Thứ Bảy, 18/07/2009 17:53

Nhà đầu tư Việt Nam thích “lướt sóng”

Trong hơn 1 năm qua, TTCK thế giới đã trải qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, song hành cùng diễn biến của nền kinh tế, trong đó không có nhiều êm ả và dễ chịu. Tuy nhiên, từ đầu tháng 3 đến giữa tháng 6/2009, TTCK đã có sự phục hồi đáng kể, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones (DJIA) của TTCK Mỹ tăng 34,4%, chỉ số VN-Index của TTCK Việt Nam tăng 119,2% (từ đó đến nay, VN-Index giảm trên 16%, gấp đôi mức giảm của DJIA).

TTCK Mỹ xấu đi từ khi cuộc khủng hoảng nhà đất manh nha và thực sự khủng hoảng khi Lehman Brothers sụp đổ, khó khăn dồn dập xảy đến với hầu hết các định chế tài chính lớn. Đầu tháng 3/2009, TTCK Mỹ ngừng giảm khi những tín hiệu tích cực dần xuất hiện, như chỉ số lòng tin người tiêu dùng tăng, số lượng đơn đặt hàng tăng, số người thất nghiệp trong tháng giảm…

Đồ thị DJIA cho thấy, khi chỉ số này bắt đầu rơi khỏi ngưỡng hỗ trợ 7.000 điểm thì khối lượng giao dịch mỗi ngày tăng lên đáng kể, từ cuối tháng 2 cho đến giữa tháng 3/2009. Điều đó chứng tỏ, bên cạnh những NĐT “chịu không nổi” và thoái lui khỏi thị trường, có một bộ phận lớn NĐT sẵn sàng nhập cuộc và “bắt đáy”. Sự bi quan, sợ hãi của nhiều NĐT (hầu hết là NĐT ngắn hạn) đã gặp phải sự tham lam của nhiều NĐT khác (hầu hết là NĐT dài hạn), thể hiện ở khối lượng giao dịch tăng cao.

Tại TTCK Việt Nam, trong lúc VN-Index sụt giảm, không thấy tín hiệu “bắt đáy” của NĐT khi mà khối lượng giao dịch đứng ở mức vô cùng thấp. Qua một năm 2008 “thất điên bát đảo”, dường như khái niệm đầu tư dài hạn không còn nằm trong bộ nhớ của NĐT mà đáng ra chúng phải được nói nhiều và thực hiện nhiều hơn so với thời kỳ bùng nổ đầu năm 2007. Cho nên, dù là cổ phiếu của công ty tốt, phân tích cơ bản cho ra kết quả đầu tư khả quan… thì hầu như cũng vô tác dụng, tất cả cùng rớt theo sự sợ hãi trên thị trường. Dường như không ai muốn phải “lội sông” trước.

NĐT lớn không “tạo đáy”, mà NĐT nhỏ còn chút nhiệt huyết nhỏ nhoi “tạo đáy”, giá dần nhích lên nhưng khối lượng giao dịch không đổi. Cùng với diễn biến khả quan của TTCK thế giới, thị trường Việt Nam bắt đầu khởi sắc. Tinh thần “lướt sóng” xuất hiện khi khối lượng liên tục tăng cao theo chỉ số VN-Index, nhiều kỷ lục đã được tạo ra. NĐT “đánh” bất kể mã gì, thị trường càng tăng thì lượng tiền đổ vào càng lớn, dẫn đến VN-Index tăng nhanh và mạnh, nhiều chuyên gia không thể dự đoán và giải thích nổi.

Diễn biến giao dịch của TTCK Mỹ và Việt Nam cho thấy có sự khác nhau rất lớn về quan điểm đầu tư trên hai thị trường. Trên TTCK Mỹ, nhiều NĐT sẵn sàng đầu tư khi thị trường giảm. Họ tin vào phân tích cơ bản, coi đó là kim chỉ nam cho hành động. Nếu kịch bản xấu xảy ra, họ chấp nhận sống dài hạn với thị trường để chờ đợi ngày mai tươi sáng, vì tin rằng tất cả sẽ không bị san phẳng, trở về con số 0. Khi thị trường lên, họ cũng không dựa đà mà “kích” thị trường. Chỉ số chứng khoán vì thế không biến động quá mạnh.

Còn tại Việt Nam, nhiều NĐT sẵn sàng đánh lên, dốc sức đánh mạnh, làm một quả rồi rút. Thị trường vì thế tăng mạnh nhưng cũng giảm mạnh, rủi ro rất lớn.

Để TTCK trưởng thành và lớn mạnh, bên cạnh nhiều yếu tố khác, rất cần những NĐT lớn có lực, có tầm và có tâm, sẵn sàng tham lam khi người khác sợ hãi, chứ không phải tham lam khi người khác tham lam, rồi trút bỏ rủi ro cho những NĐT cá nhân nhỏ lẻ, ít kinh nghiệm.

Đinh Xuân Tấn

ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN

Các tin tức khác

>   Lật tẩy kỹ thuật làm giá cổ phiếu (20/07/2009)

>   HDC đạt 67.5% kế hoạch lợi nhuận năm trong 6 tháng (20/07/2009)

>   CTC được phép phát hành thêm gần 2.5 triệu cổ phần (16/07/2009)

>   Lợi nhuận vẫn đổ vào công ty niêm yết (20/07/2009)

>   TJC: Giao dịch cổ phiếu của cổ đông nội bộ (17/07/2009)

>   ICG: Người có liên quan với cổ đông nội bộ đăng ký bán 19.000 CP (17/07/2009)

>   ICG: Kết quả giao dịch cổ phiếu của cổ đông nội bộ (17/07/2009)

>   ICG: Kết quả giao dịch của người có liên quan với cổ đông nội bộ (17/07/2009)

>   PVI: Trưởng Ban Kiểm soát đã bán 30.000 cổ phiếu (17/07/2009)

>   PVI: Thành viên Ban Kiểm soát đã bán 12.100 cổ phiếu (17/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật