Thứ Hai, 27/07/2009 17:16

CK Châu Á: Lo ngại về thanh khoản và bong bóng tài sản

(Vietstock) – Chỉ 10 tháng sau ngày sụp đổ của Lehman Brothers và sự sụt giảm kỷ lục của chứng khoán toàn cầu, các thị trường đang có xu hướng hình thành một bong bóng mới. Dường như điều này đang bào mòn dần niềm tin thị trường.

Không thể phủ nhận rằng các thị trường chứng khoán châu Á, dẫn đầu là Trung Quốc và Hồng Kông, đang ở mức cao vượt bậc nhờ sự tiếp sức của dòng vốn thấp. Nhưng điều đó dẫn đến lo ngại có thực về trạng thái bong bóng tài sản đang trong giai đoạn “trứng nước”.

Chúng ta có thể tham khảo hình sau để biết được tình hình tăng trưởng cung tiền ở Hồng Kông phục hồi như thế nào sau khi sụt giảm ở mức kỷ lục, và so sánh với cơn sốt giá của cổ phiếu loại A ở Shenzen.

Theo đó chúng ta thấy được sự trở lại đầy bất ngờ và ấn tượng của lĩnh vực bất động sản mà bằng chứng rõ nhất là các căn hộ mới luôn được săn đón tại các cuộc đấu giá.

Vấn đề quan trọng nhất ở đây: Hệ thống tài chính châu Á không bị tổn thương nặng nề như ở phương Tây. Do đó tín dụng đang gia tăng, nhưng các nhà làm chính sách vẫn lo ngại sự sụt giảm lực cầu như năm ngoái.

Dù đó là Bộ Chính trị của Trung Quốc hay các ngân hàng trung ương trong khu vực, điều cuối cùng mà các nhà chính sách muốn làm là tiếp tục thực hiện các chính sách nới lỏng cho đến khi họ tin tưởng rằng kinh tế đã tự phục hồi, đặc biệt khi các nhà xuất khẩu vẫn chịu ảnh hưởng nặng từ suy thoái.

Chính sách thắt chặt tiền tệ quá lỏng lẻo của Trung Quốc thông qua việc gia tăng lãi suất thị trường tiền tệ, nhưng vẫn tác động rất ít đến xu hướng đầu cơ giá lên trong thị trường chứng khoán.

Thực sự, khi so sánh với giai đoạn hình thành bong bóng thị trường chứng khoán năm 2006-2007, chính sách thắt chặt yếu của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc dường như rất chậm chạp.

Sự tái khởi động của các đợt IPO - như là một cách gián tiếp tài trợ vốn doanh nghiệp và là một cách tránh vay từ ngân hàng – đã có tác dụng đảo ngược: nó chỉ làm cho tất cả các nhà đầu tư nhỏ lẻ Trung Quốc tin vào một xu hướng tăng giá của chứng khoán.

Chẳng hạn cổ phiếu Sichuan Expressway trong lần đầu tiên chào sàn ở thị trường chứng khoán Thượng Hải hôm Thứ Hai đã tăng giá gấp đôi.

Bong bóng tài sản ở Hồng Kông rất dễ xảy ra vì giá trị đồng HKD được neo theo USD, tức là chính sách tiền tệ cũng phụ thuộc vào chính sách tiền tệ của FED. Trong khi đó vẫn chưa có động thái nào cho thấy FED sẽ thực hiện chính sách tiền tệ trong thời gian tới.

Tuy nhiên, không chỉ có Trung Quốc và Hồng Kông, cung tiền của Đài Loan đang tăng với tốc độ nhanh nhất trong 5 năm qua. Hàn Quốc không mắc phải tình trạng tăng trưởng cung tiền đó, nhưng các quan chức nước này đang lo ngại về sự phình to của bong bóng bất động sản và tính thanh khoản.

Hôm Thứ Hai, Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc đưa tin Ngân hàng Trung ương nước này và các cơ quan làm luật tài chính đã có kế hoạch kiểm tra những khoản cho vay và dữ liệu về tính thanh khoản ngắn hạn tại một số ngân hàng nội địa trong tháng tới.

Chính sách thắt chặt tiền tệ nhẹ nhiều khả năng sẽ được thực hiện, nhưng câu hỏi đặt ra là ở mức nào thì chính sách thắt chặt tín dụng để có thể khiến cho các nhà đầu cơ giá lên suy nghĩ lại.

Cao Vệ (Theo Reuters)

Các tin tức khác

>   Đáy khủng hoảng kinh tế vẫn ở phía trước (27/07/2009)

>   Mỹ: Ngân hàng khoe lãi, nhưng... chưa ổn (27/07/2009)

>   Chủ tịch FED: Thất nghiệp vẫn sẽ cao (27/07/2009)

>   Ericsson chi 1.13 tỷ USD mua lại các tài sản của Nortel (27/07/2009)

>   Trung Quốc sẽ xây dựng một siêu thị hiện đại tại Mátxcơva (27/07/2009)

>   Dân tài chính ngoại quốc ở châu Á hết thời sống xa hoa (27/07/2009)

>   Trung Quốc có thể sẽ thành nước tiêu thụ vàng lớn nhất (27/07/2009)

>   EC công bố các hướng dẫn mới về tái cơ cấu ngân hàng (27/07/2009)

>   Các hãng hàng không châu Á lao đao (27/07/2009)

>   Samsung đạt KQKD quý II/09 tốt hơn nhiều so với dự kiến (27/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật