Thứ Bảy, 08/11/2008 00:09

Ngành ô tô lao đao

Báo cáo mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy doanh số ô tô trong tháng 10 tiếp tục giảm mạnh. Các nhà lắp ráp, sản xuất và nhà nhập khẩu bắt đầu cắt giảm lao động và chuyển hướng kinh doanh.

Doanh số giảm mạnh

Theo báo cáo mới nhất của VAMA vừa được công bố sáng 7-11, trong tháng qua, 17 thành viên của hiệp hội bán được gần 5.680 xe, cao hơn tháng trước gần 500 xe, nhưng giảm đến 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Dòng xe du lịch giảm mạnh nhất, đến 39%, đạt hơn 1.300 chiếc, trong khi dòng xe thương mại giảm 30%, đạt gần 3.900 xe.

Đây là tháng thứ hai liên tiếp mà hầu hết các doanh nghiệp thuộc hiệp hội đều có doanh số giảm mạnh và là tháng thứ sáu liên tiếp lượng xe bán ra có xu hướng giảm.

Toyota Việt Nam vốn luôn dẫn dầu thị trường ô tô trong nước đã ghi nhận tháng thứ hai liên tiếp có doanh số giảm. Đơn vị này trong tháng 10 bán được gần 1.700 xe, giảm 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Honda Việt Nam bán được 283 xe, hơn gấp đôi so với tháng trước nhưng so với cùng kỳ năm trước thì giảm đến 45%.

Những đơn vị có vốn nước ngoài khác như Isuzu Việt Nam, GM Daewoo, VinaStar (Mitsubishi), Mercedes-Benz Việt Nam đều có doanh số giảm từ 30 đến 65%.

Các doanh nghiệp trong nước giảm nhiều hơn so với các doanh nghiệp nước ngoài. Samco có mức giảm cao nhất về doanh số trong tháng qua khi chỉ bán được 19 xe, giảm đến 72% so với cùng kỳ. Vinaxuki giảm đến 54%. Trường Hải giảm đến 42%.

Theo các doanh nghiệp, người tiêu dùng thường có nhu cầu mua sắm xe nhiều trong những tháng cuối năm, nhưng ở thời điểm hiện nay, tình hình kinh doanh chưa có dấu hiệu khởi sắc.

Những doanh nghiệp nhập khẩu cũng khốn đốn kể từ khi thuế nhập khẩu xe được điều chỉnh tăng cao trong mấy tháng qua, ngoài ra còn do việc tăng thuế trước bạ.

Tuy nhiên, nguyên nhân chính của việc giảm sút theo các doanh nghiệp là do kinh tế khó khăn. Nhiều doanh nghiệp lo ngại thị trường ô tô tiếp tục sụt giảm đến cuối năm nay hoặc sang năm tới. 

Tìm lối thoát

Một số doanh nghiệp nhập khẩu tại TPHCM cho biết họ đã phải đóng cửa, chuyển hướng kinh doanh hoặc cho thuê lại mặt bằng, như showroom ô tô số 2-4-6 Lê Thị Riêng quận 1 của Công ty cổ phần Dịch vụ và Thương mại TPHCM đang được sửa chữa lại để làm thành cửa hàng bán quần áo của CK.

Nhiều doanh nghiệp lắp ráp cũng tính đến chuyện giãn ca, cắt giảm lao động hoặc chuyển hướng kinh doanh.

Theo ông Michel Pease, Tổng giám đốc Ford Việt Nam, công ty đang tiến hành điều chỉnh nhân sự cần thiết cho phù hợp với nhu cầu kinh doanh hiện tại nhằm đảm bảo khả năng cạnh tranh và phát triển.

Có khoảng 20% nhân viên khối hành chính sẽ bị ảnh hưởng. Ông Pease cho biết một chương trình hỗ trợ đã được triển khai, bao gồm cả những buổi tư vấn giúp nhân viên tìm việc mới. Công ty sẽ áp dụng chương trình hỗ trợ tiền lương tự nguyện cho các nhân viên.

Tương tự Ford Việt Nam, Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) đã cho khoảng 500 công nhân tạm nghỉ việc và hưởng mức lương thấp nhất là 70%.

Theo ông Trần Bá Dương, Tổng giám đốc Thaco, phần lớn lượng công nhân cho nghỉ vừa hoàn thành khóa học việc chuẩn bị cho dây chuyền mới ở nhà máy của công ty ở Quảng Nam. Tuy nhiên, với tình hình khó khăn như hiện nay có thể phải cho một số công nhân nghỉ việc hẳn.

Còn với Công ty Hyundai Motor Việt Nam, đơn vị nhập khẩu nhiều loại xe du lịch, đang chuyển hướng sang nhập khẩu xe chuyên dụng gồm xe chở tiền và xe cứu thương. Theo doanh nghiệp này, đây là những dòng xe mà thị phần tại Việt Nam còn rộng lớn, trong khi lại được Nhà nước ưu đãi, không phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Cùng với đối tác của mình là tập đoàn Autech, Hyundai Việt nam sẽ tiếp tục lựa chọn và cung cấp cho thị trường những dòng xe chuyên dụng khác đang được Nhà nước khuyến khích phát triển như xe chuyên dụng cho các lĩnh vực y tế, xây dựng, giao thông, cứu hỏa, môi trường và quân sự.

Trong khi đó, Samco đang hợp tác xuất khẩu các loại xe lắp ráp trong nước sang các nước trong khu vực.

Sáu tháng đầu năm nay, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam có mức tăng trưởng 83% so với năm 2007. Mặc dù lượng xe bán ra của các doanh nghiệp thuộc VAMA giảm trong 5 tháng qua, nhưng tính chung mười tháng đầu năm, lượng xe ô tô bán ra đạt đến hơn 95.700 xe, tăng 64% so với cùng kỳ năm ngoái.

Quốc Hùng

Thời báo kinh tế sài gòn

Các tin tức khác

>   Kêu gọi đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 5 tại Hà Nội (07/11/2008)

>   Di dời doanh nghiệp gây ô nhiễm, gia hạn đến bao giờ? (07/11/2008)

>   Hai kịch bản cho thị trường nhà, đất (07/11/2008)

>   Dự án The Vista trả tiền cọc (07/11/2008)

>   Mới chỉ có một container thanh long xuất khẩu sang Mỹ (07/11/2008)

>   Hà Nội: ngoại thành vẫn thiếu hàng thiết yếu (07/11/2008)

>   VN mong muốn Bombadier đến đầu tư (07/11/2008)

>   Thực phẩm chức năng sẽ bị "sờ gáy" (07/11/2008)

>   Tiêu thụ ôtô trong nước tăng nhẹ trở lại (07/11/2008)

>   11/33 câu chất vấn gửi Thủ tướng liên quan đến lúa gạo (07/11/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật