Thứ Hai, 22/06/2009 11:52

George Soros: Thời điểm tồi tệ nhất của khủng hoảng đã đi qua

(Vietstock) – Vào hôm Chủ Nhật trên kênh thông tin TVN24 của Ba Lan, nhà tỷ phú George Soros cho biết thời điểm tồi tệ nhất của khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã đi qua. Từ đó cho thấy nhu cầu cần thiết phải xây dựng một hệ thống quy định quốc tế để giám sát thị trường tài chính toàn cầu.

“Chắc chắn là thời điểm tồi tệ nhất của khủng hoảng đã đi qua.” Soros, bậc thấy đầu tư 78 tuổi người Mỹ, được sinh ra ở Hungaria, gốc Do Thái này đã khẳng định như vậy.

Soros không cho biết chi tiết nhưng tiếp tục nhấn mạnh tính đơn trị của tình trạng rối ren kinh tế hiện nay.

Theo đó ông giải thích thêm rằng: “Cuộc khủng hoàng lần này không giống như lần trước nhưng nó lại đánh dấu sự kết thúc của một kỷ nguyên. Hoạt động của hệ thống tài chính cho tới nay vẫn dựa trên giả định rằng các thị trường có thể tự giành lại sự cân bằng cho mình và hệ thống tài chính này cũng đang tự điều chỉnh.”

Theo ông, các quy định trong nền kinh tế nên chú trọng vào việc điều chỉnh các bong bóng thị trường.

“Chúng ta cần các quy định quốc tế để duy trì thị trường tài chính. Điều này không dễ dàng nhưng nếu chúng ta không thể thực hiện tốt hơn quá trình toàn cầu hóa mà chúng ta đã biết thì hệ thống này sẽ tan vỡ.” Ông nói.

Để giải quyết cuộc khủng hoảng như hiện nay, Soros cho rằng “Chính quyền phải ra tay hành động, bảo lãnh cho các tổ chức tài chính và gia tăng chi tiêu Chính phủ”. Bên cạnh đó, ông cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với các biện pháp chống khủng hoảng của Chính phủ Mỹ.

Biết trước được điều này có thể sẽ gây ra tình trạng lạm phát tăng rất nhanh nên ông cũng cho rằng chính quyền phải giảm bớt vai trò của mình khi hệ thống tín dụng phục hồi.

Soros cho biết nếu ra Ba Lan là thành viên của khu vực sử dụng đồng tiền chung EUR thì đất nước này có thể ít bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng hơn. 

Ông nhận định: “Ba Lan, Hungary và các quốc gia khác đã không được bảo hộ bởi vì họ không thuộc khu vực eurozone. Do vậy khi Lehmann Brothers sụp đổ, các ngân hàng bắt đầu rút tài sản của mình khỏi các quốc gia này.”

Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk đã lên kế hoạch ưu tiên cho việc gia nhập eurozone vào năm 2012. Tuy nhiên, vào tuần trước, một quan chức cấp cao của Đảng cầm quyền ra dấu rằng kế hoạch này sẽ bị trì hoãn do suy thoái kinh tế.

Khánh Hà (Theo Reuters)

Các tin tức khác

>   Trung Quốc đổi sách lược đầu tư (22/06/2009)

>   Kinh tế Pháp có thể ổn định vào cuối năm 2009 (22/06/2009)

>   Nhật Bản mất dần vị trí nền kinh tế thứ hai thế giới (22/06/2009)

>   Angôla: Sản lượng cà phê dự kiến tăng gấp đôi trong năm 2009 (21/06/2009)

>   Mỹ và Thụy Sỹ đạt được thoả thuận chia sẻ dữ liệu thuế (21/06/2009)

>   Nissan có kế hoạch sản xuất xe điện tại Mỹ (21/06/2009)

>   Đà suy giảm kinh tế Nga có thể sắp chạm đáy (21/06/2009)

>   Nhật Bản: Sản lượng thép thô giảm mạnh (21/06/2009)

>   Kinh tế các nước Bắc Phi chỉ tăng trưởng 2,7% năm 2009 (21/06/2009)

>   Êquađo tuyên bố mạnh tay với một số công ty dầu mỏ nước ngoài (21/06/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật