng chính ngạch mà phải “đánh” theo dạng tiểu ngạch thì mới “lách” được thuế. Sắp tới, Nutifood cũng tính đến việc tổ chức chương trình chăm sóc sức khỏe, cấp phát thuốc cho cộng đồng người Việt tại CPC để tạo mối quan hệ, xây dựng và quảng bá hình ảnh Nutifood trên đất bạn.

Xây dựng các kho ngoại quan dọc biên giới

Nhiều ý kiến cho rằng, cơ hội để hàng Việt vào CPC là rất lớn, nhưng các DNVN vẫn chưa thể tận dụng được vì nhiều nguyên nhân. Trong đó, nguyên nhân quan trọng nhất đó là mức thuế nhập khẩu chính ngạch vào CPC còn rất cao, khiến hàng hóa của VN phải cạnh tranh rất dữ dội so với Thái Lan và Trung Quốc. Mặt khác, hoạt động của các DNVN vẫn mang tính chất nhỏ lẻ, chưa hình thành được mạng lưới phân phối vững chắc ở CPC, chưa xây dựng được uy tín thương hiệu tại đây…

Để gỡ khó cho DN, tập trung đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa, Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Hồng cho biết, đã giao cho ITPC xây dựng chương trình quảng bá, đẩy mạnh hình ảnh hàng Việt vào CPC. Đây là cách tăng cường mở rộng thị phần hàng hóa VN ở CPC là mục tiêu chung của các DNVN trong năm 2009 theo hướng xây dựng những đặc thù riêng dựa trên thế mạnh của từng đơn vị. Theo đó, ITPC xác định có 4 đơn vị nòng cốt để thực hiện chương trình gồm Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra), Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op), Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn và Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn.

Trong đó, Satra sẽ là DN chủ lực đã và đang triển khai hoạt động hiệu quả việc kinh doanh dọc theo biên giới theo hệ thống cửa hàng miễn thuế tại cửa khẩu Mộc Bài và Tịnh Biên. Thiết lập hệ thống kho ngoại quan dọc biên giới Mộc Bài, Tịnh Biên, Xa Mát và Hoa Lư. Đây sẽ là những điểm tập kết hàng hóa của VN để đưa vào CPC một cách dễ dàng hơn, DN cũng sẽ giảm bớt các chi phí vận chuyển. Được biết, Satra đang hợp tác với Công ty Sokimex (Campuchia) xây dựng siêu thị hàng Việt tại CPC. Chương trình cũng hỗ trợ kinh phí để dạy tiếng CPC cho DN; dịch và dán nhãn bằng tiếng CPC trên sản phẩm VN…

Cũng theo Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Hồng, để hàng Việt có sức bật tốt hơn tại CPC thì nỗ lực của DN và các địa phương không thôi chưa đủ, mà cần có sự vào cuộc của các bộ ngành. Cao hơn nữa là cấp chính phủ để thống nhất, ký kết các chính sách ưu đãi đầu tư, miễn giảm thuế cho một số ngành hàng khi xuất khẩu vào CPC nhằm tăng khả năng cạnh tranh của hàng Việt so với các nước trong khu vực.

Campuchia được đánh giá là một thị trường khá rộng lớn với sức mua của hơn 14 triệu dân. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của CPC bình quân 10% giai đoạn 2004 - 2008. Việt Nam – CPC có đường biên giới dài 1.137 km, bao gồm 9 cửa khẩu quốc tế, 10 cửa khẩu chính và 34 cửa khẩu phụ. Trong giai đoạn 2003 - 2008, kim ngạch xuất khẩu hàng VN sang CPC tăng bình quân 41,3%/năm, đến năm 2008 đạt 1,7 tỷ USD, tăng hơn 50% so với năm 2007.

Thuý Hải

Sài gòn giải phóng

Các tin tức khác

>   Nam Định và Thái Bình khởi động xúc tiến đầu tư (30/07/2009)

>   Mở rộng đối tượng được ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp (30/07/2009)

>   Hợp tác kinh tế quốc tế được duy trì và đẩy mạnh (30/07/2009)

>   Giới đầu tư Singapore rất quan tâm đến thị trường VN (30/07/2009)

>   Nhật cho Việt Nam vay 200 triệu USD đối phó khủng hoảng (30/07/2009)

>   Kinh doanh khách sạn tiếp tục ế ẩm (30/07/2009)

>   31.000 tỉ đồng đầu tư vào khu Chân Mây-Lăng Cô (30/07/2009)

>   Tiếp thu ý kiến đóng góp cho Dự thảo Luật Thuế nhà, đất (30/07/2009)

>   Thí điểm kinh doanh xăng Ethanol E5 tại 6 địa phương (30/07/2009)

>   Lượng khách quốc tế tới Việt Nam giảm mạnh (30/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật