Thứ Sáu, 03/07/2009 13:38

Một số hướng dẫn mới về đầu tư nhà ở xã hội

Việc xác định giá cho thuê nhà ở sinh viên, công nhân, người có thu nhập thấp và giá bán, giá thuê mua nhà ở cho người có thu thập thấp; việc cho thuê, quản lý vận hành nhà ở sinh viên và nhà ở cho công nhân; việc áp dụng thiết kế điển hình, thiết kế mẫu nhà ở cho các đối tượng này được quy định cụ thể trong 4 Thông tư do Bộ Xây dựng vừa ban hành.

Không tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng

Thông tư 13/2009/TT-BXDhướng dẫn việc cho thuê, quản lý vận hành nhà ở sinh viên và nhà ở cho công nhânquy địnhđơn vị vận hành nhà ở sinh viên có trách nhiệm thông báo cho các cơ sở đào tạo và trên phương tiện thông tin đại chúng về địa điểm, số lượng chỗ ở, địa chỉ nhận đơn; cơ sở đào tạo thông báo cho sinh viên biết; sinh viên có nhu cầu gửi đơn đề nghị có xác nhận đến đơn vị quản lý vận hành nhà ở.

Với nhà ở công nhân, đơn vị quản lý cũng phải thông báo rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng; trường hợp công nhân ký trực tiếp với đơn vị quản lý vận hành phải có đơn đề nghị có xác nhận. Trường hợp đơn vị quản lý ký hợp đồng với doanh nghiệp, doanh nghiệp có trách nhiệm thông báo cho công nhân trên cơ sở đơn đề nghị của công nhân.

Cả hai loại nhà ở trên đều cấm tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng.

Cấp miễn phí các thiết kế điển hình, thiết kế mẫu nhà ở

Theo Thông tư 14/2009/TT-BXD, thiết kế điển hình, thiết kế mẫu nhà ở sinh viên, nhà ở công nhân và nhà ở cho người thu nhập thấp do Bộ Xây dựng công bố, được cung cấp miễn phí cho các địa phương bằng đĩa CD và qua trang thông tin điện tử của Bộ Xây dựng.

Việc ban hành thiết kế mẫu sẽ giúp cho chủ đầu tư tiết kiệm được khoản tiền lớn để thuê thiết kế, qua đó giảm được chi phí sản xuất.

Ngoài các quy định trong các Quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn quốc gia về xây dựng có liên quan dùng để lập thiết kế cho các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, có thể áp dụng các tiêu chuẩn sau đây: Điều chỉnh tăng mật độ xây dựng và hệ số sử dụng đất lên 1,5 lần so với Quy chuẩn quy hoạch xây dựng hiện hành, không khống chế số tầng; hệ số sử dụng cho các loại nhà ở từ 0,7 - 0,8.

Ngoài ra,tiêu chuẩn diện tích ở đối với nhà ở sinh viên được thiết kế tối thiểu là 4m2/sinh viên; tối đa 8 sinh viên/phòng; tiêu chuẩn diện tích ở đối với nhà ở công nhân khu công nghiệp được thiết kế tối thiểu là 5 m2/người tối đa 8 người/căn hộ; nhà ở thu nhập thấp là loại nhà ở căn hộ chung cư được thiết kế với diện tích tối đa không quá 70m2/căn hộ.

Được thuê nhà ở xã hội ít nhất 10 năm

Đối với các dự án do các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, Thông tư 15/2009/TT-BXD quy định, giá cho thuê, giá bán, giá thuê mua nhà ở được xác định theo nguyên tắc tính đúng, tính đủ các chi phí cần thiết để bảo toàn vốn đầu tư, đảm bảo thu hồi vốn, kể cả lãi vay; chi phí quản lý, vận hành trong quá trình sử dụng; chi phí bảo trì nhà ở.

Chủ đầu tư được tính lợi nhuận tối đa là 10% giá trị công trình. Không được tính các chi phí được Nhà nước ưu đãi vào giá cho thuê nhà ở.

Nhà xã hội được bán trả góp thì người mua và bên bán tự thỏa thuận nhưng tối thiểu là 10 năm, nhà thuê cũng có hợp đồng ít nhất trong 10 năm.

Các chi phí dịch vụ nằm trong giá cho thuê nhà ở, như: Bảo vệ, vệ sinh môi trường, thu gom rác thải... Tiền điện, nước không tính trong giá thuê nhà ở và được tính theo giá sinh hoạt, không tính theo giá kinh doanh.

Với các dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, theo Thông tư 17/2009/TT-BXD, giá cho thuê nhà ở sinh viên cũng được xác định theo nguyên tắc tính đúng, tính đủ các chi phí quản lý, vận hành và chi phí bảo trì công trình.

Mai Linh

Chính Phủ

Các tin tức khác

>   Quy hoạch sản xuất xi măng: Thừa hay thiếu? (03/07/2009)

>   Kiến nghị giảm 20% giá điện cao điểm sáng (03/07/2009)

>   Dăk Lăk: Doanh nghiệp không mua được cà phê để xuất khẩu (03/07/2009)

>   "Nóng bỏng" thị trường chung cư cũ ở Hà Nội (03/07/2009)

>   Doanh nghiệp vận tải sẽ điều chỉnh giá cước (03/07/2009)

>   Bất động sản đứt đà tăng giá! (03/07/2009)

>   Chỉ số IIP và thực chất sản xuất công nghiệp 6 tháng qua (03/07/2009)

>   Giao thương với Campuchia: Có thể đạt 2 tỷ USD ngay trong năm 2009? (03/07/2009)

>   Chuyển đổi trên 5 hécta đất lúa phải báo cáo Thủ tướng (03/07/2009)

>   Giải pháp cho cà phê (03/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật