Italia: Ngành bán lẻ thiệt hại nặng vì khủng hoảng kinh tế
Bất chấp những nỗ lực gần như tuyệt vọng của Chính phủ Italia, cuộc khủng hoảng kinh tế nước này vẫn tiếp tục trở nên nghiêm trọng và có thể sẽ còn xấu hơn nữa trong thời gian tới, đặc biệt là đối với khu vực bán lẻ, nơi tiếp xúc trực tiếp giữa các doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Theo công bố mới nhất của Cơ quan thống kê nhà nước Italia (ISTAT), trong tháng 6/2009, chỉ số tiêu dùng nói chung giảm 2,9% so với cùng kỳ năm 2008 và doanh thu bán lẻ giảm 3,8%, dẫn đến nguy cơ không dưới 20.000 cửa hàng bán lẻ sẽ phải đóng cửa từ nay đến cuối năm, nâng tổng số cửa hàng phải ngừng hoạt động trong năm 2009 lên con số trên 50.000.
Các chuỗi siêu thị và cửa hàng phân phối sản phẩm lớn cũng không thoát khỏi tình trạng trên. Doanh số bán hàng trong tháng 6 của hệ thống này đã giảm 1,5% so với cùng kỳ 2008. Thời gian gần đây, một số tập đoàn siêu thị lớn như Ipercoop, Emmezeta và Carrefour đã phải tiến hành cắt giảm nhân sự và thực hiện một loạt chiến dịch khuyến mãi lớn để tăng sức mua. Tuy nhiên, theo ông Marco Venturi, chủ tịch Hiệp hội các nhà bán sỉ và lẻ Italia (Confesercenti), thì "đây là xu hướng không thể cưỡng lại được, do sức mua của các gia đình sụt giảm". Một điều tra của ISTAT cho thấy, hơn 40% số gia đình Italia đang thực hiện chính sách thắt lưng buộc bụng, mua sắm ít hơn, hoặc mua các sản phẩm có giá thấp hơn các sản phẩm mà họ vẫn hay mua. Điều đó, theo Confesercenti, chỉ có lợi cho các cá nhân hoặc tổ chức kinh doanh các sản phẩm nhái thương hiệu, hoặc nhập hàng từ các nước đang phát triển.
Điều tra của ISTAT thực hiện đầu tháng 7/2009 cũng cho thấy rõ sự thay đổi trong xu hướng mua sắm của các gia đình Italia, khi tỉ trọng về giá trị của các sản phẩm mà họ mua (chủ yếu là lương thực) theo dạng khuyến mãi, giảm giá, trong tổng giá trị bán lẻ đã tăng từ 8,6% trong năm 2006 lên 9,7% năm 2007 và 10,8% năm 2008.
Trương Anh Ngọc
TTXVN
|