Thứ Ba, 09/06/2009 13:45

Paul Krugman: Suy thoái kinh tế Mỹ sẽ sớm kết thúc

(Vietstock) – Nhà kinh tế học đoạt giải Nobel 2008  Paul Krugman cho biết kinh tế Mỹ chắc chắn sẽ thoát khỏi suy thoái vào Tháng 9 năm nay.

Trong buổi thuyết giảng tại Trường Đại học Kinh tế Luân Đôn vào ngày Thứ Ba ông cho biết: “Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu suy thoái kinh tế Mỹ sẽ chính thức kết thúc trong mùa hè này. Dường như tốc độ suy giảm đang chậm dần và có lý để cho rằng kinh tế đang dần ổn định trở lại.”

Chứng khoán Mỹ cũng lấy lại được một phần số điểm đã mất vào đầu phiên sau khi Krugman đưa ra nhận định này. Theo đó, trong phiên giao dịch tại New York, chỉ số Standard & Poor's 500 ít thay đổi và đứng tại mốc 939.14 điểm vào lúc 4:07 p.m. giờ địa phương sau khi đánh mất tới 1.5% giá trị vào đầu phiên. Còn chỉ số Dow Jones cũng xuất sắc giành thêm 1.36 điểm lên mức 8,764.49 điểm.

Là nhà kinh tế học của Đại học Princeton, gần đây Krugman đã cảnh báo rằng những nỗ lực của Chính phủ Mỹ chưa đủ để giúp nền kinh tế nước này phục hồi. Được biết vào tháng trước, tại hội nghị diễn ra ở Abu Dubai, ông cũng cho biết gói kích cầu tài chính chỉ đủ để giúp xoa dịu suy thoái chứ không thể đem lại sự hồi sinh cho nền kinh tế.

Cơ quan Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia (NBER) của Mỹ cho có trụ sở tại Cambridge, Massachusetts là cơ quan chính thức giải quyết các vấn đề liên quan đến suy thoái và mở rộng kinh tế. Tuần trước, Robert Hall, người đứng đầu Ủy ban Xác lập Chu kỳ Kinh doanh (Business Cycle Dating Committee) của NBER cho biết còn quá sớm để nói rằng suy thoái đã kết thúc.

Nền kinh tế Mỹ chính thức rơi vào suy thoái từ Tháng 12/2007 và NBER có thể phải mất rất nhiều tháng để xác định thời điểm chạm đáy của đợt suy thoái này. Các báo cáo gần đây cho thấy tốc độ sụt giảm trong sản lượng công nghiệp và các chỉ số khác đã chậm lại. Được biết đây là 2 yếu tố quan trọng mà tổ chức này xem xét để đánh giá liệu nền kinh tế có thoát suy thoái hay chưa.

Số người thất nghiệp sẽ gia tăng

“Dù kinh tế có phục hồi đi chăng nữa thì hầu như có thể chắc chắn một điều rằng số người thất nghiệp vẫn cứ gia tăng trong thời gian dài. Và còn rất nhiều lý do khác để khẳng định rằng kinh tế thế giới sẽ tiếp tục trì trệ trong một giai đoạn dài nữa.” Krugman nói.

Tỷ lệ thất nghiệp đã nhảy vọt lên con số 9.4% trong Tháng 5, đánh dấu mức cao nhất kể từ năm 1983, điều này phần nào cho thấy càng có nhiều người đang tham gia vào lực lượng đi tìm việc.

Những nỗ lực nhằm ổn định thị trường của Cục Dự trữ Liên bang (FED) đã phát huy tác dụng. Theo đó số tiền chi cho những nỗ lực này cũng đã tăng lên nhanh chóng trong bản cân đối kế toán của Ngân hàng Trung ương. Về vấn đề này, Krugman cho biết: “Nhiều khoảng chênh lệch (spreads) trên các thị trường đã có phần bình ổn lại và việc tung ra các khoản cứu trợ tài chính khổng lồ như thế cũng đã có điểm dừng.”

Vào Tháng 12 năm ngoái các quan chức FED đã hạ thấp mức lãi suất cơ bản từ 0.25 xuống mức 0% và chuyển sang áp dụng chương trình tín dụng. Ngay lập tức sau đó, FED đã mua vào trái phiếu chính phủ, các chứng khoán được đảm bào bằng tài sản thế chấp, và nợ thế chấp nhà cửa vốn được xem như các công cụ chủ yếu của chính sách tiền tệ.

Đỉnh 2.31 nghìn tỷ USD

Qui mô của bản cân đối kế toán đã lên đến mức đỉnh điểm 2.31 nghìn tỷ USD vào Tháng 12/2008 và đã dao động quanh mức 2.1 nghìn tỷ USD trong 2 tháng qua.

Sự trương phồng trong bản cân đối tài chính của FED chỉ là “một tiếng chuông cảnh tỉnh nhẹ. Về lâu dài, các bạn thực sự không muốn FED sẽ tiếp tục liên quan đến các hoạt động cho vay này. Nhưng đây được cho là rất cần thiết thậm chí nếu có câu hỏi rằng “Khi nào thì điều này sẽ chấm dứt?.”

Khánh Hà (Theo Bloomberg)

Các tin tức khác

>   Kinh tế Hàn Quốc có thể đã chạm đáy (09/06/2009)

>   Các dấu hiệu cải thiện khả quan của ngành công nghiệp Đức (09/06/2009)

>   IMF: Thời điểm kinh tế Eurozone phục hồi chưa rõ ràng (09/06/2009)

>   Ngành công nghiệp ôtô sẽ đi về đâu? (09/06/2009)

>   Chỉ tiêu thương mại điện tử tiêu dùng vẫn giữ mức ổn định (09/06/2009)

>   ADB bổ nhiệm kinh tế gia trưởng người Hàn Quốc (09/06/2009)

>   Nhật Bản dự báo KT thế giới sẽ tăng trưởng khoảng 1% năm 2010 (09/06/2009)

>   Hội nghị Nhóm Cairns: Hy vọng thổi luồng sinh khí mới cho các cuộc đàm phán WTO (09/06/2009)

>   Côoét yêu cầu ngừng các giao dịch với hai tập đoàn lớn của Arập Xêút (09/06/2009)

>   Hợp tác trong lĩnh vực viễn thông giữa hai bờ eo biển Đài Loan (09/06/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật