Thứ Ba, 07/07/2009 09:59

Cơ hội và thách thức mới ở thị trường Mỹ

Không chỉ vú sữa Lò Rèn, thanh long, măng cụt, sầu riêng mà ngay cả sả, ớt, khoai các loại, nấm rơm... cũng đã có mặt ở các siêu thị lớn tại New York, Washington, California (Mỹ), theo khảo sát của trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư Tiền Giang

Nhiều người tiêu dùng Mỹ rất ưa chuộng các loại nông sản trồng ở đồng bằng sông Cửu Long vì có chất lượng, hương vị độc đáo. Chẳng hạn chôm chôm và mít phải được trồng ở Tiền Giang, Bến Tre và Vĩnh Long. Bắp chỉ bán được nếu đúng là bắp Chợ Gạo (Tiền Giang). Còn xoài cát chu, Hoà Lộc phải được trồng ở Tiền Giang.

Thông tin tổng hợp từ các cơ quan: tổng cục Hải quan, bộ Công thương về tình hình xuất khẩu hàng Việt Nam sang thị trường Mỹ đã cho thấy thị trường này đang có những tín hiệu mới. Từ tháng 3 đến nay, trong khi xuất khẩu sang nhiều thị trường lớn như EU, Nhật, v.v. đều suy giảm (chỉ tăng trở lại trong tháng 6) thì xuất khẩu sang Mỹ đã tăng trở lại, tháng sau cao hơn tháng trước, tính từ tháng 3 đến nay (nhưng tính chung sáu tháng, kim ngạch sang Mỹ vẫn giảm 7%).

Xuất khẩu vào Mỹ tăng trở lại chủ yếu nhờ sự gia tăng về số lượng và kim ngạch các mặt hàng dệt may, gỗ và các sản phẩm gỗ, hàng điện tử và linh kiện. Theo số liệu thống kê của cơ quan Hải quan Mỹ, thị phần hàng dệt may của Việt Nam tại Mỹ đã tăng từ 3,4% (quý 1/2008) lên 4,74% trong quý 1 năm nay. So với cùng kỳ năm trước, xuất khẩu một số mặt hàng dệt may sang Mỹ tăng trong tháng 5 như vải dệt từ sợi bông tăng 3%, quần áo các loại tăng 8%. Số lượng đơn hàng, nhất là hàng jacket để mặc trong mùa thu, đông sắp tới tại thị trường Mỹ đang có xu hướng tăng cao so với quý 1/2009. Xuất khẩu thanh long của Việt Nam qua Mỹ sau một thời gian gián đoạn khá dài nay đã được nối lại qua đường hàng không.

Nhu cầu tiêu dùng và chính sách của Mỹ đang có những thay đổi, tạo ra những cơ hội và thách thức mới cho xuất khẩu của Việt Nam. Ở nhóm hàng nông sản, theo báo cáo “Triển vọng thương mại nông sản Mỹ” do USDA phát hành ngày 28.5, sắp tới nhập khẩu của Mỹ giảm ở hầu hết các sản phẩm nông sản ngoại trừ các sản phẩm ngành trồng trọt như: trái cây, rau củ... Do đó, đây là một cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam tăng xuất khẩu.

Trung tâm Thông tin thương mại và công nghiệp Việt Nam (thuộc bộ Công thương) khuyến cáo, hiện nay, có một số sản phẩm khác cũng có cơ hội tiêu thụ mạnh hơn tại Mỹ như bắp (bắp hấp nguyên trái, bắp hạt hấp, bắp bào sống và bắp giã nhuyễn sấy khô); chuối (chuối nguyên trái tươi, chuối hấp nguyên trái để vỏ, chuối cắt lát hấp); khoai mì, dừa (được chế biến bằng cách lấy nước và cơm dừa nguyên chất đóng hộp); mía, rau má: ép lấy nước đóng hộp đông lạnh. Cơ quan này cho rằng, nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng rau quả hữu cơ đang tăng mạnh ở Mỹ nên các doanh nghiệp cần chủ động chuẩn bị nguồn cung và dây chuyền chế biến để sản xuất các mặt hàng này.

Về mặt chính sách của Mỹ có sự thay đổi mà các doanh nghiệp cần quan tâm như trong tháng 6.2009, bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã hoãn thời hạn ra quyết định sơ bộ trong vụ việc điều tra chống trợ cấp túi nhựa đựng hàng bán lẻ PE từ Việt Nam. Thời gian kéo dài thêm là 65 ngày. Hàng dệt may, thượng viện Mỹ vừa mới thông qua dự thảo luật mới theo đó sẽ miễn thuế cho hàng hoá nhập khẩu từ 14 nước nghèo nhất tại châu Á như: Afghanistan, Bangladesh, Bhutan, Campuchia và điều này được đánh giá là sẽ gây khó khăn hơn cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Theo phòng Thương mại Mỹ, thu nhập cá nhân của người Mỹ trong tháng 5 đã tăng 167,1 tỉ USD, tương đương với mức tăng 1,4% so với tháng trước. Thu nhập cá nhân còn lại sau khi trừ thuế và các khoản nghĩa vụ (DPI) cũng tăng 178,1 tỉ USD (1,6%). Thống kê mức chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) của người dân Mỹ trong tháng 5 tăng 25,1 tỉ USD, tương đương với mức tăng 0,3% so với tháng 4.2009. Điều này đang tạo ra sự kỳ vọng về gia tăng nhập khẩu hàng hoá.

Phạm Anh

Sài Gòn tiếp thị

Các tin tức khác

>   Du lịch vượt khó nhờ khách nội (07/07/2009)

>   10 năm tới tăng gấp ba thu nhập cho dân (07/07/2009)

>   Vốn đầu tư + Hỗ trợ "đầu ra" (07/07/2009)

>   Thị trường ôtô trong nước đang ấm lên (07/07/2009)

>   TPHCM: Hệ thống “Một cửa điện tử” đột phá vào những lĩnh vực “nóng” (07/07/2009)

>   Kinh tế TPHCM tăng trưởng thấp nhất trong 10 năm qua! (07/07/2009)

>   Đẩy mạnh các dự án đầu tư XDCB trong nông nghiệp (07/07/2009)

>   Ưu tiên giải ngân cho các dự án phát triển kinh tế (07/07/2009)

>   Hà Nội: GDP sáu tháng đầu năm chỉ tăng bằng 1/3 năm ngoái (07/07/2009)

>   Khoảng 6.000 ôtô nhập khẩu trong tháng 6 (07/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật