Thứ Ba, 07/07/2009 20:05

Quý 3-2009 đưa 200 doanh nghiệp lên sàn UPCoM

Sau gần hai tuần giao dịch, thị trường UPCoM (giao dịch các cổ phiếu của công ty đại chúng chưa niêm yết do Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội tổ chức) bước đầu đã tạo những đợt "sóng" đầu tiên, tuy vậy vẫn chưa thật sự là nơi hấp dẫn cho các nhà đầu tư đại chúng tham gia. Xung quanh vấn đề này, TTO đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Hoàng Lan - phó tổng giám đốc Sở GDCK Hà Nội.

* Thưa bà, sau hai tuần thị trường UPCoM đi vào hoạt động nhưng không mấy sôi nổi, xin bà cho biết nhận định của mình về thị trường này?

- Ngày 24-6-2009, thị trường UPCoM chính thức khai trương và đi vào hoạt động với 10 doanh nghiệp đăng ký giao dịch đầu tiên. Sau hơn một tuần giao dịch đã có 3,27 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng tương ứng với giá trị giao dịch gần 50 tỉ đồng. Hệ thống giao dịch UPCoM hoạt động ổn định, suôn sẻ, an toàn. Đây là giai đoạn thử nghiệm của thị trường nên nếu đứng trên quan điểm về việc xây dựng một thị trường công khai, minh bạch UPCoM đã đạt được sự khởi đầu không tồi và sẽ dần được điều chỉnh để thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp và công chúng đầu tư.

Hiện nay, trong giai đoạn ngắn ban đầu, các nhà đầu tư cần có thêm thời gian để làm quen với cách thức giao dịch mới trên UPCoM. Tuy nhiên, chúng tôi tin tưởng rằng UPCoM có rất nhiều tiềm năng phát triển vì UPCoM mang lại lợi ích thật sự cho tất cả các bên tham gia thị trường, đó là nhà đầu tư, tổ chức đăng ký giao dịch, công ty chứng khoán và nhà quản lý thị trường.

* Tới đây thị trường UPCoM sẽ có thêm nhiều công ty tham gia, vậy Sở GDCK Hà Nội có biện pháp gì nhằm thúc đẩy sự phát triển của thị trường này? Xin bà cho biết thông tin cụ thể của các doanh nghiệp sắp lên sàn UPCoM trong tháng 7?

- Trong tháng 7, Sở GDCK Hà Nội sẽ tiếp tục đưa thêm vào giao dịch một số doanh nghiệp đã đăng ký tham gia UPCoM giai đoạn 1 sau khi hoàn tất hồ sơ. Sở GDCK Hà Nội sẽ công bố thông tin đầy đủ về doanh nghiệp trên các phương tiện công bố thông tin của chúng tôi ngay sau ký quyết định chấp thuận cho các doanh nghiệp này tham gia UPCoM.

Tiếp theo lộ trình đăng ký, lưu ký tập trung cổ phiếu của UBCKNN đối với các công ty đại chúng thì trong quý 3 này sẽ có gần 200 doanh nghiệp hiện đang ủy quyền quản lý sổ cổ đông cho các công ty chứng khoán thực hiện việc này. Và điều đó cũng đồng nghĩa với việc sẽ có thêm hàng hóa cho thị trường UPCoM. Từ phía Sở GDCK Hà Nội, chúng tôi sẽ tăng cường phối hợp với Trung tâm lưu ký chứng khoán, các công ty chứng khoán trong việc hỗ trợ trực tiếp các doanh nghiệp thực hiện đăng ký giao dịch cổ phiếu trên thị trường UPCoM.

Qua đợt đầu thử nghiệm, khi Sở GDCK cùng các công ty chứng khoán đã có một số kinh nghiệm được đúc kết để cải tiến, tổ chức giao dịch, các công ty đại chúng cũng nhận thức đầy đủ lợi ích khi tham gia giao dịch trên thị trường chứng khoán nói chung, nên việc lựa chọn lên UPCoM hay niêm yết trên hai Sở GDCK đều là vì một mục đích chung: mở rộng thị trường có tổ chức, thu hẹp thị trường tự do.

* Nhiều công ty chứng khoán nhận xét sở dĩ thị trường chưa sôi động như các “chợ" OTC là vì UPCoM chưa có những cổ phiếu hàng “khủng” như MB (Ngân hàng Quân đội) hay Eximbank (Ngân hàng Xuất nhập khẩu VN)… Ý kiến của bà như thế nào?

- Chúng tôi cho rằng trong số các công ty đại chúng chưa niêm yết hiện nay, ngoài MB và Eximbank còn có rất nhiều công ty có quy mô vốn lớn, tình hình sản xuất kinh doanh và quản trị công ty tốt. Nếu chứng khoán của các công ty này được đưa lên giao dịch trên thị trường tập trung với sự minh bạch thông tin thì chắc chắn sẽ thu hút sự quan tâm của thị trường. Còn thực chất sự “sôi động” của chợ tự do bên ngoài hiện nay chỉ diễn ra giữa các nhà môi giới tự do, không phải thu hút số đông công chúng đầu tư như trên thị trường chính thức.

* Có ý kiến cho rằng khó khăn nhất hiện nay là phương thức khớp lệnh chưa linh hoạt và thiếu hấp dẫn cho nhà đầu tư. Với nhận xét đó, bà nghĩ gì khi thị trường bước sang tuần giao dịch thứ 3 mà đà giảm điểm vẫn đang duy trì?

- Phương thức giao dịch trên UPCoM là phương thức giao dịch thỏa thuận, đây là phương thức giao dịch đặc trưng của thị trường OTC hiện đại đã được Bộ Tài chính, UBCKNN quyết định áp dụng trên cơ sở nghiên cứu rất kỹ các mô hình tổ chức thị trường tiên tiến trên thế giới và điều kiện thị trường tại Việt Nam. Phương thức giao dịch này nhằm nâng cao và phát huy tối đa vai trò chủ động của các công ty chứng khoán trong giao dịch như những nhà tạo lập thị trường, tạo tính thanh khoản cho các chứng khoán, minh bạch các thông tin về giao dịch và thông tin doanh nghiệp.

Với những ý kiến phản hồi từ các nhà đầu tư, chúng tôi sẽ có những xem xét và nghiên cứu. Thời gian tới, theo tôi, một mặt các công ty chứng khoán phải được tinh luyện hơn trong việc triển khai nghiệp vụ, hỗ trợ tối đa cho nhà đầu tư, đồng thời nhà đầu tư cũng cần có thêm thời gian để làm quen với phương thức giao dịch mới. Mặt khác Sở GDCK Hà Nội cũng sẽ rà soát và đưa ra những bước cải tiến cần thiết, phù hợp sau giai đoạn thử nghiệm nhằm tạo điều kiện cho việc giao dịch trên thị trường.

* Xin cảm ơn bà.

H.NHỰT

Tuổi Trẻ

Các tin tức khác

>   UPCoM-Index chấm dứt 2 phiên tăng điểm (07/07/2009)

>   Eximbank công bố lãi trên 800 tỷ đồng sau 6 tháng (07/07/2009)

>   DongA Bank đạt 51% kế hoạch năm 2009 trong 6 tháng (07/07/2009)

>   Kido đoạt giải nhất Doanh nghiệp Xanh lần 2 - 2009 (07/07/2009)

>   Vosa Corporation công bố BCTN 2008 và Nghị quyết ĐHCĐ 2009  (07/07/2009)

>   Vosa Corporation: Thay đổi nhân sự chủ chốt (07/07/2009)

>   Intimex phát hành trên 2,8 triệu cổ phiếu ra công chúng (07/07/2009)

>   Khoảng trống rủi ro giao dịch cổ phiếu IPO (07/07/2009)

>   Trung Thủy khởi công ba dự án gần 1.200 tỉ đồng (06/07/2009)

>   6 tháng, Lienvietbank đạt 340 tỷ đồng lợi nhuận (06/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật