Thứ Bảy, 02/05/2009 09:39

Tâm lý nhà đầu tư chi phối VN-Index

Thị trường chứng khoán Việt Nam từ đầu năm đến nay đã lập nhiều kỷ lục khác nhau và có những diễn biến khó đoán. Theo các nhà phân tích, yếu tố chủ yếu tác động đến chỉ số VN-Index là diễn biến của nền kinh tế và tâm lý của nhà đầu tư. 

Qua những đợt biến động của VN-Index, các nhà phân tích đều cho rằng diễn biến của TTCK Mỹ, biến động giá vàng và ngoại tệ,... đều có tác động đến chỉ số này. Kinh tế thế giới nói chung và kinh tế Mỹ nói riêng đang được các nhà đầu tư (NĐT) theo dõi sát sao. TS Lê Thẩm Dương, Đại học Ngân hàng TP.HCM, nhận định năm 2009, diễn biến của VN-Index vẫn phụ thuộc vào việc dự báo sự phát triển của nền kinh tế trong và ngoài nước như thế nào. Bên cạnh đó những đột biến về chính sách trong từng thời điểm của Chính phủ cũng sẽ tác động đến thị trường. Nếu nền kinh tế khởi sắc thể hiện qua việc lợi nhuận doanh nghiệp khả quan, nạn thất nghiệp đã được giải quyết, xuất khẩu tăng,... thì theo TS Lê Thẩm Dương, điều đó sẽ tác động mạnh ngay tức thời đến chỉ số chứng khoán.

Theo ông Lâm Minh Chánh, Tổng giám đốc Công ty chứng khoán Đông Dương, trong số các yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số VN-Index trong năm 2009, “sức khỏe” của nền kinh tế Việt Nam chính là yếu tố quan trọng hàng đầu. "Thị trường Việt Nam đã bắt đầu vào giai đoạn “chớm trưởng thành”, NĐT đã trở nên khôn ngoan và bản lĩnh hơn. VN-Index bắt đầu thực hiện vai trò của một chỉ số chứng khoán quốc gia, đó là thể hiện “sức khỏe” của nền kinh tế", ông Lâm Minh Chánh nói. Cũng theo ông Chánh, nền kinh tế Việt Nam phụ thuộc khá nhiều vào kinh tế thế giới thông qua xuất khẩu, vốn đầu tư của nước ngoài, ngoại hối... Do đó các chỉ số chứng khoán thế giới, đặc biệt là chỉ số Dow Jones đóng một vai trò quan trọng đối với xu hướng của chỉ số VN-Index. Chúng ta cũng có thể kiểm nghiệm được mối liên quan này thông qua hệ số tương quan khá cao – từ 60 - 80% tùy thời kỳ - giữa Dow Jones và VN-Index trong thời gian qua.

TS Đinh Thế Hiển - chuyên gia tài chính cũng cho rằng có sự quan hệ khá mạnh giữa sự lên xuống của các TTCK. Hiện nay nhiều NĐT đều theo dõi diễn biến chỉ số chứng khoán Mỹ đêm trước để dự đoán VN-Index vào ngày hôm sau. Tuy nhiên theo TS Hiển, biến động của TTCK Mỹ lại không phải là yếu tố tác động mạnh nhất. "Quan trọng nhất là các giải pháp của Chính phủ. Kế đến là tình hình giá bất động sản và giá vàng cũng là yếu tố quan trọng. Ngoài ra còn kể đến triển vọng tăng GDP, hiệu quả kinh doanh của các công ty, mức độ tan băng của thị trường bất động sản, lãi suất ngân hàng,...", TS Đinh Thế Hiển nói.

Mặc dù các chuyên gia có những quan điểm khác nhau về thứ tự ảnh hưởng của các nhân tố khách quan tới VN-Index, nhưng tất cả đều thống nhất rằng yếu tố tâm lý đang chi phối mạnh nhất đến tình hình giao dịch của thị trường, dù NĐT hiện đã có nhiều kinh nghiệm, biết kết hợp các phương pháp phân tích cơ bản và phân tích kỹ thuật để đầu tư... Theo TS Lê Thẩm Dương, các loại tâm lý vọng ngoại, tâm lý theo dự báo về nền kinh tế, về xu hướng thị trường hay tâm lý chạy theo đám đông,... vẫn còn tồn tại khá nhiều trong các NĐT. Khi nào thị trường vẫn còn bị tác động bởi yếu tố này thì phân tích kỹ thuật khó có thể phát huy thật tốt hiệu quả của nó.

Ông Lâm Minh Chánh cũng cho rằng yếu tố tâm lý và cảm nhận của nhà đầu tư Việt Nam có tầm ảnh hưởng quan trọng đến chỉ số VN-Index. Thực tế những yếu tố khách quan, đa chiều như kinh tế Việt Nam, kinh tế thế giới, chỉ số chứng khoán thế giới, tình hình các kênh đầu tư vàng, bất động sản, giá USD, tình hình mua bán của các NĐT nước ngoài... sẽ tạo ra tác động cuối cùng đến tâm lý cũng như cảm nhận của các NĐT. Ông Lâm Minh Chánh kết luận: Cảm nhận của đa số (đám đông) lạc quan thì thị trường đi lên, cảm nhận bi quan thì thị trường đi xuống. Giám đốc một công ty chứng khoán khác tại TP.HCM cũng có nhận định tương tự, nhất là khi thị trường vẫn còn chưa hoàn thiện các cơ sở pháp lý, chưa nâng cao tính minh bạch trong công bố thông tin.

Mai Phương

Thanh niên

Các tin tức khác

>   BCI: Báo cáo tài chính chi tiết hợp nhất quý 1/2009 (06/05/2009)

>   Vốn ngoại sớm trở lại (02/05/2009)

>   Dưới 50% công ty niêm yết tăng trưởng dương (01/05/2009)

>   Cổ phiếu đang phân hóa (01/05/2009)

>   Rút ngắn thời gian thanh toán chứng khoán (30/04/2009)

>   MPC: Xin gia hạn nộp BCTC Quý 1/2009 (29/03/2009)

>   NKD kế hoạch lợi nhuận 2009 đạt 60 tỷ đồng (29/04/2009)

>   BMC: Báo cáo tài chính chi tiết kiểm toán năm 2008 (05/04/2009)

>   BMC: Báo cáo tài chính chi tiết quý 1/2009 (28/04/2009)

>   DCL: Báo cáo tài chính chi tiết hợp nhất quý 1/2009 (28/04/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật