Việt Nam mở ra nhiều cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp Chilê
Báo “Phương Nam” (El Sur) của Chilê khẳng định với 86 triệu dân, thu nhập bình quân đầu người 1.000 USD/năm và tăng trưởng bình quân 8%/năm, Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ của quốc gia Nam Mỹ này.
Theo báo trên, ngoài các sản phẩm đồng, bột và dầu cá phục vụ chăn nuôi, cùng với gỗ thông, Việt Nam chủ yếu nhập rượu vang, bia, trái cây tươi, tân dược, phân bón, sữa, pho mát và hải sản của Chilê. Trong nửa đầu năm nay, xuất khẩu cá hồi của Chilê sang Việt Nam đã tăng 103% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 4,5 triệu USD.
Báo El Mercurio của Chilê cho biết tập đoàn sản xuất đồng lớn nhất thế giới Codelco của nước này sẽ cử một phái đoàn tới Việt Nam trong tuần tới sau khi thăm Trung Quốc trong nỗ lực giảm chi phí mua sắm thiết bị khai thác kim loại trên. Đồng cũng là mặt hàng xuất khẩu quan trọng nhất của Chilê trong trao đổi thương mại với Việt Nam. Trong 8 tháng đầu năm nay, Chilê đã xuất sang Việt Nam hàng hóa trị giá 74,559 triệu USD, trong đó riêng kim ngạch xuất khẩu kim loại trên đã đạt 38,51 triệu USD, chiếm trên 50%.
Trong khi đó, Việt Nam chủ yếu xuất sang Chilê hàng dệt may. Các công ty như Falabella đang thương lượng với các nhà sản xuất Việt Nam để nhập quần áo thể thao và giày. Ngoài ra, Việt Nam có thể cung cấp cho Chilê các sản phẩm gốm sứ, trái cây nhiệt đới, gạo, cà phê và cá đã chế biến, trong đó có cá tra và basa.
ttxvn
|