Thứ Sáu, 03/04/2009 22:06

Nguyễn Thế Lữ, Tổng giám đốc Saigon Asset Management Corporation (SAM):

Chưa có yếu tố rõ ràng nào cho sự ổn định của thị trường

"Hiện tượng mua để kích giá cổ phiếu, đẩy NAV lên, nếu có, không phải quỹ nào cũng làm được, vì không phải quỹ nào cũng còn tiền mặt"

Trước việc TTCK tăng điểm trong thời gian gần đây, một số ý kiến lý giải có thể là do động thái mua vào để kích giá cổ phiếu của các quỹ đầu tư nước ngoài nhằm làm đẹp giá trị tài sản ròng (NAV) trong báo cáo tài chính quý I hoặc làm đẹp báo cáo vào thời điểm kết thúc năm tài chính (thông thường các quỹ chọn năm tài chính bắt đầu tư quý II hàng năm). Tuy nhiên, tại Quỹ chúng tôi không có chiến lược mua vào đẩy thị trường lên để báo cáo quý có NAV đẹp. Hiện tượng mua để kích giá cổ phiếu, đẩy NAV lên, nếu có, không phải quỹ nào cũng làm được, vì không phải quỹ nào cũng còn tiền mặt.

Nhà đầu tư trong nước cũng không nên chạy theo động thái mua ròng hay bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài để quyết định mua bán, vì thực tế cho thấy là nhà đầu tư nước ngoài, các quỹ đầu tư cũng đều đang lỗ. Tôi xác định đây là thời điểm tốt để mua, nhưng phải chọn lựa vì thị trường tăng một vài phiên nữa có thể sẽ khiến nhiều nhà đầu tư đổ tiền vào mua, nhưng một số nhà đầu tư khác sẽ bán ra. Điều quan trọng là mình phải "canh" được thời điểm mua hợp lý. Quỹ SAM cũng đang muốn mua vào cổ phiếu của một số công ty có tính thanh khoản tốt trên thị trường niêm yết, nhưng mua loại cổ phiếu của DN nào thì chúng tôi chưa thể công bố. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ nghiên cứu bán cổ phiếu của một số công ty tuy tốt, hoạt động ổn định nhưng giá cổ phiếu không có biến động tăng lớn trong năm nay, để mua cổ phiếu có tiềm năng tăng giá cao hơn. Tất nhiên, yếu tố thanh khoản là quan trọng.

Theo tôi thì nhà đầu tư nước ngoài nói chung, bản thân chúng tôi nói riêng, cũng chưa thấy thoải mái và tự tin về thị trường. Chưa có yếu tố rõ ràng nào cho sự ổn định của thị trường chứng khoán, mà rộng hơn là của nền kinh tế Việt Nam cũng như quốc tế. Phương án tốt nhất theo tôi là thị trường liên tục tăng, giảm, điều chỉnh dần từ nay đến cuối năm và VN Index đạt được khoảng 400 điểm là hợp lý. Như vậy mới có thể coi là thị trường bắt đầu ổn định.

Nguyễn Thế Lữ, Tổng giám đốc Saigon Asset Management Corporation (SAM), Quản lý quỹ đầu tư chứng khoán VEH và Quỹ đầu tư bất động sản VPH

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   VIPCO góp vốn mua tàu chở xăng dầu trị giá 36 triệu USD (03/04/2009)

>   Tăng vốn để được ở lại sàn TPHCM (03/04/2009)

>   VTC: Chưa chia cổ tức cho năm 2008 (03/04/2009)

>   Nhiều công ty chứng khoán lỗ nặng (03/04/2009)

>   VTO: Doanh thu vận tải năm 2009 sẽ tăng hơn 38% (03/04/2009)

>   BTS: BCTC 2008 – Lợi nhuận trước thuế tăng 20.13% (03/04/2009)

>   VIS: Nghị quyết ĐHCĐ thường niên 2009 (02/04/2009)

>   SJD: Thời gian, địa điểm tổ chức ĐHCĐ thường niên 2008 (02/04/2009)

>   GTA: Bổ nhiệm Kế toán trưởng (02/04/2009)

>   VFMVF1: KQGD chứng chỉ quỹ của Đối tượng có liên quan (02/04/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật