Thứ Sáu, 03/07/2009 16:46

Ngân hàng vẫn có lợi nhuận lớn - vì sao?

Những ngân hàng cổ phần có nguồn thu từ dịch vụ lớn là các ngân hàng có lợi nhuận cao nhất.

Kinh tế vẫn còn gặp nhiều khó khăn, lãi suất huy động vẫn liên tục tăng trong khi lãi suất cho vay không thể tăng. Vì sao một số ngân hàng vẫn công bố những khoản lãi khá lớn trong 6 tháng đầu năm? Chúng tôi đã có buổi trò chuyện với ông Nguyễn Đức Vinh - Tổng giám đốc Techcombank – về thực tế này.

Ông có thể giải thích vì sao một số ngân hàng, trong đó có Techcombank, vẫn có lợi nhuận khá lớn trong khi kinh tế vẫn khó khăn, lãi suất đầu vào vẫn tiếp tục tăng còn đầu ra thì không thay đổi?

- Việc chênh lệch lãi suất đầu vào và đầu ra ngày càng bị thu hẹp, thậm chí đối với không ít khoản vay ngân hàng còn bị lỗ. Đó là một thực tế không chỉ xảy ra tại Techcombank. Với tình hình thị trường như hiện tại, nguồn thu từ hoạt động tín dụng vẫn chiếm tỷ trọng lớn tại nhiều ngân hàng nhưng khó lòng đem lại một mức độ lợi nhuận lớn. Riêng với Techcombank, trong những tháng đầu năm, mặc dù nguồn thu từ tín dụng nói chung vẫn chiếm khoảng 55%, nhưng tỷ lệ đóng góp của tín dụng trong lợi nhuận ngân hàng là thấp hơn nhiều. Trong tháng 5/2009, lợi nhuận của Techcombank là 168 tỷ đồng thì chỉ có gần 30 tỷ đồng là từ hoạt động tín dụng, phần còn lại chủ yếu đến từ hoạt động tài trợ thương mại, kinh doanh tiền tệ…

Thị trường chứng khoán tăng phi mã trong hơn 1 tháng qua có đóng góp vào lợi nhuận lớn của một số ngân hàng?

- Đó cũng là một nguyên nhân. Tuy nhiên, điều này còn tùy thuộc cụ thể vào tình trạng kinh doanh cổ phiếu tại từng ngân hàng. Nếu ngân hàng nào biết chớp lấy cơ hội thì nguồn lợi nhuận từ kinh doanh cổ phiếu cũng rất tốt. Ở đây, mặt trái của nó là nếu thị trường chứng khoán tụt dốc mà không thoát ra kịp thời thì rủi ro cũng không nhỏ.

Vậy lợi nhuận tới hơn 1.000 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm của Techcombank có phần đóng góp lớn từ kinh doanh cổ phiếu không?

- Trong cơ cầu nguồn thu của Techcombank, 70% đến từ các hoạt động ngân hàng truyền thống, chỉ có 30% là đến từ các hoạt động khác và lợi nhuận do kinh doanh cổ phiếu chỉ chiếm một phần nhỏ trong số này. Trong 6 tháng đầu năm, toàn bộ lợi nhuận của Techcombank chỉ có khoảng 39,9 tỷ đồng đến từ việc bán các cổ phiếu đã đầu tư từ trước (chiếm dưới 4% tổng lợi nhuận 6 tháng đầu năm).

Đạt lợi nhuận lên tới hơn 1.000 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, phải chăng mục tiêu ưu tiên của Techcombank là muốn "thăng hạng" trong bảng xếp hạng của các ngân hàng cổ phần hàng đầu?

- Nếu chỉ nhìn kết quả thông qua các con số thì mỗi người sẽ có một cách nhìn khác nhau. Với Techcombank, chúng tôi không quan tâm nhiều đến con số mà quan tâm đến kết quả do con số đó đem lại. Kết quả có được ngày hôm nay là nỗ lực trong thời gian dài, tạo bước đệm tốt để chúng tôi vượt qua cơn bão tài chính và là nền tảng quan trọng để vượt lên và bứt phá. Cũng vì thế, trong năm 2009, Techcombank tiếp tục đầu tư lớn cho việc đào tạo cán bộ, tuyển dụng thêm nhiều nhân sự cao cấp, tái cấu trúc lại bộ máy trên toàn bộ hệ thống…, nhằm có được một nền tảng vững chắc cho sự phát triển của những năm tới.

Xin cảm ơn ông.

T.H

Công Thương

Các tin tức khác

>   ITD Corp công bố  BCTC và BCTN 2008 (03/07/2009)

>   DIC Corp: Tăng vốn điều lệ lên 600 tỷ đồng (03/07/2009)

>   Công nghệ Sao Bắc Đẩu chốt danh sách trả cổ tức đợt 2 năm 2008 (03/07/2009)

>   Bắt tạm giam một TGĐ lừa bán 100.000 cổ phiếu VCB (03/07/2009)

>   Khoảng trống OTC (03/07/2009)

>   Thuỷ điện Bắc Nà được khởi công xây dựng (03/07/2009)

>   PVC Hồng Hà sẽ tăng vốn lên 80 tỷ đồng (03/07/2009)

>   “Siêu tổng công ty” tiếp tục thoái vốn tại hơn 200 DN (03/07/2009)

>   CTCP SX và TM Phúc Tiến: Nộp hồ sơ đăng ký niêm yết (02/07/2009)

>   OSC: Chuyển nhượng vốn Điều lệ (02/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật