Thứ Hai, 20/07/2009 11:51

"Bắt đáy" cổ phiếu Vietinbank

Với hai phiên đầu tiên lên sàn tuần qua, CTG đã giảm tổng cộng 23,8% so với mức tham chiếu 50.000đ/CP và giảm 15,33% so với giá cao nhất đạt được trong phiên chào sàn. Như vậy với những NĐT chưa kịp chốt lời, phần lãi cũng đã hao hụt đáng kể. Bên cạnh xu hướng chốt lời, một bộ phận không nhỏ NĐT cũng đang "rình" bắt đáy.

Xu hướng sẽ nằm trong tay NĐT cá nhân?

Nếu căn cứ theo kết quả đấu giá CTG (bỏ qua các giao dịch trên OTC hậu IPO), thì một tỉ lệ rất lớn đang nằm trong tay NĐT cá nhân, nhóm NĐT thiếu ổn định nhất. Theo kết quả đấu giá, đã có 12.839 cá nhân (cả trong nước và nước ngoài) trong tổng số 12.875 NĐT cá nhân tham gia mua được CP. Tổng khối lượng NĐT cá nhân đăng ký mua là 39.928.200 CP. Như vậy có thể ước đoán khối lượng mua được của NĐT cá nhân không giảm nhiều so với con số đăng ký khi tổng lượng mua của tất cả NĐT chỉ vượt lượng đấu giá cỡ 2,3 triệu CP.

Như vậy NĐT cá nhân đang nắm giữ tỉ trọng khá lớn lượng CP sẵn sàng bán, chưa kể một bộ phận NĐT được sử dụng vốn vay. Áp lực chốt lời để hoàn vốn không phải là nhỏ. Xét từ góc độ tâm lý, NĐT cá nhân bao giờ cũng dễ quyết định việc mua, bán hơn tổ chức vì khối lượng sở hữu không lớn, chỉ cần cầu xuất hiện là có thể bán được. Trong khi đó, các tổ chức thường sở hữu khối lượng lớn và không bán mạnh nếu nhận thấy sức mua chưa đủ. Nguyên nhân đơn giản vì nếu các tổ chức cũng đua nhau chạy như NĐT cá nhân thì sẽ càng thiệt hại vì giá sẽ càng giảm mạnh.

Xét về giá, CTG lên sàn khá giống với một vài CP khác chuyển từ OTC lên niêm yết như SHB. CP này trên OTC giá rất thấp, thậm chí có lúc dưới mệnh giá. Điều đó có nghĩa là với mức giá trên sàn niêm yết, những NĐT nào thu gom được lúc giá thấp đã có lời cực lớn, tính bằng lần. Tuy nhiên, SHB lên sàn không bị bán tháo ồ ạt và giá dù tăng giảm nhưng vẫn có một mức đáy nào đó để tham chiếu. Điều đó xuất phát từ hành động mua tích lũy đủ lớn để cân bằng lại áp lực bán.

Như vậy sàn niêm yết sẽ sớm định giá lại đối với các CP, trong đó có cả CTG. Giá "đầu 2" thời điểm IPO của CTG mang tính lịch sử. Lúc đó thị trường chung quá xấu và nhiều CP trên sàn cũng rơi vào cảnh tương tự. Do đó khó có thể kỳ vọng CTG sẽ quay trở lại mức này.

Tuy nhiên, CTG sẽ giảm xuống bao nhiêu thì chỉ có thể quan sát từ thực tế giao dịch trên thị trường. Khó có thể xác định rằng toàn bộ số NĐT cá nhân mua được giá 2x sẽ bán ra chốt lời. Đó là chưa kể đến khả năng NĐT chỉ thu hồi vốn khi không bán ra toàn bộ.

Chẳng hạn NĐT sở hữu 10.000 CP giá 20.000đ tương đương giá vốn đầu tư là 200 triệu đồng. Giả sử NĐT quyết định thu hồi vốn ở mức giá 40.000đ thì chỉ cần bán ra một nửa. Như vậy khối lượng còn lại sẽ có giá vốn bằng 0đ, tức là NĐT sẽ vẫn luôn luôn có lãi trong mọi điều kiện thị trường. Lựa chọn này sẽ giúp áp lực bán với CTG không quá lớn. Dĩ nhiên vẫn có khả năng NĐT sẽ bán toàn bộ để tối đa hóa lợi nhuận.

