Thứ Năm, 16/07/2009 11:44

Anh chi thêm 62% tiền cứu trợ các NH năm 2009

(Vietstock) - Từ đầu năm đến nay, Chính phủ Anh đã chi 11.5 triệu bảng Anh (tương đương 19 triệu USD) cho các ngân hàng đầu tư, chiếm 62% so với số tiền giải ngân trong cả năm 2008. Mục đích của số tiền này là thuê các nhà tư vấn để bình ổn hệ thống tài chính nước này.

Trong chuyên mục giải đáp trên trang Bloomberg, chiếu theo Đạo luật Tự do Thông tin của Anh, Bộ Tài Chính Anh cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2009, Tập đoàn Ngân hàng Credit Suisse nhận 9.6 triệu bảng Anh và Citigroup Inc nhận 1.9 triệu bảng Anh. Số tiền nhận được này cao hơn so với 7.1 triệu bảng Anh mà cả 3 ngân hàng Goldman Sachs, Morgan Stanley và Deutsche Bank nhận được trong năm 2008.

Bộ Tài Chính đã dùng số tiền 585 tỷ bảng Anh trong kế hoạch bảo vệ tài sản của Chính phủ để chi trả cho hoạt động tư vấn về định giá tài sản của Ngân hàng Hoàng Gia Scotland và Lloyds Banking. Được biết, Chính phủ Anh đã cam kết cung cấp nguồn tài chính lên đến 1.4 nghìn tỷ bảng Anh nhằm hỗ trợ hệ thống ngân hàng quốc gia thông qua kế hoạch này và các hoạt động bảo lãnh cho vay cũng như hoạt động đầu tư trực tiếp.

Oliver Grundy, đối tác ngân hàng tại Công ty kế toán Deloitte LLP cho biết: “ Mặc dù đó là một khoản tiền lớn nhưng so với quy mô của Kế hoạch Bảo vệ Tài sản (APS) thì đây cũng chỉ là con số khiêm tốn.”

Cũng theo Bộ Tài Chính, cả ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ về giá trị thị trường Credit Suisse và Citigroup đều nhận được các khoản chi phí cho việc triển khai các gói hỗ trợ lĩnh vực tài chính của Chính phủ, bao gồm các hoạt động khảo sát tính khả thi của các tài sản ngân hàng. Chi phí trên vẫn phụ thuộc vào kết quả kiểm toán và có thể thu hồi lại từ các công ty được trợ cứu.

Các quan chức tại Credit Suisse, Citigroup, Goldman Sachs, Morgan Stanley và Deutsche Bank ở Luân Đôn từ chối bình luận về vấn đề này.

Mức chi phí “khiêm tốn”

Perella Weinberg Partners LP, Công ty tư vấn tài chính có trụ sở tại New York nhận được 9.12 triệu USD trong vòng 2 năm từ Tập đoàn Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC) để cung cấp các hoạt động tư vấn chiến lược và quản lý kinh doanh liên quan đến tình trạng phá sản tại các ngân hàng và các công cụ tài chính phức tạp.

Ngoài ra, Chính phủ Anh cũng chi cho Morgan Stanley 1.5 triệu bảng Anh để nhờ tư vấn việc bán tài sản của Bradford & Bingley Plc vào năm ngoái. Trong khi đó, Deutsche Bank nhận được 49,500 bảng Anh cho “bộ phận nhân viên biệt phái” vào năm trước.

Được biết, các ngân hàng Credit Suisse, Citigroup, Morgan Stanley và Deutsche Bank được lựa chọn sau khi trải qua một tiến trình cạnh tranh khá gay gắt, bao gồm việc xem xét đến năng lực bán nợ và cổ phần cũng như giá trị của các ngân hàng này.

Bội Mẫn (Theo Bloomberg)

Các tin tức khác

>   Australia là thị trường địa ốc lý tưởng nhất thế giới (16/07/2009)

>   Nhà giàu Mỹ đối mặt với sắc thuế cao chót vót (16/07/2009)

>   FED dự báo lạc quan hơn về nền kinh tế Mỹ (16/07/2009)

>   GDP Q2 của TQ có thể tăng 7.9% so với cùng kỳ năm ngoái (16/07/2009)

>   GM có kế hoạch đầu tư 1 tỷ USD vào thị trường Braxin (16/07/2009)

>   IMF: Nhật cần thêm gói kích thích nếu KT vẫn chưa hồi phục (16/07/2009)

>   Mười xu thế đáng lưu tâm thời hậu khủng hoảng (16/07/2009)

>   Băn khoăn chứng khoán cuối năm (16/07/2009)

>   Thâm Quyến-Hongkong sẽ niêm yết chéo cổ phiếu (15/07/2009)

>   New York Times bán đài phát thanh (15/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật