Thứ Hai, 13/07/2009 15:38

IEA: Đà phục hồi KT toàn cầu sẽ mạnh hơn trong năm tới

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cuối tuần qua nhận định "những chồi xanh" của sự phục hồi kinh tế toàn cầu hiện mỏng manh hơn nhiều so với dự kiến, nhưng sẽ mạnh hơn vào năm tới, khi các nền kinh tế đang nổi tiếp tục tăng trưởng khởi sắc và là động lực thúc đẩy nhu cầu dầu mỏ của thế giới.

IEA cho hay các số liệu mới đây cho thấy mùa du lịch hè năm nay ở Mỹ cùng với các nền kinh tế đang nổi và khu vực Bắc Mỹ sẽ là động lực chủ chốt thúc đẩy mạnh mẽ nhu cầu dầu mỏ của thế giới. Theo IEA, trong 2 tháng qua, nhiều nhà kinh tế nhận xét rằng suy thoái kinh tế toàn cầu đang chạm đáy, đồng thời dự đoán một sự phục hồi mạnh sẽ xuất hiện trong nửa cuối năm 2009.

Tuy nhiên, IEA -cơ quan giám sát chính sách năng lượng của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) -cho rằng trong 2 tuần qua, tâm trạng lạc quan đã đột nhiên thay đổi khi nhiều chỉ số kinh tế và năng lượng hàng đầu tiếp tục thể hiện những dấu hiệu ảm đạm rằng "những chồi non" của sự phục hồi toàn cầu chỉ dựa chủ yếu vào việc tái xây dựng các kho chứa, hơn là nhu cầu mạnh của người sử dụng cuối cùng.

Trong báo cáo hàng tháng về triển vọng thị trường dầu mỏ, IEA nhận định: "Chúng tôi vẫn không tin là nhu cầu dầu mỏ của thế giới sẽ phục hồi nhanh vào nửa cuối năm nay, cho dù nhu cầu ở Trung Quốc đã vượt ngoài dự đoán". Tuy nhiên, trong khi nhấn mạnh các dự báo vẫn rất ảm đạm do sự bất ổn lớn liên quan đến đà và sức bền của sự phục hồi kinh tế toàn cầu, IEA nói tình hình có thể sẽ khác vào năm 2010.

Dự báo của IEA dựa một phần vào những dự đoán mới nhất của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). IMF dự báo kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 1,8% năm 2010, sau khi giảm 1,4% năm 2009. IEA lưu ý đà lên giá dầu mỏ trong 4 tháng qua đã kết thúc trong tháng 7/09, và giá dầu hiện đã giảm xuống quanh ngưỡng 60 USD/thùng, mức thấp nhất trong 8 tuần qua.

IEA vẫn giữ nguyên dự báo mức giảm 2,9% nhu cầu dầu mỏ của thế giới trong năm nay, song cho rằng nhu cầu sẽ tăng 1,7% vào năm tới. Như vậy theo IEA, nhu cầu dầu toàn cầu năm 2009 sẽ giảm 2,5 triệu thùng/ngày so với năm 2008, do các chỉ số suy yếu đột ngột tại 30 nền kinh tế tiến tiến thuộc OECD. Nhu cầu dầu mỏ của thế giới năm 2010 sẽ tăng 1,4 triệu thùng/ngày, từ 85,2 triệu thùng/ngày của năm nay, chủ yếu nhờ nhu cầu gia tăng tại các nước ngoài OECD.

Sản lượng dầu của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) trong tháng 6/09 đã tăng 75.000 thùng/ngày lên 28,7 triệu thùng/ngày, bất chấp việc cung ứng bị gián đoạn tại Nigiêria. IEA đã điều chỉnh tăng dự báo cung cấp dầu mỏ của các nước ngoài OPEC trong năm nay, chủ yếu do sản lượng tăng đột ngột tại Nga. Dự kiến, sản lượng của các quốc gia này còn tăng nữa nhờ hoạt động sản xuất tiếp tục gia tăng từ Adécbaidan, Braxin, Vịnh Mêhicô của Mỹ và ngành dầu cát của Canađa.

Theo IEA, nhu cầu dầu mỏ của các nước OECD trong năm 2010 sẽ tăng 0,2% (hoặc 100.000 thùng/ngày), lên 45,2 triệu thùng/ngày, do hầu hết các nền kinh tế trong nhóm này sẽ trỗ dậy từ cuộc suy thoái được coi là sâu nhất trong hơn 50 năm qua. Trong đó, khu vực Bắc Mỹ có thể sẽ trở thành động lực chính thúc đẩy xu thế này. Tuy nhiên, IEA hạ mức dự báo nhu cầu của OECD trong năm nay vì có bằng chứng cho thấy "một mùa tiêu thụ xăng dầu mạnh mẽ" ở Mỹ có thể không trở thành hiện thực trong năm thứ hai liên tiếp.

IEA dự báo nhu cầu tại các nước ngoài OECD sẽ không tăng trong năm nay nhưng tăng 1,3 triệu thùng/ngày lên 40 triệu thùng/ngày trong năm tới, với Trung Quốc và khu vực Trung Đông sẽ giữ vai trò chủ đạo trong xu thế này.

Nguyễn Trường (Theo AFP)

TTXVN

Các tin tức khác

>   Thổ Nhĩ Kỳ và một số nước thành viên EU ký thỏa thuận Nabucco (13/07/2009)

>   Mỹ - Trung mâu thuẫn vì con gà (13/07/2009)

>   Sau đại phẫu, GM hết béo phì (13/07/2009)

>   Dầu lại xuống dưới 60 USD/thùng (13/07/2009)

>   Robot cũng thất nghiệp khi kinh tế khó khăn (13/07/2009)

>   Gia tăng báo động về an ninh lương thực (13/07/2009)

>   China Eastern Airlines công bố kế hoạch sáp nhập với Shanghai Airlines (13/07/2009)

>   Kirin và Suntory sẽ hợp nhất thành nhà sản xuất nước giải khát lớn nhất Nhật Bản (13/07/2009)

>   IMF: Anh không đủ sức đưa ra gói cứu trợ mới (13/07/2009)

>   TTCK Mỹ - Mùa báo cáo tài chính đã đến… (13/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật