Thứ Năm, 11/06/2009 12:09

Fiat trở thành chủ nhân của "đại gia" Chrysler

Ngày 10/6, hãng sản xuất xe ô tô Fiat của Italia trở thành chủ nhân của hầu hết tài sản của đại gia ô tô Chrysler LLC. của Mỹ sau khi hai bên đạt được thỏa thuận thành lập tập đoàn liên doanh mới có tên là Chrysler Group LLC.

Với thỏa thuận liên doanh giữa Chrysler và Fiat, được hoàn tất vào ngày 10/6, một ngày sau khi Tòa án Tối cao Mỹ phê chuẩn kế hoạch tái cơ cấu trong đơn xin bảo hộ phá sản của Chrysler nộp ngày 30/4, tập đoàn liên doanh mới không phải chịu quy định bảo hộ phá sản, không phải chịu hàng tỷ USD tiền nợ và không phải hủy hợp đồng với 789 đại lý bán hàng của tập đoàn Chrysler LLC.

Kế hoạch tái cơ cấu Chrysler LLC. của chính quyền Barack Obama được hai Chính phủ Mỹ và Canađa hỗ trợ tài chính. Chính phủ Mỹ cho công ty mới vay 4,7 tỷ USD trong khoảng thời gian 8 năm. Trước đó, Chrysler LLC đã được tài trợ 3,3 tỷ USD để có thể tiếp tục hoạt động trong suốt quá trình thụ lý đơn xin phá sản.

Tập đoàn Chrysler Group LLC mới sẽ do một ban giám đốc gồm 9 thành viên điều hành, trong đó Fiat được quyền chỉ định 3 giám đốc, Chính phủ Mỹ chỉ định 4 giám đốc, Chính phủ Canađa chỉ định một và Hiệp hội Công nhân ngành ô tô chỉ định một. Giám đốc điều hành của Fiat, ông Sergio Marchionne, ngay lập tức trở thành giám đốc điều hành của tập đoàn liên doanh mới.

Thông báo của ban lãnh đạo mới của Chrysler Group LLC. cho biết tập đoàn liên doanh mới sẽ nhanh chóng mở cửa lại các nhà máy của Chrysler đã ngừng hoạt động trong thời gian thụ lý đơn xin phá sản và sẽ tập trung vào sản xuất các loại xe ô tô loại nhỏ.

Động thái đầu tiên của ông Marchionne, 56 tuổi, đối với Chrysler Group LLC là thay đổi cơ cấu tổ chức và quan chức quản lý. Tập đoàn mới này sẽ bao gồm bốn bộ phận sản xuất bốn loại xe mang nhãn hiệu Chrysler, Jeep, Dodge, và Mopar. Ông Peter Fong sẽ trở thành chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của bộ phận Chrysler; ông Michael Manley, ông Michael Accavitti và ông Pietro Gorlier sẽ giữ chức vụ tương tự đối với các bộ phận sản xuất xe nhãn hiệu Jeep, Dodge và Fiat.

Bộ Tài chính Mỹ tuyên bố rằng việc hoàn tất thỏa thuận nói trên là "một thời điểm tự hào trong lịch sử có nhiều sự kiện của Chrysler" và "liên doanh Chrysler-Fiat giờ đây được hợp nhất để tạo thành một tập đoàn sản xuất ô tô cạnh tranh và có thể đứng vững".

Kim Yến

TTXVN

Các tin tức khác

>   Microsoft sẽ sớm công bố dịch vụ chống virút miễn phí (11/06/2009)

>   BoA: Ban lãnh đạo lũ lượt ra đi (11/06/2009)

>   Niu Dilân giữ nguyên mức lãi suất (11/06/2009)

>   Kinh tế Phần Lan có thể giảm trên 5% năm 2009 (11/06/2009)

>   Khả năng liên minh giữa China Eastern Airlines và Singapore Airlines (11/06/2009)

>   Ôxtrâylia: Hutchison và Vodaphone sáp nhập (11/06/2009)

>   Hàn Quốc: Thị trường cổ phiếu, trái phiếu hấp dẫn giới đầu tư nước ngoài (11/06/2009)

>   Bỉ: Ngân hàng trung ương hạ thấp dự báo kinh tế (11/06/2009)

>   Các ngân hàng Mỹ trả lại tiền cứu trợ (11/06/2009)

>   Ba hành động để đạt được sự cân bằng tối ưu (11/06/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật