Thứ Bảy, 13/06/2009 07:16

Giá dầu tăng bất chấp nguồn cung thừa

Theo mạng trực tuyến “Time”, hiện nay, các bồn dầu dự trữ khắp thế giới có lẽ đang đầy ắp dầu vì không có người mua do sự suy thoái kinh tế toàn cầu.

Tuy nhiên, quy luật cung - cầu truyền thống thường không được áp dụng với giá dầu. Trong những tháng gần đây, giá xăng dầu tăng do các nhà đầu tư và các nhà sản xuất dầu tích trữ hàng vì dự đoán nền kinh tế toàn cầu sẽ có cơ phục hồi vào cuối năm nay. Ngày 28/5, 12 thành viên của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đã bỏ phiếu tại Viên (Aùo) để quyết định duy trì sản lượng ở mức hiện nay, chứ không tăng nguồn cung để giảm bớt gánh nặng giá cả cho người tiêu dùng, đặc biệt là ở phương Tây.

Các nhà phân tích về dầu lửa cho rằng quyết định trên của OPEC thậm chí có thể góp phần đẩy giá dầu lên cao hơn. Giá dầu giao theo kỳ hạn tại Sở Giao dịch New York đã tăng 36% chỉ trong vòng hai tháng, lên 63,46 USD/thùng tuần qua. Đà tăng này dường như đang tiến gần đến mục tiêu mà các nhà lãnh đạo OPEC đặt ra. Bộ trưởng Dầu lửa Arập Xêút Ali al-Naimi nói rằng giá dầu phải tăng lên 75-80 USD/thùng vào cuối năm nay. Trao đổi với các phóng viên, ông Naimi nói: “Nhu cầu dầu mỏ đang gia tăng, đặc biệt là tại châu Á. Giá dầu tăng là một dấu hiệu lạc quan rằng những điều tốt đẹp hơn sẽ đến trong tương lai”.

Sự hồi phục kinh tế mà ông Naimi đã dự báo một cách lạc quan như vậy chắc chắn sẽ có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với các nước sản xuất dầu, khi nền kinh tế của những nước này đang lâm vào tình trạng nguy hiểm do suy thoái kéo dài.

Tuy nhiên theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) có trụ sở tại Pari, nhu cầu về dầu tại các nước giàu đã giảm kể từ sau cuộc khủng hoảng kinh tế hồi năm ngoái, và hiện ở mức thấp nhất kể từ năm 1981.

Chuyên gia Jeff Currie của Goldman Sachs cho biết, hiện tại kho không còn khoảng trống nào để dự trữ thêm. Có nhiều tin đồn về việc các thương nhân thuê tàu chở dầu để dự trữ mặt hàng này. Kho của các nước giầu đang chứa một lượng dầu đủ tiêu thụ trong vòng 62 ngày, mức dự trữ cao nhất kể từ năm 1993 - mức dự trữ này trong vòng 5 năm qua chỉ là 52 ngày.

Trên lý thuyết,khi kinh tế thế giới bắt đầu tăng trưởng trở lại,nhu cầu dầu một lần nữa sẽ tăng và thậm chí vượt ngoài khả năng cung ứng của các nhà cung cấp Các kho tích trữ tưởng chừng như dồi dào và công suất đang dư thừa hiện nay sẽ chẳng mấy chốc mà cạn kiệt,khiến giá đầu sẽ tăng mạnh.Nói một cách khác,suy thoái toàn cầu chỉ làm ngắt quãng “siêu chu trình” mà các nhà phân tích vẫn thường nói đến,theo đó chu trình tăng và bùng nổ của giá dầu và các hàng hóa khác sẽ mở đường cho một giai đoạn giá cả leo thang kéo dài bởi khi đó nhu cầu tăng hơn bao giờ hết tại các nền kinh tế đang nổi sẽ nuốt chửng mọi thứ mà nền công nghiệp chiết xuất có thể tạo ra.

Tuy nhiên, có một tin tốt lành đối với người tiêu dùng, đó là giá dầu chắc sẽ không trở lại mức 147 USD/thùng - ít nhất là trong những thập kỷ tới. Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho biết giá dầu có thể sẽ tăng lên 110 USD/thùng vào năm 2015 và 130 USD/thùng vào năm 2030. Đến lúc đó, các thị trường dầu trên thế giới có thể lại tuân theo các quy luật kinh tế thông thường.

Hải Đăng (Tổng hợp)

Công Thương

Các tin tức khác

>   TQ bị kiện vì hạn chế xuất khẩu nguyên liệu thô (13/06/2009)

>   Quản lý kiến thức một cách khôn ngoan (13/06/2009)

>   CP phòng thủ nâng Dow và S&P, CP công nghệ đè Nasdaq (13/06/2009)

>   Ngắt chuỗi 3 ngày tăng, CK châu Âu đón nhận kết quả buồn (13/06/2009)

>   Venezuela cấm bán Coke Zero của Coca Cola (12/06/2009)

>   CK Châu Á tăng điểm nhờ số liệu lạc quan từ Mỹ và TQ (12/06/2009)

>   Mỹ và EU chuẩn bị kiện Trung Quốc lên WTO (12/06/2009)

>   Mỹ lên kế hoạch xây dựng luật hạn chế tiền thưởng doanh nghiệp (12/06/2009)

>   Những chủ đề chính của hội nghị bộ trưởng tài chính Nhóm G8 tại Italia (12/06/2009)

>   Nhật Bản: ANA sẽ bán bộ phận bảo dưỡng máy bay trực thăng cho Eurocopter (12/06/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật