Thứ Ba, 09/06/2009 14:32

Đồng rúp và nhân dân tệ được đánh giá cao

Theo Đài Tiếng nói nước Nga, đêm 8/6, tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg lần thứ XIII, các đại biểu tham dự Diễn đàn đã thể hiện sự quan tâm lớn đối với đồng rúp Nga và đồng nhân dân tệ của Trung Quốc, nhấn mạnh vai trò to lớn của hai đồng tiền này trong quá trình tái ổn định thị trường tài chính thế giới.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng thứ nhất Nga Igor Shuvalov tuyên bố trong thời gian tới, đồng rúp của Nga có thể trở thành ngoại tệ dự trữ trong không gian Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG), và sau đó cả ở Trung Quốc, Ấn Độ cũng như ở các nước Arập.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia phân tích, để có thể trở thành ngoại tệ dự trữ ở Trung Quốc, Ấn Độ và các nước Arập, trước hết đồng rúp Nga cần phải có "chỗ đứng" trong không gian SNG.

Mặc dù hiện nay, giới chuyên viên đang tích cực thảo luận về việc sử dụng một đồng tiền thống nhất cho Nga, Belarus và Kazakhstan, song đây là một vấn đề khá phức tạp, không thể giải quyết ngay được.

Theo ý kiến của Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Nga Alexei Kudrin, để đồng rúp có thể trở thành ngoại tệ dự trữ quốc tế, Nga còn phải làm nhiều việc để cải thiện những chỉ số kinh tế vĩ mô và sửa đổi cơ sở pháp lý trong lĩnh vực tài chính.

Phó Thủ tướng Kudrin cũng cho rằng quá trình đồng nhân dân tệ sẽ trở thành ngoại tệ dự trữ có thể kéo dài khoảng 10 năm.

Trong thời gian qua, cùng với Brazil và Ấn Độ, hai nước đối tác trong nhóm BRIC, Nga và Trung Quốc đều giữ vị thế chủ đạo trên thế giới về nhịp độ tăng trưởng kinh tế.

Do đó, trong thời điểm hiện nay, không ai nghi ngờ về sự cần thiết phải xây dựng một trật tự thế giới đa cực, dân chủ và công bằng, phải cải cách về cơ bản các cơ chế tài chính quốc tế và "phi đôla hóa" quá trình thanh toán giữa các nước, vì thực tế cho thấy đồng USD ngày càng không hiệu quả./.

Vietnam+

Các tin tức khác

>   Mỹ sẽ cho phép 10 ngân hàng được hoàn trả TARP (09/06/2009)

>   Trung Quốc vẫn là điểm thu hút FDI hàng đầu thế giới (09/06/2009)

>   Paul Krugman: Suy thoái kinh tế Mỹ sẽ sớm kết thúc (09/06/2009)

>   Kinh tế Hàn Quốc có thể đã chạm đáy (09/06/2009)

>   Các dấu hiệu cải thiện khả quan của ngành công nghiệp Đức (09/06/2009)

>   IMF: Thời điểm kinh tế Eurozone phục hồi chưa rõ ràng (09/06/2009)

>   Ngành công nghiệp ôtô sẽ đi về đâu? (09/06/2009)

>   Chỉ tiêu thương mại điện tử tiêu dùng vẫn giữ mức ổn định (09/06/2009)

>   ADB bổ nhiệm kinh tế gia trưởng người Hàn Quốc (09/06/2009)

>   Nhật Bản dự báo KT thế giới sẽ tăng trưởng khoảng 1% năm 2010 (09/06/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật