Thứ Năm, 30/04/2009 22:55

Rút ngắn thời gian thanh toán chứng khoán

Việc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận cho sàn Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) được áp dụng phương thức thanh toán trực tiếp với thời gian T+1 đối với các giao dịch thỏa thuận cổ phiếu và chứng chỉ quỹ có khối lượng từ 100.000 đơn vị trở lên được kỳ vọng sẽ mang lại tính thanh khoản tốt hơn cho thị trường.

Ông Nguyễn Sơn, Trưởng Ban Phát triển thị trường Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã có cuộc trao đổi với báo chí nhằm phân tích rõ hơn vấn đề này.

Cơ sở nào để Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận phương án rút ngắn thời gian thanh toán trực tiếp chỉ còn là T+1 thưa ông?

Thời hạn thanh toán T+1 là đến chiều ngày hôm sau chuyển tiền, nhà đầu tư muốn bán, thực chất phải đến ngày T+2, giống như bản chất của T+3 là phải T+4. Cơ sở của việc chấp thuận giao dịch này, bản thân phải là giao dịch đã thỏa thuận và khi thực hiện khối lượng lớn như vậy sẽ sử dụng phưng pháp bù trừ trực tiếp so với hệ thống khớp lệnh là bù trừ đa phương. Đây là bù trừ song phương, hay còn gọi là thỏa thuận bù trừ trực tiếp.

Thực tế, Trung tâm giao dịch chứng khoán Hà Nội (HaSTC) đã triển khai được hơn 2 năm. Như vậy, xét về mặt công nghệ không có vấn đề gì. Xét về mặt dài hạn, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã chỉ đạo Trung tâm Lưu ký sẽ nâng cấp về mặt công nghệ, trên cơ sở đó sẽ giảm thiểu thời hạn thanh toán, dần dần theo các thông lệ, chuẩn quốc tế. Mặt khác, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng đang xem xét để sắp tới có thể chuyển sang giao dịch cả vào buổi chiều nữa.

Tại sao không áp dụng thời gian thanh toán nhanh này cho cả những giao dịch thỏa thuận với khối lượng thấp hơn, thưa ông?

Theo quy định hiện nay, giao dịch thỏa thuận phi từ 5.000 đơn vị trở lên tại HaSTC và từ 20.000 đơn vị trở lên tại HOSE, thực ra đây cũng là con số bình thường, mà mình muốn là khối lượng giao dịch cực lớn sẽ được thực hiện với thời gian nhanh hơn. Thực sự, khối lượng lớn thì người ta mới gắp những cặp song phương để mà xử lý được nhanh, khối lượng nhỏ quá không đáng bao nhiêu cả. Quan điểm của Ủy ban Chứng khoán là đẩy nhanh công nghệ để giảm thiểu thời hạn thanh toán. Trước mắt giải quyết cho các trường hợp giao dịch thỏa thuận với khối lượng lớn từ 100.000 đn vị trở lên. Thực tế thì Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Hà Nội đã triển khai từ lâu rồi.

Thời gian tới đây để hỗ trợ thị trường, Ủy ban Chứng khoán có những kế hoạch nào nữa, thưa ông?

Trong thời gian tới, Ủy ban Chứng khoán cũng xem xét có thể sẽ chuyển sang cả giao dịch vào buổi chiều để hỗ trợ nhà đầu tư trong việc theo dõi sát các giao dịch trên thị trường quốc tế. Chuyện nâng cấp hệ thống công nghệ, thanh toán bù trừ, giảm thời hạn thanh toán sẽ phải làm về lâu dài, và mục tiêu là càng rút ngắn thời gian thanh toán càng tốt.

Lộ trình thực hiện giao dịch vào cả buổi chiều ra sao?

Trung tâm lưu ký đang đầu tư công nghệ cho dự án này. Còn với hệ thống của Sở giao dịch chứng khoán thì không vấn đề gì. Chỉ có điều, vì dữ liệu chuyển sang hệ thống bù trừ lẽ ra thực hiện khi kết thúc phiên giao dịch sáng (11h30) thì lại phi chờ đến khi kết thúc phiên giao dịch chiều, do vậy, có thể làm chậm lại khâu lưu ký. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ cố gắng thúc đẩy để nếu có giao dịch cả buổi chiều thì thời hạn thanh toán vẫn là T+3. Còn nếu vẫn chỉ giao dịch buổi sáng thì sẽ đẩy thời hạn thanh toán sớm hơn so với hiện hành.

Theo đánh giá của ông, quy định mới này sẽ tác động như thế nào đến thị trường?

Tôi cho rằng, chắc chắn thanh khoản của thị trường sẽ tốt hơn. Chẳng hạn, trước đây, nhà đầu tư khi bỏ 5 tỷ đồng ra mua chứng khoán mà để sang đến 4 ngày sau mới bán được thì họ phi “cân nhắc” mới mua. Nhưng với quy định mới, chỉ 2 ngày sau là có thể bán được thì mức độ cân nhắc, nâng lên, đặt xuống cũng bớt đi vì biến động thị trường trong 2 ngày và 4 ngày khác nhau. Đơn cử, nếu nhà đầu tư mua vào mà thị trường giảm liên tục, mức giảm 5% mỗi ngày, mà phải chờ 4 ngày mới được bán thì họ mất biết bao tiền. Nhưng thời hạn chờ để bán giảm đi một nửa thì hành động của nhà đầu tư sẽ nhanh hơn, giúp thị trường sôi động hơn.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đề cập nhiều lần là việc cho phép nhà đầu tư mở nhiều tài khoản. Vậy khi nào thì giải pháp này được thực hiện thưa ông?

Về việc cho phép nhà đầu tư mở nhiều tài khoản, Ủy ban Chứng khoán đã lấy ý kiến thẩm định các vụ chức năng xong sau khi có ý kiến đồng ý của Vụ Pháp chế (Bộ Tài chính) và dự kiến tuần này sẽ trình lên Bộ Tài chính. Khả năng cho phép nhà đầu tư mở nhiều tài khoản cũng sẽ sớm được thực hiện./.

Vietnam +

Các tin tức khác

>   MPC: Xin gia hạn nộp BCTC Quý 1/2009 (29/03/2009)

>   NKD kế hoạch lợi nhuận 2009 đạt 60 tỷ đồng (29/04/2009)

>   BMC: Báo cáo tài chính chi tiết kiểm toán năm 2008 (05/04/2009)

>   BMC: Báo cáo tài chính chi tiết quý 1/2009 (28/04/2009)

>   DCL: Báo cáo tài chính chi tiết hợp nhất quý 1/2009 (28/04/2009)

>   VIP: Báo cáo tài chính chi tiết hợp nhất quý 1/2009 (28/04/2009)

>   VTC: Báo cáo tài chính chi tiết kiểm toán năm 2008 (07/04/2009)

>   VTC: Báo cáo tài chính tóm tắt hợp nhất quý 1/2009 (28/04/2009)

>   NAV: Tăng cường “bảo vệ nguồn vốn” trong năm 2009 (29/04/2009)

>   VSC: Báo cáo tài chính tóm tắt hợp nhất quý 1/2009 (28/04/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật