Thứ Ba, 30/06/2009 06:21

Thép Trung Quốc đang chực vào Việt Nam

Khoảng 30 chủng loại thép đang được các doanh nghiệp Trung Quốc chào bán vào Việt Nam, nhộn nhịp nhất là từ giữa tháng 6/2009 trở lại đây trong đó 30% trong đó là thép xây dựng

Sức tiêu thụ sắt thép trong nước tăng khá mạnh thời gian qua đang tạo ra sức hút lớn đối với các nhà sản xuất láng giềng, nhất là Trung Quốc.

Vài tuần trở lại đây, nhiều doanh nghiệp kinh doanh sắt thép Trung Quốc tiếp cận khu vực cửa khẩu Đông Hưng -  Móng Cái tìm đối tác Việt Nam.

30 chủng loại thép, trong đó khoảng 1/3 là thép xây dựng đang được các nhà cung cấp Trung Quốc đang chào bán với giá trung bình khoảng 3.680 NDT/tấn (tương đương 538 USD).

Nhưng ông Phạm Chí Cường, Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam tỏ ra rất tự tin trước thông tin này.

Theo tính toán của ông, giá thép nhập khẩu từ Trung Quốc hiện vào khoảng 9,8 triệu đồng/tấn. Nếu cộng thêm các loại chi phí (thuế nhập khẩu, cước vận chuyển, VAT, lãi suất vay vốn, lợi nhuận….) chắc chắn không cạnh tranh được với thép nội.

“Giá thép bán ra tại các nhà máy trong nước chỉ khoảng 10,3 -10,9 triệu đồng/tấn. Tôi đang làm nhà, mua lẻ thép xây dựng cũng chỉ tầm 11 triệu đồng/tấn. Thép nội đang thừa nhiều lắm, có khi còn phải hạ giá nữa thì thép Trung Quốc làm sao đấu nổi”, ông Cường cho biết.

Ông Trần Trọng Mừng, Tổng giám đốc Công ty Gang Thép Thái Nguyên cũng cho rằng thép Trung Quốc hiện nay không chỉ khó cạnh tranh về giá mà ngay chất lượng cũng không bằng được thép Việt.

“Tôi cho là họ thăm dò thị trường thôi chứ chất lượng và giá hiện không hơn được thép trong nước”, ông Mừng khẳng định.

Thực tế, việc đẩy sắt thép sang Việt Nam đang được coi là lối thoát cho nhiều nhà sản xuất Trung Quốc khi không xuất khẩu được sang Mỹ và EU. Trước đây nhiều tháng, các doanh nghiêp Trung Quốc cũng đã cố tìm cách “đẩy hàng” vào nước ta song chưa thành công vì chất lượng và giá cả đều không lại nổi thép Việt.

Tuy nhiên, nước này đang tìm cách giảm thuế, giảm giá để tăng sức cạnh tranh cho dễ xuất khẩu. Hiện các loại thép gia công sản xuất công nghiệp đều giảm giá từ 7% đến 10% so với đầu quý I/2009.

Nếu mức giảm này tiếp tục cộng thêm các ưu đãi, hỗ trợ từ phía Trung Quốc trong khi các doanh nghiệp Việt Nam tăng giá thì rất có thể trong thời gian tới, thép Trung Quốc sẽ là đối thủ cạnh tranh đáng gờm.

Hiện nhu cầu xây dựng, tiêu thụ sắt thép đang ngày một tăng, tuy ông Cường cho rằng thép đang thừa nhưng giá thép cũng đã tăng cục bộ tại một số địa phương.

Phan Hùng

vietnamnet

Các tin tức khác

>   Quy hoạch vùng nguyên phụ liệu da giày (29/06/2009)

>   TPHCM không cần xây đường sắt nối đến cảng Cát Lái (29/06/2009)

>   Giá cà phê: nông dân cười, doanh nghiệp “mếu” (29/06/2009)

>   Tháng 7, khởi công NM nhiệt điện ở Lý Sơn (Quảng Ngãi) (29/06/2009)

>   Diện tích cà phê trồng mới của Đắc Nông tăng mạnh (29/06/2009)

>   Cảnh giác với môi giới khi mua căn hộ (29/06/2009)

>   “CPI tăng không có gì đáng ngạc nhiên!” (29/06/2009)

>   Đắk Lắk: Hầu hết các chỉ tiêu kinh tế đều tăng (29/06/2009)

>   Nhận diện tiêu dùng (29/06/2009)

>   "Đại gia" viễn thông quên luật! (29/06/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật