Thứ Bảy, 30/05/2009 10:31

Bảo hiểm xe cơ giới: Tăng trưởng cao có đi cùng hiệu quả?

Số liệu thống kê của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho thấy, trong 3 tháng đầu năm 2009, bảo hiểm xe cơ giới dẫn đầu doanh thu toàn ngành bảo hiểm phi nhân thọ với 964 tỷ đồng, tăng 10,33% so với cùng kỳ năm 2008. Trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn, phần lớn sản phẩm bảo hiểm có doanh thu cao đều có tốc độ tăng trưởng chậm lại thì bảo hiểm xe cơ giới vẫn giữ được mức tăng cao, chưa kể đến việc Thông tư liên tịch 35/2009/TTLT-BTC-BCA hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 103/2008/NĐ-CP về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới có hiệu lực từ đầu tháng 4/2009.

Tiềm năng

Bảo hiểm xe cơ giới bao gồm 3 loại: bảo hiểm vật chất xe, bảo hiểm người ngồi trên xe và bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới. Riêng loại thứ 3 bao gồm bảo hiểm bắt buộc chủ xe phải mua để có tiền bồi thường nếu gây tai nạn và bảo hiểm tự nguyện đối với người ngồi trên xe. Theo Thông tư liên tịch số 35, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe mô tô ba bánh và các loại xe cơ giới tương tự không có hoặc không mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm còn hiệu lực sẽ bị phạt tiền 100.000 đồng; phạt tiền 500.000 đồng đối với người điều khiển xe ôtô, máy kéo và các loại xe cơ giới tương tự không có hoặc không mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm còn hiệu lực.

Trên thực tế, đối với xe ôtô, hầu hết chủ xe đã mua bảo hiểm ngay cả khi chưa có Thông tư liên tịch số 35. Số hợp đồng tăng mới chủ yếu là xe máy, do trước đây chủ xe chưa mua bảo hiểm. Mặc dù đến đầu tháng 4/2009, Thông tư liên tịch số 35 mới có hiệu lực, nhưng số lượng hợp đồng bảo hiểm xe cơ giới trong 3 tháng đầu năm đã tăng đáng kể. Nguồn tin từ Công ty Bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam cho biết, sau khi Thông tư liên tịch số 35 có hiệu lực, số hợp đồng bảo hiểm xe cơ giới tại Công ty bán ra tăng gấp 3 lần. Tại CTCP Bảo hiểm Viễn Đông, doanh thu bảo hiểm xe cơ giới tăng, nhưng chỉ tập trung vào xe máy. Những công ty vốn có thế mạnh như PJICO cũng đẩy mạnh mở rộng mạng lưới bán hàng, bên cạnh kênh truyền thống là các điểm bán xăng, dầu. Một số công ty tranh thủ liên kết với ngành thuế để bán bảo hiểm tại nơi nộp thuế trước bạ…

Ông Phùng Đắc Lộc, Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho biết, việc bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm chủ xe cơ giới có ý nghĩa rất lớn, bởi xe cơ giới có khả năng gây nguy hiểm cao độ, luôn có thể gây tai nạn do lỗi kỹ thuật. Trong khi ngân sách nhà nước không thể giải quyết các tai nạn bất thường cho người dân bị nạn thì việc mua bảo hiểm bắt buộc là cần thiết. Ông Lộc cho biết, mặc dù có hiệu lực từ đầu tháng 4, nhưng việc tuyên truyền, kiểm tra, xử phạt của ngành công an sẽ được thực hiện gắt gao từ đầu tháng 7/2009, nên doanh thu của mảng bảo hiểm này có thể đến thời điểm đó mới tăng mạnh. Ông Lộc hy vọng, thời gian tới, khoảng 50% xe máy đang lưu hành sẽ tham gia mua bảo hiểm bắt buộc.

Cần tăng hiệu quả

Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho biết, trong 3 tháng đầu năm, các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đã chi 381 tỷ đồng để bồi thường bảo hiểm xe cơ giới, chiếm 39,6% tổng doanh thu. Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, đây chưa phải là con số chính xác. Do đặc thù khi xảy ra tai nạn, doanh nghiệp bảo hiểm chưa phải bồi thường ngay, mà phải đợi cơ quan công an giải quyết và thời gian thường kéo dài vài tháng, thậm chí vài năm. Những tháng đầu năm 2009, tai nạn gây chết người nhiều, nên có thể số tiền bồi thường sẽ tăng lên.

Theo quy định hiện hành, mức phí bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự đối với xe mô tô, gắn máy dưới 50 phân khối là 55.000 đồng; trên 50 phân khối là 60.000 đồng (chưa tính thuế giá trị gia tăng); mức bồi thường thiệt hại tối đa (khi xảy ra thiệt mạng) là 50 triệu đồng/vụ.

Ông Thái Văn Cách, Phó tổng giám đốc CTCP Bảo hiểm Viễn Đông cho biết, Thông tư liên tịch số 35 tạo điều kiện tốt cho doanh nghiệp khai thác mảng bảo hiểm xe cơ giới vẫn còn trống. Tuy nhiên, có hiệu quả hay không khi mở rộng bảo hiểm xe cơ giới vẫn là câu hỏi để ngỏ. Vì trong khi mức phí tăng 10% (từ 60.000 đồng lên 66.000 đồng đối với bảo hiểm bắt buộc chủ xe cơ giới) thì trách nhiệm bồi thường lại tăng đến 70% (50 triệu đồng nếu xảy ra thiệt mạng). Đối với bảo hiểm xe ôtô thì tai nạn thường xảy ra với loại xe siêu trường, siêu trọng, xe chở khách, nên mức đền bù rất lớn.

Do đó, mặc dù cạnh tranh khốc liệt, nhưng một số công ty bảo hiểm vẫn “kén cá, chọn canh” khi từ chối bảo hiểm (bằng quy định mang tính kỹ thuật) đối với xe container, xe taxi, xe bus. Một sự khác biệt khá lớn đối với loại hình bảo hiểm xe cơ giới là không chế tài chủ xe, lái xe khi họ có lỗi trong việc gây tai nạn, nên trách nhiệm bồi thường của doanh nghiệp bảo hiểm là rất lớn.

Nếu như năm 2008, thị trường bảo hiểm xe cơ giới cạnh tranh khốc liệt khi các doanh nghiệp đua nhau hạ phí nhằm thu hút khách hàng thì năm nay, trật tự đã được “vãn hồi” khi Bộ Tài chính quy định mức phạt khá cao doanh nghiệp hạ phí bảo hiểm bắt buộc, việc chi hoa hồng môi giới cao cũng bị phạt. Hơn nữa, chi phí bồi thường lớn cũng như chi phí quản lý, khai thác cao buộc doanh nghiệp bảo hiểm không thể hạ phí, bởi làm như thế không khác “lấy đá tự đập chân mình”!

Hiền Linh

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Thêm ma sát cho má phanh ngân hàng (30/05/2009)

>   Giá vàng nhanh chóng vượt xa ngưỡng 21 triệu đồng/lượng (30/05/2009)

>   Trái phiếu chuyển đổi và khoảng trống pháp lý (30/05/2009)

>   Đấu giá trái phiếu Chính phủ liên tục thất bại (29/05/2009)

>   NHNN thông báo dư nợ cho vay HTLS đến ngày 28/5/2009 (29/05/2009)

>   Lãi suất cho vay bằng USD không quá 3%/năm (29/05/2009)

>   Giá vàng vượt mức 21 triệu đồng/lượng (29/05/2009)

>   Sàn vàng SBJ đưa vào hoạt động lệnh điều kiện (29/05/2009)

>   Ngày đăng ký cuối cùng trả gốc và lãi trái phiếu Chính phủ (29/05/2009)

>   Thông báo kết quả đấu thầu TPCP tổ chức ngày 29/5/2009 (29/05/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật