Ôtô và chính trị
Trong các ngành công nghiệp sản xuất và chế tạo trên thế giới, ngành công nghiệp chế tạo ôtô bị ảnh hưởng mạnh nhất và tiêu cực nhất cho tới nay bởi cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế và cũng được chính phủ các nước liên quan vung tay cứu trợ nhiêu nhất, thậm chí bằng mọi giá.
Nguy cơ phá sản đối với các hãng ôtô nổi tiếng chắc chắn mới là khúc dạo đầu của cuộc khủng hoảng ngành chế tạo ôtô trên thế giới
Nguy cơ phá sản đối với các hãng ôtô nổi tiếng như Chrysler, General Motors hay Opel chắc chắn mới là khúc dạo đầu của cuộc khủng hoảng ngành chế tạo ôtô trên thế giới. Sự can thiệp của chính phủ các nước như Mỹ, Nga, Đức hay Trung Quốc vào quá trình đối phó hay khai thác những khó khăn của các hãng chế tạo ôtô là bằng chứng về sự gắn bó mật thiết giữa ngành công nghiệp ôtô và chính trị.
Công nghiệp sản xuất ôtô không chỉ tạo rất nhiều công ăn việc làm, thị trường ôtô không chỉ đơn thuần là thị trường luôn có sức mua cao, ôtô còn là biểu tượng về văn hóa tiêu dùng của đất nước, là con chủ bài xuất khẩu, là uy tín ở nước ngoài và lấy lòng cử tri ở trong nước, là một phần bản sắc của chính đất nước đó. Vì thế, ngành công nghiệp ôtô luôn được coi trọng, được bù trợ nhiều để khuyến khích đầu tư, tranh thủ công nghệ hiện đại. Trong số 20 nền kinh tế được công nhận là phát triển nhất và quan trọng nhất của thế giới thì chỉ có Ảrập Xêút là không sản xuất xe ôtô riêng. Cả cứu trợ bằng mọi giá như Mỹ và Đức mới làm, hay thừa cơ hưởng lợi như Nga hay các tập đoàn Magna (Áo - Canada) và Fiat (Italia)... đều là kết quả của sự tính toán thực dụng trong việc khai thác triệt để mối quan hệ giữa chuyện ôtô và chính trị.
Hoàng Mai
Diễn đàn doanh nghiệp
|