Thứ Sáu, 10/07/2009 06:58

Kiến nghị đưa sữa vào loại hàng phải đăng ký giá

TP.HCM vừa có văn bản gửi Thủ tướng, kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính đưa  sữa  vào diện hàng hoá phải đăng ký giá.

Đồng thời thành phố này cũng kiến nghị xây dựng cơ chế quản lý chặt việc sản xuất, kinh doanh sữa của các nhà đầu tư nước ngoài, không để các đơn vị này tùy tiện nâng cao giá sữa.

Trong báo cáo về tình hình giá cả thị trường 6 tháng đầu năm, UBND TP.HCM đã đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Y tế, Viện Dinh dưỡng… nghiên cứu và công bố rộng rãi hàm lượng dinh dưỡng sữa để khuyến khích người tiêu dùng sử dụng sữa nội

Theo UBND TP.HCM, các doanh nghiệp nhập khẩu, phân phối sữa ngoại được hưởng chính sách ưu đãi về thuế đã chi cho quảng cáo, tiếp thị, hội thảo… quá nhiều đã đẩy giá sữa lên cao; đồng thời tạo sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp có vốn trong nước và nước ngoài.

Do vậy, thành phố kiến nghị ngành thuế phải kiểm soát chặt hơn, đảm bảo các khoản chi phí này được thực hiện theo đúng quy định.

Ngoài ra, thành phố cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Công Thương phối hợp, tổ chức điều tra, kiểm tra hành vi lợi dụng sự thống lĩnh thị trường đối với các doanh nghiệp sản xuất, phân phối sữa có thị phần lớn để có biện pháp xử lý, hạ giá thành và xác lập lại mặt bằng giá sữa hợp lý, có lợi cho người tiêu dùng.

Trao đổi về việc giá sữa ngoại cao ngất ngưởng, ông Đỗ Ngọc Chính, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Tư vấn Tiêu dùng thuộc Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam cho rằng, pháp luật Việt Nam không cấm bán hàng giá cao, nhưng lợi dụng tình hình thị trường để bán giá quá cao,  rõ ràng đạo đức kinh doanh có vấn đề.

“Sau khi kết quả kiểm tra được công bố mà nếu đúng như nội dung báo chí phản ánh, Hội sẽ có biện pháp kêu gọi người tiêu dùng tẩy chay đối với các mặt hàng sữa có giá cao như thế”, ông Chính khẳng định.

Ông Chính còn đề nghị, cần phải có sự đánh giá dựa trên cơ sở khoa học xem thành phần sữa ngoại có những vi chất làm chất lượng sữa cao hay không. Nếu không có thì phải xem xét hành vi quảng cáo sai sự thật của các hãng sữa và có biện pháp xử phạt.

Như Minh

VIETNAMNET

Các tin tức khác

>   Đua xây nhà tránh giá thép tăng (10/07/2009)

>   TP.HCM: Giá thuê trong trung tâm thương mại tiếp tục giảm (10/07/2009)

>   Sức mua nội địa ngày càng tăng (10/07/2009)

>   Hướng tới một vùng kinh tế phát triển năng động (10/07/2009)

>   90% hàng hóa bán ở Metro là của VN (10/07/2009)

>   Nhà triệu đô vẫn bán chạy (10/07/2009)

>   Doanh nghiệp có thêm quyền định đoạt giá xăng (10/07/2009)

>   Chưa đồng thuận phương án “đường bay vàng” (10/07/2009)

>   Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác và đầu tư tại Lào (10/07/2009)

>   Việt Nam tăng xuất khẩu nguyên phụ liệu dệt may (10/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật