Thứ Tư, 08/07/2009 07:35

Ngân hàng và UPCoM: Duyên chưa bén

Thị trường Upcom với quy định công bố thông tin, giao dịch cổ phiếu tương đối minh bạch, không bị thao túng như ở thị trường OTC đã chính thức khởi động gần 1 tháng, tuy nhiên hiện vẫn chưa có ngân hàng nào tham gia thị trường này.

Có thể nói, tốc độ cổ phẩn hóa  của hệ thống ngân hàng đã ảnh hưởng đến lòng tin của nhà đầu tư (NĐT) với cổ phiều ngành này.

An toàn...

Ai cũng dễ dàng nhận định cổ phiếu ngân hàng sẽ dẫn dắt thị trường, vì đây là loại cổ phiếu ổn định, ít biến động và rủi ro thấp.  Tuy nhiên, thực tế việc tìm NĐT chiến lược nước ngoài của các ngân hàng hiện nay rất khó. Trong bối cảnh khủng hoảng tài chính, nhiều ngân hàng lớn nước ngoài thua lỗ, mất vốn nặng nề, không đủ tiêu chuẩn để trở thành cổ đông chiến lược theo tiêu chuẩn do Ngân hàng nhà nướcVN quy định, như cân đối tổng tài sản, hoạt động các năm liền kề không lỗ...

Theo nhiều chuyên gia, để đẩy nhanh lộ trình niêm yết cổ phiếu của các ngân hàng, hướng lên sàn là có lợi cho các ngân hàng về dài hạn. Các NĐT và người gửi tiền cũng tin cậy hơn. Đây là yếu tố quyết định thành bại của một ngân hàng trong việc huy động vốn, tăng vốn điều lệ và tăng thương hiệu, uy tín cho ngân hàng. Điều này cũng thúc đẩy hoạt động ngân hàng thương mại tuân thủ các nguyên tắc, nâng cao tính minh bạch, là chuẩn mực của cung cách quản trị hiện đại, phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế.

Điểm hấp dẫn và khác biệt lớn nhất là chứng khoán giao dịch tại UPCoM được lưu ký tập trung tại Trung tâm lưu ký chứng khoán, việc thanh toán cũng tập trung thông qua các công ty chứng khoán thành viên nên loại trừ được các yếu tố rủi ro về thanh toán cho NĐT đồng thời chuẩn bị cho DN chưa niêm yết có chỗ giao dịch tập trung. Với đặc trưng cổ phiếu khá nhạy cảm như cổ phiếu ngân hàng, có thể nói, tham gia UPCoM là bảo vệ quyền lợi cho  NĐT thiết thực hơn, cũng như khẳng định vị thế dẫn dắt thị trường ổn định hơn.

Nhưng chưa hấp dẫn

UPCoM ra đời sẽ thu hẹp thị trường tự do, hạn chế rủi ro cho NĐT bởi OTC. Đã có những cái giá trả quá đắt cho cung cách mua bán các môi giới, chuyển cổ phiếu trước rồi mới chờ nhận tiền sau, không cần thông qua hợp đồng. Khi đặt mua, khách hàng chỉ cần gọi điện hay sử dụng giấy viết tay, hoặc gửi tin nhắn bằng điện thoại di động được lưu lại làm bằng chứng để giao dịch mà khỏi cần tiền trao cháo múc, thậm chí cũng không cần đặt cọc. Cổ phiếu được chuyển qua một chuỗi môi giới khác nhau đến tay người mua cuối, người mua trước hưởng chênh lệch từ người mua sau. Và khỏi cần nói thêm giá cả sẽ đội lên như thế nào sau khi chạy qua một chuỗi môi giới lớn nhỏ.

Vậy tại sao UPCoM chưa hấp dẫn ngành cổ phiếu “vàng” này.  Một số ngân hàng đã thừa nhận rằng, sàn UPCoM không phải là đích hướng đến của họ cho sự minh bạch của DN hay tăng thanh khoản cho cổ phiếu. Không có sàn UPCoM, cổ phiếu ngân hàng vẫn giao dịch được và vẫn thuộc loại thanh khoản cao nhất thị trường như cổ phiếu EximBank, Ngân hàng Quân đội. Hay đối với điều kiện công bố thông tin như quy định, trong giai đoạn khó khăn, việc cung cấp thông tin cũng như báo cáo tài chính minh bạch và thường xuyên ra công chúng như khi lên sàn UPCoM có thể có những thời điểm phản tác dụng.

Thêm một lí do nữa cũng khiến không ít ngân hàng e dè, khó mặn mà, tham gia UPCoM đòi hỏi  phải có một hệ thống báo cáo tài chính tốt để kiểm toán, nhất là trong quản lý sổ cổ đông. Nếu trước đây ngân hàng trực tiếp quản lý sổ cổ đông thì nay giao cho công ty chứng khoán, họ sẽ không biết được cổ đông là ai và nỗi lo giá cổ phiếu diễn biến ngoài tầm kiểm soát là điều không ngân hàng nào mong muốn.

Một số ngân hàng đã thừa nhận rằng, sàn UPCoM không phải là đích hướng đến của họ cho sự minh bạch của DN hay tăng thanh khoản cho cổ phiếu.

Hải Ngọc

Diễn đàn Doanh nghiệp

Các tin tức khác

>   Techcombank lãi 1.031 tỷ đồng 6 tháng đầu năm (07/07/2009)

>   Quý 3-2009 đưa 200 doanh nghiệp lên sàn UPCoM (07/07/2009)

>   UPCoM-Index chấm dứt 2 phiên tăng điểm (07/07/2009)

>   Eximbank công bố lãi trên 800 tỷ đồng sau 6 tháng (07/07/2009)

>   DongA Bank đạt 51% kế hoạch năm 2009 trong 6 tháng (07/07/2009)

>   Kido đoạt giải nhất Doanh nghiệp Xanh lần 2 - 2009 (07/07/2009)

>   Vosa Corporation công bố BCTN 2008 và Nghị quyết ĐHCĐ 2009  (07/07/2009)

>   Vosa Corporation: Thay đổi nhân sự chủ chốt (07/07/2009)

>   Intimex phát hành trên 2,8 triệu cổ phiếu ra công chúng (07/07/2009)

>   Khoảng trống rủi ro giao dịch cổ phiếu IPO (07/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật