GM có kế hoạch đầu tư 1 tỷ USD vào thị trường Braxin
Tập đoàn chế tạo ô tô General Motors (GM) của Mỹ vừa cho biết, từ nay tới năm 2012 hãng sẽ đầu tư 1,02 tỷ USD vào Braxin để phát triển 9 mẫu xe mới dành cho Nam Mỹ, một thị trường then chốt trong chiến lược phục hồi của nhà sản xuất xe hơi từng là biểu tượng của ngành công nghiệp Mỹ này.
Ông Jaime Ardila, Chủ tịch GM Brazil, công ty con của GM tại Braxin, nói rằng đây là một phần của dự án đầu tư trị giá 2,5 tỷ USD của hãng vào khối Thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur), gồm 4 nước là Braxin, Áchentina, Urugoay và Paragoay, trong giai đoạn 2007 - 2012. Khoảng một nửa số tiền trên sẽ là do GM Brazil chi, phần còn lại sẽ được vay từ các công ty tài chính Braxin.
Khoản đầu tư này sẽ tăng công suất của GM tại Braxin từ 800.000-900.000 chiếc/năm hiện tại lên trên 1 triệu chiếc/năm. Sản phẩm của GM Braxin sẽ được bán chủ yếu tại Mercosur nhưng hãng cũng đang tính tới việc tung ra một số mẫu xe tại các thị trường mới, nhất là Nam Phi.
Theo ông Ardila, khoảng 2/3 số tiền trên sẽ được đầu tư để phát triển hai mẫu xe mới nhãn hiệu Chevrolet, và nâng gấp ba lần công suất của nhà máy Gravatai ở ngoại ô Sao Paulo lên 380.000 chiếc/năm.
Trong những năm gần đây, Braxin đã nổi lên như một trong những thị trường ô tô tiềm năng với một nền kinh tế khỏe mạnh và mạng lưới tín dụng mở rộng, cho phép hàng triệu người dân có thể tậu chiếc xe hơi đầu tiên của mình.
Lê Hà
TTXVN
|