Gửi tiền tiết kiệm: Lãi suất cao chưa đủ!
Trưởng phòng nguồn vốn của một ngân hàng TMCP tại Hà Nội cho biết, khách hàng doanh nghiệp đang là đối tượng quan trọng trong việc thu hút vốn huy động của nhiều ngân hàng, vì đối tượng khách hàng này thường gửi một lượng tiền rất lớn. Tùy từng mô hình và mục đích thu hút vốn của ngân hàng và chi nhánh ngân hàng mà sự thu hút vốn của các nhóm khách hàng là khác nhau, nhưng hiện tại tỷ lệ thu hút vốn của các ngân hàng thương mại đang cân bằng 50/50 đối với khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.
Tuy nhiên, thời gian tới ngân hàng sẽ chú trọng nhiều hơn đến đối tượng khách hàng cá nhân vì nguồn vốn huy động từ nhóm khách hàng này ổn định và đều đặn hơn. “Khách hàng doanh nghiệp tuy có lượng tiền gửi lớn, nhưng họ chỉ gửi trong một thời gian nhất định vì đồng tiền của doanh nghiệp còn phải luân chuyển cho hoạt động sản xuất - kinh doanh. Chính vì vậy, nếu tính thời gian bình quân gửi thì cá nhân sẽ là khách hàng gửi tiền có tính ổn định hơn cả”, vị trưởng phòng này nói.
Nhận thức tầm quan trọng của đối tượng khách hàng này và nhằm thu hút nhiều hơn khách hàng cá nhân gửi tiền tiết kiệm, hầu hết các ngân hàng đều có những quy định rất năng động dành cho đối tượng khách hàng này khi gửi và rút tiền như điều chỉnh lãi suất tiền gửi rút gốc linh hoạt VND.
Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) mới đây tiếp tục điều chỉnh tăng lãi suất huy động VND dao động từ 7,8 - 9,25%/năm. Ngoài ra, SHB điều chỉnh lãi suất tiền gửi rút gốc linh hoạt VND đối với khách hàng cá nhân với lãi suất tối đa lên tới 9%/năm cho kỳ hạn 36 tháng.
Yếu tố nào đang hấp dẫn khách hàng cá nhân gửi tiền vào ngân hàng. Lãi suất cao hay ngân hàng có tên tuổi và uy tín? Trong một cuộc khảo sát của ĐTCK với 100 người dân (thuộc nhiều thành phần khác nhau) về vấn đề này thì hơn 1/2 trong số đối tượng tham gia khảo sát cho biết, sẽ chọn ngân hàng có lãi suất cao, nhưng phải là ngân hàng có tên tuổi (nhưng đa số cho rằng, uy tín vẫn là yếu tố hàng đầu vì mức lãi suất của các ngân hàng hiện nay không chênh nhau quá lớn). Tuy nhiên, hơn 1/3 đối tượng được hỏi chọn gửi ngân hàng có lãi suất cao (gửi ngắn hạn, dài hạn thì vẫn gửi ngân hàng uy tín), số đối tượng còn lại chỉ chọn gửi ngân hàng trong nước có lãi suất cao vì cho rằng, ngân hàng thương mại Việt Nam được Nhà nước “bảo lãnh” nên không có chuyện phá sản. Cũng có một số ý kiến trong cuộc khảo sát cho rằng, thời điểm này rất ít người mặn mà với chuyện gửi tiết kiệm bởi các kênh đầu tư khác, đặc biệt là chứng khoán đang quá hấp dẫn.
Ngoài ra, cuộc khảo sát này cũng cho thấy, những người buôn bán thường không có nhu cầu gửi dài hạn, mà chỉ gửi ngắn hạn. Cán bộ hưu trí chủ yếu chọn ngân hàng ở gần nhà, thuận tiện trong giao dịch và vấn đề lãi suất chỉ là một trong những tiêu chí quan trọng. Đa số cán bộ, công chức trong cuộc khảo sát này đều chọn ngân hàng có uy tín.
Nhìn lại cuộc đua lãi suất đang nóng lên trên thị trường hiện nay, con số lãi suất tạo đỉnh luôn thuộc về những ngân hàng TMCP nhỏ với kỳ hạn dài ngày. Chỉ có vài ngân hàng quy mô nhỏ tăng cao lãi suất, nhưng theo đánh giá của giới ngân hàng, những ngân hàng này không phải hiện tượng để có thể đẩy lãi suất lên. Lãi suất huy động của 4 ngân hàng thương mại quốc doanh không có ngân hàng nào vượt trên 9%/năm kỳ hạn 12 tháng.
Phản ánh của một số ngân hàng thương mại cũng cho thấy, gửi kỳ hạn ngắn vẫn được khách hàng quan tâm lựa chọn. Khách hàng gửi tiền kỳ hạn dài không nhiều, trong khi các ngân hàng thương mại lại đang thiếu vốn dài hạn. Chính vì thế, cuộc đua lãi suất hiện nay của một số ngân hàng TMCP vẫn chưa phải là yếu tố đủ để nguồn vốn chảy mạnh vào những nhà băng này.
Ngọc Lan
Đầu tư chứng khoán
|