Phán đoán giá tích lũy

Hành động khó đoán nhất sẽ là của NĐT tổ chức. Trong đợt IPO, nhóm này (tính cả tổ chức nước ngoài) mua được không nhiều. Kết quả IPO không cho biết số lượng cụ thể, nhưng toàn bộ 107 tổ chức (trong đó có 3 tổ chức nước ngoài) đều mua được (dù có thể không đủ số lượng). Tổng khối lượng đăng ký mua của tổ chức vào khoảng 15,97 triệu CP, tương đương 29,8% khối lượng đấu giá.

Cũng không thể biết chính xác mỗi tổ chức sở hữu bao nhiêu, nhưng con số tổng đăng ký mua cũng cho thấy khó có tổ chức nào sở hữu một khối lượng vượt trội (ví dụ trên 10 triệu CP). AÁp lực "đánh xuống" có lẽ cũng không đáng ngại.

Dĩ nhiên sẽ khó có chuyện CTG trượt dốc liên tục quá sâu, vì bản thân NH này cũng có những điểm tốt về phân tích cơ bản. Do đó, giá giảm đến một mức độ nào đó sẽ xuất hiện lực mua dài hạn hoặc NĐT không muốn bán nữa vì giá quá thấp. Động thái tích lũy này sẽ ảnh hưởng lớn đến việc xác định đáy của CTG.

Một điểm bất lợi với CTG như đã nói ở trên là khối lượng nằm trong tay NĐT cá nhân quá lớn (tính theo lượng CP trôi nổi - floating). Nếu xảy ra hoạt động mua tích lũy của tổ chức thì có lẽ giá sẽ không thể đẩy ngược để tăng được vì như vậy sẽ bất lợi cho việc mua và không tổ chức nào lại đi ngược xu hướng.

Mặt khác, giá sẽ chỉ chững lại nếu hoạt động bán chốt lời dịu đi và có sự cân bằng giữa hoạt động mua và bán. Tuy nhiên điểm khó đoán với nhu cầu bán của NĐT cá nhân là nguyên nhân không phải vì quá lỗ mà vì quá lời. Nếu đầu tư lỗ, một bộ phận không nhỏ sẽ chuyển sang "ôm" dài hạn thay vì cắt lỗ. Ngược lại, nếu đã lãi thì chỉ cần một biến động xấu của thị trường, nhu cầu chốt lời sẽ rất mạnh.

Với người mua, rõ ràng giá càng giảm càng có lợi. Việc vừa mua vừa đẩy giá lên chỉ có thể xuất phát từ hành động đầu cơ. Hoạt động mua 2 phiên vừa qua với CTG cho thấy rõ điều này: Lượng mua tích lũy lớn chỉ đặt giá thấp, thậm chí chỉ mua sàn để "hứng" khối lượng chốt lời ồ ạt. Kiểu mua này có lẽ sẽ còn diễn ra tiếp tục chừng nào lượng cung giảm đi đáng kể.

Hơn 3,4 triệu CP được khớp lệnh trong hai phiên đầu tiên không phải là lớn so với lượng cung sẵn sàng bán. NĐTNN cũng chưa có động thái rõ rệt với CTG khi chưa bán ra cổ nào và cũng chỉ mua vào hơn 5.000 CP. CTG chỉ có thể tạo được mặt bằng giá mới với một lượng giao dịch đủ lớn.

Hoàng Nguyên

Lao Động

Các tin tức khác

>   Đông Hải Bến Tre công bố BCB và bài giới thiệu niêm yết (20/07/2009)

>   Nhà đầu tư Việt Nam thích “lướt sóng” (18/07/2009)

>   Lật tẩy kỹ thuật làm giá cổ phiếu (20/07/2009)

>   HDC đạt 67.5% kế hoạch lợi nhuận năm trong 6 tháng (20/07/2009)

>   CTC được phép phát hành thêm gần 2.5 triệu cổ phần (16/07/2009)

>   Lợi nhuận vẫn đổ vào công ty niêm yết (20/07/2009)

>   TJC: Giao dịch cổ phiếu của cổ đông nội bộ (17/07/2009)

>   ICG: Người có liên quan với cổ đông nội bộ đăng ký bán 19.000 CP (17/07/2009)

>   ICG: Kết quả giao dịch cổ phiếu của cổ đông nội bộ (17/07/2009)

>   ICG: Kết quả giao dịch của người có liên quan với cổ đông nội bộ (17/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật