Thứ Ba, 09/06/2009 10:33

Hội nghị Nhóm Cairns: Hy vọng thổi luồng sinh khí mới cho các cuộc đàm phán WTO

Ngày 7/6 tại khu nghĩ dưỡng Nusa Dua trên đảo Bali của Inđônêxia, các bộ trưởng và quan chức 19 quốc gia thành viên nhóm xuất khẩu nông sản Cairns, cùng đại diện một số quốc gia khác đã bước vào cuộc họp kéo dài 3 ngày nhằm tạo cú hích cho các cuộc đàm phán về tự do hoá thương mại quốc tế, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu tiếp tục chìm trong suy thoái.

Tham dự hội nghị còn có Đại diện Thương mại Mỹ Ron Kirk, tân Bộ trưởng Thương mại Ấn Độ Anand Sharma, Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) Pascal Lamy, cùng đại diện của Trung Quốc, Nhật Bản và Liên minh châu Âu (EU).

Dự kiến, Nhóm Cairns (gồm Áchentina, Ôxtrâylia, Bôlivia, Braxin, Canađa, Chilê, Côlômbia, Côxta Rica, Goatêmala, Inđônêxia, Malaixia, Niu Dilân, Pakixtan, Paragoay, Pêru, Philíppin, Nam Phi, Thái Lan và Urugoay), sẽ ra lời kêu gọi khởi động lại vòng đàm phán Đôha về tự do hoá thương mại toàn cầu và lên án những biểu hiện của chủ nghĩa bảo hộ đang ngày một gia tăng.

Ngày 8/7, ông Kirk có cuộc thảo luận tay đôi đầu tiên với ông Sharma sau những bất đồng giữa Mỹ và Ấn Độ về hàng rào thuế quan bảo hộ, vốn đẩy các cuộc thương lượng trong khuôn khổ vòng đàm phán Đôha rơi vào ngõ cụt hồi tháng 7/08. Bộ trưởng Thương mại Ôxtrâylia, Simon Crean, cho biết Nhóm Cairns muốn gửi tới chính quyền mới của Mỹ thông điệp mạnh mẽ về sự cần thiết phải mở cửa thị trường và kết thúc vòng Đàm phán Đôha đang bị sa lầy, đồng thời hy vọng những vấn đề mang tính quyết định sẽ đạt được bước tiến trong cuộc họp giữa hai ông Kirk và Sharma. Những bất đồng, chủ yếu giữa Ấn Độ và Mỹ về vấn đề thuế quan, đã làm đổ vỡ hội nghị bộ trưởng WTO ở Giơnevơ hồi tháng 7/09, khiến "số phận" vòng đàm phán Đôha trở nên không chắc chắn.

Các cuộc đàm phán của WTO, được mở ra từ cuối năm 2001 tại thủ đô Đôha của Cata, nhằm mục tiêu thúc đẩy thương mại quốc tế bằng cách dỡ bỏ các hàng rào thương mại và trợ cấp chính phủ. Các nước đang phát triển, gồm cả Trung Quốc và Ấn Độ, muốn thế giới công nghiệp hoá giảm trợ cấp xuất khẩu hàng nông sản, trong khi các nước phương Tây tìm cách "dẹp đường" cho hàng hoá của mình đi vào các thị trường đang nổi.

Nhóm Cairns, chiếm hơn 25% xuất khẩu nông sản của thế giới và ủng hộ việc cắt giảm mạnh tất cả các hàng rào thuế quan cũng như xoá bỏ toàn bộ trợ cấp xuất khẩu, cũng lên tiếng chỉ trích cuộc chiến thương mại mới nổ ra giữa Mỹ và EU, sau khi Oasinhtơn nối lại trợ cấp xuất khẩu dành cho ngành công nghiệp chế biến sữa hồi tháng trước để đáp trả những động thái tương tự của Brúcxen. Sở dĩ Oasinhtơn có hành động như vậy là do thị phần của Mỹ trên thị trương quốc tế bị ảnh hưởng bởi việc EU quyết định khởi động lại chương trình trợ cấp cho người nông dân châu Âu. Những động thái như vậy đã phá vỡ các cam kết của WTO nhằm dỡ bỏ mọi loại hình trợ cấp xuất khẩu vào năm 2013.

Phương Thảo (Theo AFP)

TTXVN

Các tin tức khác

>   Côoét yêu cầu ngừng các giao dịch với hai tập đoàn lớn của Arập Xêút (09/06/2009)

>   Hợp tác trong lĩnh vực viễn thông giữa hai bờ eo biển Đài Loan (09/06/2009)

>   Niu Dilân có thể thoát khỏi suy thoái cuối năm nay (09/06/2009)

>   Hai đối thủ Arcandor và Metro có thể hợp nhất (09/06/2009)

>   Phố Wall vươn lên muộn màng (09/06/2009)

>   Chứng khoán châu Âu đảo chiều đi xuống (09/06/2009)

>   Thuê văn phòng gần 2.000 USD một m2 (08/06/2009)

>   Kinh tế Nhật Bản đã chạm đáy:Thời kỳ suy thoái sắp qua? (08/06/2009)

>   Hàn Quốc hỗ trợ DN giới thiệu sản phẩm ra nước ngoài (08/06/2009)

>   Trung Quốc sáp nhập hai hãng hàng không (08/06/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật