Thứ Tư, 05/11/2008 15:39

Cảng TP HCM đói hàng

Dù phần lớn các cảng không muốn nói ra, nhưng theo tìm hiểu của chúng tôi, và dựa trên các số liệu XNK, từ khoảng tháng 7/2008 đến nay, hàng hóa giao nhận tại các cảng TP HCM sụt giảm hẳn.

PV DĐDN đã trực tiếp gặp GĐ một cảng lớn có thế mạnh về giao nhận hàng rời (khác hàng container), thuộc cảng Sài Gòn. Khi được hỏi tình hình làm ăn dạo này ra sao, vị GĐ đã trả lời sơ sài là "bình thường". Tuy nhiên, theo quan sát và ghi nhận của PV tại cảng này thì tình hình hoàn toàn ngược hẳn với câu trả lời trên. Hoạt động giao nhận khá ế ẩm, mặt bằng của cảng hiện rất trống trải, khác hẳn với sự chật cứng, hàng hóa san sát cũng tại đây mà PV thấy hồi tháng 6 năm nay. Trao đổi qua điện thoại với một GĐ cảng khác, cũng có thế mạnh về hàng rời, vị GĐ này rất thẳng thắn và cởi mở nói: "Ế ẩm lắm, cảng trống trơn, nhà báo xuống đây mà coi...".

Các số liệu về XNK tháng 7, 8, 9/2008 cho thấy hàng hóa ra vào các cảng TP HCM dù tăng từ 40 - 50% so cùng kỳ năm trước, nhưng giảm trung bình 10% so với tháng trước đó. Ông Nguyễn Ngọc Lự - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP HCM cho biết: Hàng hóa ra vào cảng giảm dần từ tháng 7 đến nay. Nhìn chung là hiện rất trống vắng, trước đây tàu vào 10 thì nay không được 2 - 3! Tuy nhiên, hàng rời giảm nhiều hơn hàng container, hiện hàng rời giảm đến 75 - 80%, còn hàng container giảm khoảng 35 - 40%. Ông Trương Văn Mỹ - Phó TGĐ cảng VICT cho biết: Cảng VICT chuyên về hàng container, thời gian gần đây, hàng về ít hơn trước, hoạt động ở mức bình thường nên tốc độ giải phóng hàng nhanh hơn, hầu hết các hãng tàu đã bỏ thu phí "ách tắc cảng".

Nhà xe thiếu việc

Anh Nguyễn Ngọc Phúc - GĐ Cty TNHH vận tải dịch vụ giao nhận XNK Vạn Lạc Thành than thở: Từ khoảng tháng 6 đến nay, so với năm ngoái, giới vận tải làm ăn thua sút rất nhiều. DN tôi cả chục xe đang nằm tại bãi, vì nhà xe ế nên khách hàng ép giá, thấp quá nên cho xe nghỉ, nuôi quân, vì chạy sẽ lỗ. Hồi tháng 6 trở về trước, xe chạy không kịp thì gặp nhiều khó khăn nên không có lãi bao nhiêu... Nguyên nhân ít hàng theo anh Phúc là DN nào kẹt hàng tại cảng trước đây thì cũng đã tái xuất gần hết, hàng đi và đến cảng hiện  ít ỏi nhỏ giọt. Ông Lương Hoàng Trung - GĐ Cty TNHH TM - DV - cơ khí ôtô vận tải số 116 thì than: Năm nay nói riêng giới vận tải hàng ra vào cảng làm ăn khó quá.

Thời điểm từ đầu năm đến tháng 6 thì hàng chở không hết, nhưng lại bị khó chuyện khác. Nào là giá xăng dầu tăng, cầu Tân Thuận bị cấm xe trên 10 tấn, xe bị phạt tơi bời, phải đi vòng đường xa... làm cho tiền lời chẳng còn bao nhiêu. Giờ xăng dầu mới xuống giá chút ít, cầu không cấm nữa thì không có hàng để chạy. Xe không chạy nhưng chủ xe vẫn chịu chi phí bến bãi, trả lương nuôi quân.

Phải tự nỗ lực là chính

Nhiều chủ xe và cảng đều cho rằng, làm ăn khó khăn hiện là tình hình chung do suy thoái kinh tế, ai có khả năng hơn hẳn mới có thể vượt qua. Ông Nguyễn Ngọc Lự nói: Thời khó khăn mới thấy rõ ai hơn ai, xe ai tốt hơn, ít hao xăng hơn, dịch vụ tốt hơn thì ít bị khó hơn người khác. Còn nói về cảng thì cảng nào có dịch vụ tốt hơn, giao thông ra vào cảng thuận tiện hơn, ưu đãi và có quan hệ tốt với các đại lý giao nhận, các chủ hàng... thì mức sút giảm ít hơn, làm ăn khá hơn các cảng khác. Chẳng hạn như cảng Cát Lái, cảng VICT... Tại cảng Cát Lái, do thuận tiện giao thông và có một số ưu điểm nên vẫn thiếu chỗ để container, buộc phải ra quy định container thủy sản chỉ được hạ bãi trước khi xuống tàu trước 24 tiếng, làm cho các DN thủy sản than là quy định này gây bị động, giảm chất lượng hàng. Tuy nhiên, cán bộ phụ trách marketing cảng Cát Lái cũng cho biết: cảng đang đầu tư thêm thiết bị để khoảng tháng 11 sẽ cho container hạ bãi trước 48 tiếng.

diễn đàn doanh nghiệp

Các tin tức khác

>   Kém hiệu quả từ khâu quy hoạch và quyết định đầu tư (05/11/2008)

>   May mặc đuối sức trên sân nhà (05/11/2008)

>   Nhiều nhà thầu được giao các dự án điện do EVN trả lại (05/11/2008)

>   "Ít nhất một vài năm nữa mới mong thị trường hồi phục" (05/11/2008)

>   Phải triệt để xóa độc quyền trong kinh doanh (05/11/2008)

>   Ngành giáo dục đang nợ một lời giải thích (05/11/2008)

>   XD nhà máy điện hạt nhân đầu tiên: Công suất bao nhiêu là “vừa sức”? (05/11/2008)

>   Những nghịch lý trong thu mua, phân phối nông sản (05/11/2008)

>   Cuộc gặp gỡ cuối năm của các nhà nhập khẩu (05/11/2008)

>   Giá bất động sản còn giảm (05/11/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật