Thứ Tư, 01/07/2009 21:14

GDP năm 2009 có nhiều cơ sở đạt mức 5%

Mặc dù nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, nhưng Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) Đỗ Thức đã đưa ra nhận định lạc quan về tăng trưởng kinh tế 6 tháng cuối năm 2009 khi trả lời phỏng vấn của Cổng TTĐT Chính phủ.

Thưa ông, GDP 6 tháng đầu năm đạt 3,9% như vậy để GDP cả năm đạt 5% thì nhiệm vụ 6 tháng cuối năm khá nặng nề. Ông có thể đưa ra dự báo cũng như dự kiến các chỉ tiêu tăng trưởng chủ chốt của 6 tháng cuối năm?

Ông Đỗ Thức: GDP 6 tháng đầu năm tăng 3,9%, như vậy để cả năm đạt 5% thì 6 tháng cuối năm phải đạt 5,9%.

Nếu căn cứ vào số liệu chúng tôi nhận được, đặc biệt trong lĩnh vực công nghiệp của tháng 4, tháng 5, tháng 6 với tốc độ tăng tháng sau cao hơn tháng trước thì dự báo khả năng GDP cả năm đạt được là 5% thậm chí còn có thể trên 5% là có cơ sở.

Về CPI, tốc độ tăng năm nay thấp hơn năm trước trừ tháng 2 tăng 1,17% và tháng 3 giảm 1,17% là những tháng trước và sau Tết Nguyên đán tốc độ có khác thường đôi chút, còn lại những tháng khác tăng không cao (dưới 1%). Dự báo những tháng cuối năm CPI vẫn sẽ duy trì tốc độ tăng như tháng 5, tháng 6 vừa rồi.

Do vậy, nếu chúng ta thực hiện tốt các giải pháp Chính phủ đã đặt ra thì mức tăng CPI khoảng 7-8% như Quốc hội đặt ra là có thể đạt được. Tuy nhiên trong dự báo, chúng tôi vẫn để dự phòng một khoảng nhất định khi kinh tế bắt đầu hồi phục, gói kích cầu được giải ngân đưa vào sản xuất, lượng tiền đưa vào lưu thông tăng lên có thể làm tăng chỉ số CPI, do vậy có thể mức lạm phát cuối năm 2009 ở mức dưới 2 con số.

Về gói kích cầu, nếu đúng đối tượng, đúng ngành sản xuất thì sẽ không có nguy cơ gây ra lạm phát tiềm ẩn từ gói kích cầu trị giá 17.000 tỷ đồng này.

Vậy trong 6 tháng cuối năm chúng ta có những thuận lợi gì để hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng GDP 5%?

Ông Đỗ Thức: 6 Tháng cuối năm cũng có nhiều thuận lợi. Trước tiên là sự điều hành của Chính phủ và sự đồng lòng ủng hộ, hưởng ứng của người dân. Chính phủ ý thức được tình hình thực tế của kinh tế đất nước trong bối cảnh suy thoái kinh tế thế giới hiện nay. Người dân, doanh nghiệp cũng đồng lòng hưởng ứng các chính sách Chính phủ đề ra và có nhiều nỗ lực, điều chỉnh trong sinh hoạt, đời sống cũng hoạt động sản xuất kinh doanh.

Có những doanh nghiệp gặp khó khăn thu hẹp sản xuất, nhưng vẫn có những doanh nghiệp tiếp tục đầu tư mở rộng sản xuất và phát triển. Trong hơn 60 tỉnh thành trên cả nước, ngoài hơn 40 địa phương phải thu hẹp lực lượng lao động thì vẫn còn hơn 13 địa phương vẫn duy trì tốt lực lượng lao động trong khó khăn.

Trong các nhóm ngành kinh tế thì nhóm ngành Xây dựng có tiềm năng phát triển rất tốt, sẽ là động lực kéo GDP cuối năm tăng cao. Xây dựng cũng là ngành được hưởng nhiều ưu đãi nhất từ gói kích cầu của Chính phủ. Thị trường xây dựng ấm lên, sôi động sẽ kéo theo thị trường bất động sản và các ngành vật liệu xây dựng như xi măng, sắt thép cũng tốt lên theo.

Bên cạnh đó, một số nền kinh tế lớn trên thế giới bắt đầu có dấu hiệu phục hồi sớm hơn dự báo như Mỹ, Nhật. Đó chính là những dấu hiệu dự báo, kinh tế thế giới phục hồi nhanh thì kinh tế nước ta có khả năng phục hồi nhanh hơn.

Nguyệt Hà

Chính phủ

Các tin tức khác

>   Xây dựng có thể là động lực cho kinh tế 2009 (01/07/2009)

>   Giá hải sản giảm mạnh, nhiều ngư dân bán tàu (01/07/2009)

>   Đăng ký xuất khẩu dưa hấu - chuyện không đơn giản (01/07/2009)

>   Cà phê tăng giá, nông dân và doanh nghiệp phấn khởi (01/07/2009)

>   Căn hộ chung cư tăng giá (01/07/2009)

>   Để nông nghiệp - nông thôn phát triển bền vững (01/07/2009)

>   VN có thể xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên vào năm 2013 - 2014 (01/07/2009)

>   Bất ổn kinh tế vĩ mô, lạm phát vẫn rình rập (01/07/2009)

>   Đẩy nhanh tiến độ dự án “khu đất vàng” chợ Văn Thánh (01/07/2009)

>   Giao dịch bất động sản tăng khá (01/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật