Malaixia giúp Lào xây dựng tuyến đường sắt nối liền VN và Thái Lan
Theo các nguồn tin Malaixia ngày 14/1, Công ty Giant Group Ltd (GGL) của nước này sắp thông qua lần cuối hợp đồng trị giá 5 tỷ USD xây dựng tuyến đường sắt tại Lào dài 210 km nối với Thái Lan ở phía tây và Việt Nam ở phía đông.
GGL đã ký Bản ghi nhớ (MoU) với Chính phủ Lào hồi tháng 11/08 nhằm tiến tới ký kết các điều khoản của hợp đồng này. Theo MoU, GGL sẽ cấp vốn hoàn toàn để phát triển dự án nói trên, đổi lại họ sẽ được quyền khai thác tuyến đường trong 25 năm và có thể còn được kéo dài thêm 12 năm nữa.
Chủ tịch GGL, Mohd Fadzwi Hamidun cho biết, tập đoàn này sẵn sàng khởi công dự án và hôm 8/1/09 đã chỉ định Asean Ecnomic &Trade Centre (AETC), một công ty có nhiều kinh nghiệm trong xây dựng đường sắt, làm chủ đầu tư chính.
Nếu không có gì thay đổi, AETC sẽ bắt đầu công việc khảo sát tuyến đường như đề nghị trong hai tháng tới. Chính phủ Lào sẽ ký hợp đồng với GGL sau khi báo cáo khảo sát được đệ trình. Theo các điều khoản quy định trong MoU, GGL phải đệ trình báo cáo sau thời gian khảo sát 2 năm, tuy nhiên Fadzwi cho rằng AETC sẽ chỉ cần 6 tháng.
Đây sẽ là tuyến đường sắt đầu tiên của Lào nối liền Savanakhet, khu kinh tế của nước này sát biên giới Thái Lan và Việt Nam. Dự án này còn bao gồm việc xây dựng các nhà ga và một văn phòng kiểm soát nhập cư. Thời gian thi công sẽ mất từ 5-8 năm.
Chính phủ Lào cho biết, họ muốn phát triển một chương trình đường sắt quốc gia bao gồm cả thiết kế và xây dựng tuyến đường dài trên 2.500 km. Tuy nhiên, do không có đủ kinh phí nên nước này phải kêu gọi đầu tư nước ngoài.
Ông Fadzwi cho biết, GGL quan tâm tới dự án xây dựng đường sắt ở Lào từ đầu năm 2007. GGL không tiết lộ nguồn kinh phí song cho biết họ đã đáp ứng những đòi hỏi của Chính phủ Lào. GGL đã đảm bảo nguồn vốn cho dự án này thông qua trái phiếu và nguồn vay của các ngân hàng tư nhân trong năm 2007, trước khi diễn ra cuộc khủng hoảng kinh tế và tài chính toàn cầu.
Thanh Thuỷ
TTXVN
|