Thứ Bảy, 04/04/2009 13:17

Tìm “kẽ hở” của thị trường

Bất chấp những tiêu cực từ cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới đang ảnh hưởng trực tiếp tới Việt Nam và đã ngấm tới từng doanh nghiệp, CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk) cho biết, quý I/2009 kết quả kinh doanh của Vinamilk rất khả quan, doanh thu nội địa tăng 18%, thị trường xuất khẩu vẫn giữ vững, tuy giá xuất khẩu giảm nhưng doanh thu vẫn tăng 6%.

Tính chung doanh thu quý I của Vinamilk ước đạt trên 2.000 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo, từ quý II doanh thu của Công ty còn tăng vì đây là thời điểm vào vụ bán hàng. Vinamilk không phải là doanh nghiệp điển hình cho doanh nghiệp Việt Nam tìm được lối đi riêng để biến khó khăn hiện tại thành cơ hội của tương lai, "kẽ hở" của thị trường đang được nhiều doanh nghiệp tận dụng tối đa. Ngoài ra, với chính sách bán hàng giá rẻ vì tận dụng được thời cơ, giá nhiều nguyên liệu đầu vào đang rẻ, dường như suy thoái kinh tế lại là cơ hội tốt của nhiều doanh nghiệp.

Nhận định năm 2009 là năm rất khó khăn, nên lãnh đạo Vinamilk đã phải họp bàn phân tích rất cặn kẽ trước khi đề ra kế hoạch kinh doanh năm 2009. Tuy nhiên, theo bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Vinamilk, khó khăn hiện nay cũng là cơ hội ngàn năm có một cho các doanh nghiệp nói chung và Vinamilk nói riêng. Người Việt Nam luôn chuộng hàng ngoại dù giá cao, nhưng khủng hoảng kinh tế khiến túi tiền bị thắt lại khiến người tiêu dùng trong nước cũng phải thắt chặt chi tiêu. Đây chính là cơ hội cho những sản phẩm trong nước có chất lượng cao, nhưng giá cả phải chăng.

"Nếu chúng ta biết tận dụng thời cơ thì kết quả kinh doanh năm 2009 sẽ rất khả quan. Vinamilk tin rằng, doanh thu năm 2009 sẽ tăng 10%, lợi nhuận tăng 20% so với năm 2008", bà Liên cho biết.

Chủ tịch Hội đồng quản trị CTCP Lương thực - Thực phẩm (Safoco) Phạm Thị Thu Hồng cũng cho rằng, tình hình tuy khó khăn nhưng với các giải pháp chống suy giảm kinh tế mà Chính phủ đang triển khai hy vọng kinh tế trong nước sẽ sớm phục hồi. Kết quả doanh thu tại thị trường nội địa đang là ưu thế được Công ty phát huy, năm 2008 Safoco giữ được sản lượng bán ra ở mức trên 6.100 tấn, đạt 74%/tổng sản lượng tiêu thụ. Chính vì thế, Safoco tiếp tục xây dựng kế hoạch năm 2009 với mục tiêu chính là thị trường nội địa, đạt 6.600 tấn (chiếm 82,50% tổng sản lượng); thị trườngxuất khẩu là 1.400 tấn (năm 2008 là 2.049 tấn, giảm 21,7% so với năm 2007 là 2.617 tấn). Bà Hồng cho biết, Safoco tiếp tục khai thác sâu thị trường nội địa, định giá bán hợp lý, phù hợp với túi tiền người tiêu dùng trong nước và nâng độ phủ sóng sản phẩm trên toàn hệ thống kênh phân phối, đặc biệt thị trường Hà Nội và các tỉnh phía Bắc sẽ là trọng tâm trong công tác kinh doanh của Safoco năm 2009.

Ngoài việc tiếp tục phát triển hàng nội thất ở thị trường trong nước, năm 2009 CTCP Hợp tác kinh tế và Xuất nhập khẩu (Savimex) sẽ tập trung tiếp thị những công trình lớn có giá trị khoảng 10 - 20 tỷ đồng để phát huy thế mạnh về sản xuất của các nhà máy. Tổng giám đốc Savimex Lê Minh Trang nhận định, thị trường bất động sản suy giảm, nhưng không có nghĩa thị trường toàn màu tối. Lãi suất cơ bản của ngân hàng đang ở mức thấp, dẫn đến việc nguồn vốn cho bất động sản được huy động tốt hơn. "Chọn lọc tốt dự án, tìm được "kẽ hở" của thị trường thì vẫn có thể thành công", bà Trang cho biết. Trong kế hoạch phát triển kinh doanh năm 2009, Savimex và Công ty Bất động sản EVN Land Saigon sẽ quản lý dự án Chung cư Ngọc Lan; tiến hành mời thầu thiết kế và tư vấn dự án Cao ốc căn hộ thương mại Lạc Long Quân trong quý II; xúc tiến mời gọi các nhà đầu tư vào dự án địa ốc tại vị trí hiện hữu của 2 nhà máy ở phường Hiệp Thành, quận 12 và phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, TP. HCM…

Theo nhiều chuyên gia, cuộc khủng hoảng kinh tế lần này không chỉ là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam thay đổi tư duy về vấn đề phát triển kinh tế, mà còn là thương trường thực sự để thích ứng hơn, tránh "đại họa" trong kinh doanh.

Gia Linh

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Phát hành cổ phiếu cho nhà điều hành: ai được, ai mất? (04/04/2009)

>   Quý I: doanh nghiệp niêm yết vượt khó (04/04/2009)

>   Tăng công ty kiểm toán không đồng nghĩa với hạ “chuẩn” (04/04/2009)

>   Lương, thưởng thời gian khó (04/04/2009)

>   DPM: BCTC kiểm toán 2008 - LN sau thuế đạt 1,385 tỷ đồng (03/04/2009)

>   Chưa có yếu tố rõ ràng nào cho sự ổn định của thị trường (03/04/2009)

>   VIPCO góp vốn mua tàu chở xăng dầu trị giá 36 triệu USD (03/04/2009)

>   Tăng vốn để được ở lại sàn TPHCM (03/04/2009)

>   VTC: Chưa chia cổ tức cho năm 2008 (03/04/2009)

>   Nhiều công ty chứng khoán lỗ nặng (03/04/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật