Thứ Năm, 02/04/2009 09:35

Luật lỏng lẻo, công ty chứng khoán mặc sức lách

Trong khi UBCK ban hành Công văn số 405/UBCK-QLKD yêu cầu CTCK không tiếp tục mở sàn giao dịch vàng (SGDV) thì một số công ty vẫn lặng lẽ khai trương dịch vụ này. Việc UBCK yêu cầu CTCK không được mở SGDV là do quy định về việc mở SGDV của CTCK chưa có hướng dẫn cụ thể và UBCK cần nắm bắt tình hình để góp ý cho Quy chế SGDV đang được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chấp bút. Phía CTCK có lý lẽ của riêng mình khi tiếp tục mở SGDV là do họ đã ký thỏa thuận hợp tác mở SGDV với DN kinh doanh vàng trước thời điểm công văn kể trên được ban hành.

Chưa biết CTCK mở SGDV vào thời điểm này có bị UBCK "bắt lỗi" hay không, nhưng câu chuyện này gợi lên nhiều điều.

Trước hết, nội dung Công văn 405 khá lỏng lẻo khi không quy định rõ CTCK không được mở SGDV kể từ thời điểm nào, nếu đã ký hợp đồng mà chưa kịp mở thì có được mở tiếp hay không… Do đó, CTCK "lách" bằng cách bây giờ họ mới ký thỏa thuận hợp tác với DN kinh doanh vàng, nhưng ghi lùi lại ngày ký hợp đồng trước thời điểm Công văn 405 được ban hành.

Thứ hai, việc CTCK "cậy cục" tìm cách mở SGDV cho thấy nhu cầu giao dịch vàng của NĐT là có thực và rất lớn. Việc bắt CTCK tạm ngừng cung cấp dịnh vụ này mà chưa tiên lượng được thời điểm ban hành văn bản quy định rõ ràng CTCK có được làm đại lý nhận lệnh (ĐLNL), cung cấp dịnh vụ đầu tư vàng hay không cho thấy sự thiếu công bằng đối với DN. Theo công văn kể trên, CTCK không được mở SGDV cho đến khi có hướng dẫn cụ thể. Vậy nhưng, "hướng dẫn cụ thể" ở đây là của cơ quan nào? DN phải chờ đến bao giờ để có "hướng dẫn cụ thể". Trong Quyết định 27/2007/QĐ-BTC cho phép CTCK bên cạnh nghiệp vụ được cấp phép chính, còn được cung cấp các dịch vụ tài chính khác, mà kinh doanh vàng cũng là một dịch vụ tài chính. Mặt khác, SGDV đến nay vẫn chưa có quy chế giao dịch, nên rất khó đưa ra căn cứ đúng, sai buộc CTCK không được cung cấp dịch vụ này.

Mặc dù chưa có số liệu tổng hợp về việc CTCK hợp tác mở SGDV, nhưng trên thực tế, phần lớn CTCK thực hiện làm ĐLNL giao dịch vàng cho các DN kinh doanh vàng. Nghĩa là CTCK chỉ làm thuê, làm khâu trung gian chắp nối NĐT với các sàn vàng và được hưởng một tỷ lệ phí nhất định. Trao đổi với ĐTCK, đại diện Ban Quản lý kinh doanh, UBCK cho biết, hiện việc quản lý SGDV thuộc chức năng của cơ quan nào vẫn chưa được quy định cụ thể. Có ý kiến cho rằng thuộc về NHNN, có ý kiến lại cho rằng thuộc về Bộ Công Thương. Như vậy, việc yêu cầu CTCK báo cáo cũng chỉ giúp UBCK nắm tình hình kinh doanh của các đơn vị do cơ quan này cấp phép. Còn việc có ban hành riêng một văn bản quy định mở SGDV tại CTCK hay không, vẫn phải chờ Quy chế SGDV của NHNN. Vào lúc này, việc chờ đợi "hướng dẫn cụ thể" cho sàn vàng có thể mô tả như sau: DN chờ Ủy ban; Ủy ban chờ Bộ Tài chính (vì UBCK không có chức năng ban hành văn bản pháp quy); Bộ Tài chính chờ NHNN… Trong cái vòng chờ đợi mông lung này, DN buộc phải lách ngang, lách dọc để tồn tại và cũng chẳng biết đến bao giờ thì không phải lách nữa…

Nguyên Thành

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   NAV: Ngày ĐKCC họp ĐHCĐ thường niên 2009 (01/04/2009)

>   NKD: Tổ chức Đại hội cổ đông thường niên 2009 (01/04/2009)

>   LCG: Giao dịch cổ phiếu của cổ đông nội bộ (01/04/2009)

>   UNI: Kết quả giao dịch cổ phiếu của cổ đông nội bộ (01/04/2009)

>   TCR: Thời gian, địa điểm tổ chức ĐHCĐ (01/04/2009)

>   KDC: Tổ chức ĐHCĐ thường niên 2009 (01/04/2009)

>   ALT: Nghị quyết ĐHCĐ thường niên năm 2009 (01/04/2009)

>   TS4: Nghị quyết Đại hội cổ đông năm 2009 (01/04/2009)

>   SGT: KQGD cổ phiếu của người có liên quan với cổ đông nội bộ (01/04/2009)

>   KHA: Báo cáo thường niên năm 2008 (01/04/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật