Thứ Ba, 12/05/2009 11:06

Vinapco phản đối phán quyết của Hội đồng Cạnh tranh

Vinapco vừa gửi văn bản khiếu nại về quyết định của Hội đồng Cạnh tranh quốc gia tại phiên điều trần ngày 14/4, ông Trần Hữu Phúc, Giám đốc Công ty Cổ phần Xăng dầu Hàng không (Vinapco), vừa cho biết. Ông Phúc cho rằng, phán quyết này chưa xem xét đến hoàn cảnh xảy ra việc ngừng cấp xăng cho Jetstar Pacific (JPA).

Trao đổi với PV. VietNamNet sáng 12/5, ông Phúc nói rằng, trong văn bản khiếu nại gửi Hội đồng Cạnh tranh quốc gia, Vinapco đã đề nghị xem xét lại vụ việc dưới góc độ nguyên nhân diễn ra vụ việc. Đó là vì Vinapco là một doanh nghiệp nhà nước, có nghĩa vụ phải bảo toàn và phát triển nguồn vốn này và lo đời sống cho 1.300 lao động.

Hơn nữa, nói về quyền bình đẳng trong kinh doanh, ông Phúc cho rằng Jetstar Pacific (JPA) không thể đòi hỏi hơn vì việc thu phí cung ứng xăng dầu của cả Vietnam Airlines (công ty mẹ của Vinapco) và JPA diễn ra như nhau.

Ngoài ra, với số tiền mà Vinapco bị phạt (hơn 3,37 tỷ đồng) là bất hợp lý nếu tính mức phạt 0,05% tổng doanh thu trong cả năm tài chính trước đó (doanh thu năm 2007).

Ông Phúc lý giải, DN chỉ thực hiện hợp đồng cung ứng dịch vụ tra nạp nhiên liệu, tức là thu phí trên mỗi tấn nhiên liệu được giao. Do vậy, số tiền phạt cũng chỉ nên tính trên doanh thu về cung cấp dịch vụ.

Riêng kiến nghị tách Vinapco ra khỏi Vietnam Airlines, tổng công ty đã có ý kiến . Tuy nhiên, Vinapco cũng cho rằng, để giải quyết độc quyền không chỉ bằng cách đó, vì kể cả khi tách ra, vào thời điểm hiện tại, Vinapco vẫn "một mình một chợ"

Theo quy định, thời gian trả lời cho Vinapco là 30 ngày, trường hợp cần thiết có thể gia hạn thêm 30 ngày. Nếu Vinapco tiếp tục phản đối, công ty có thể khởi kiện ra toà án dân sự.

Trước đó, tại phiên điều trần ngày 14/4, JPA cho rằng hãng chưa bao giờ được coi là thượng đế trong quan hệ mua bán với các DN độc quyền trên thị trường hàng không, nhất là khi JPA và Vietnam Airlines là đối thủ cạnh tranh.

Trong khi đó, quy mô của JPA chỉ bằng 1/10 đến 1/15 so với Vietnam Airlinse tính theo đường bay hay số máy bay. Do xăng dầu chiếm tới 50% tổng chi phí chuyến bay của mỗi hãng nên hoạt động của JPA phục thuộc rất lớn vào việc cung ứng xăng từ Vinapco.

Chính vì vậy, sau cả một ngày xem xét, Hội đồng Cạnh tranh đã ra quyết định phạt Vinapco 3,378 tỷ đồng vì vi phạm khoản 2, 3 Điều 14 Luật Cạnh tranh về Lợi dụng vị trí độc quyền để đơn phương thay đổi hoặc huỷ hợp đồng đã giao kết mà không có lý do chính đáng.

Ngoài ra, Hội đồng Cạnh tranh cũng kiến nghị cơ quan chức năng tách Vinapco ra khỏi Vietnam Airlines; cấp giấy phép cho các DN khác cùng được thực hiện chức năng cung cấp xăng dầu hàng không và tăng cường quản lý Nhà nước hơn nữa với dịch vụ này tại Việt Nam.

Hà Yên

Vietnamnet

Các tin tức khác

>   Long Giang Land: Chi trả cổ tức năm 2008 (đợt cuối) (12/05/2009)

>   Chợ trời mua bán trên mây… (12/05/2009)

>   Investip: “Lình sình” sau cổ phần hóa (12/05/2009)

>   Ngân hàng Quân đội bác tin đồn mua lô 1,5 triệu cổ phiếu (12/05/2009)

>   ABBank đạt 26 tỷ đồng lợi nhuận trong tháng 4/2009 (11/05/2009)

>   255 tỷ đồng đền bù xây nhà máy alumin Nhân Cơ (11/05/2009)

>   Chậm tiến độ dự án khai thác mỏ Puzơlan tại Sơn Tây (11/05/2009)

>   Đề xuất thu phí đường TPHCM - Trung Lương trong 40 năm (11/05/2009)

>   Tính đến 9/5/2009, SeABank đạt lợi nhuận trên 175 tỷ đồng (11/05/2009)

>   Cty CK Hoàng Gia tăng vốn và rút bớt nghiệp vụ kinh doanh (11/05/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật