Tân Cảng-một trong những mô hình phù hợp phát triển hạ tầng cảng biển
Chiều 15/10, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cùng Đoàn công tác Chính phủ đã tới làm việc tại Tân Cảng bên sông Đồng Nai – một mô hình khai thác cảng biển khá đặc thù, hiện đại và đạt tốc độ tăng trưởng cao trong bối cảnh hạ tầng cảng khu vực đang gặp nhiều vướng mắc, khó khăn.
Trực thuộc Quân chủng Hải quân, Công ty Tân Cảng Sài Gòn khởi đầu là Quân Cảng Sài Gòn được thành lập từ năm 1989 với nhiệm vụ cảng quân sự chủ yếu phục vụ quốc phòng, đã tận dụng làm kinh tế. Kể từ khi được phép hoạt động kinh doanh, bên cạnh việc hoàn thành tốt nhiệm vụ quốc phòng, Công ty Tân Cảng đã có sự phát triển vượt bậc về sản xuất, kinh doanh cũng như đầu tư mở rộng cơ sở khai thác cảng với mô hình hiện đại, trở thành thương cảng hàng đầu của đất nước.
Đến nay, Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã sở hữu một hệ thống cơ sở hạ tầng lớn: gồm cảng Tân Cảng có diện tích 32ha, Cát Lái 61,23 ha ở TP. Hồ Chí Minh, ICD Sóng Thần 49,76 ha ở Bình Dương, Depot Nhơn Trạch 0,75 ha ở Đồng Nai. Bên cạnh đó, Công ty đang xây dựng Cảng container Cái Mép 61,17ha ở Bà Rịa – Vũng Tàu, ICD Long Bình 228 ha ở Biên Hòa – Đồng Nai. Tổng chiều dài bến hiện tại đạt 1.677m, 91 ha bãi container, 134.600m2 kho, 13 cẩu dàn di động sức nâng 40 tấn, 35 cẩu khung 35 tấn, 76 xe nâng container hàng và rỗng. Trong đó, Cảng container Cát Lái với hệ thống công nghệ tự động hóa trong quản lý và bốc xếp kho bãi năm 2007 đã đạt sản lượng thông qua 1,85 triệu TEU, 26 triệu tấn hàng rời, chiếm 65,54% thị phần XNK container tại TP. Hồ Chí Minh, 42,87% thị phần cả nước.
Trong 9 tháng đầu năm 2008, Tân Cảng đã tiếp nhận 1.492 tàu cập cảng với sản lượng hơn 1,5 triệu TEU, 20,5 triệu tấn hàng, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2007. Dự kiến năm 2008, Tân Cảng đạt doanh thu 2.333 tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận cao với con số tuyệt đối 537 tỷ đồng, nộp NSNN 186 tỷ đồng.
Tân Cảng - một trong những mô hình hiệu quả phát triển hạ tầng
Sau khi thăm một số cơ sở và tìm hiểu về hoạt động của Công ty, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã biểu dương tập thể cán bộ, công nhân viên Tân Cảng với những kết quả thực hiện nhiệm vụ quốc phòng cũng như kinh tế thời gian qua. “Đặc biệt là việc cảng đã sớm di dời khỏi khu vực nội đô, xây dựng mới một hệ thống quản trị hiện đại, tiêu chuẩn quốc tế, thể hiện sự đầu tư đúng hướng, có tầm nhìn xa trong bài toán cạnh tranh với hệ thống cảng các nước cũng như khắc phục được những yếu kém, tồn tại trong hệ thống hạ tầng nói chung và cảng biển nói riêng của Việt Nam hiện nay”, Phó Thủ tướng đánh giá.
Phó Thủ tướng cho rằng đây chính là một trong những mô hình hiệu quả trong đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế. Đó là đầu tư đón đầu xu thế mới như cảng chuyên dụng container, áp dụng công nghệ, hình thức quản lý hàng hóa, nhân sự hiện đại để đạt được hiệu suất lợi nhuận cao, áp dụng cơ chế kỷ luật quân đội nghiêm ngặt trong lao động, xác định rõ vị thế và mục tiêu cạnh tranh trên trường quốc tế…
Phó Thủ tướng cũng cho ý kiến xử lý một số vướng mắc và định hướng cho Tân Cảng trên đường phát triển. Đó là việc đa dạng hóa nguồn vốn, kêu gọi đầu tư để mở rộng, phát triển quy mô hơn nữa do nhu cầu thị trường vẫn còn rất lớn. Thực hiện liên kết, khai thác tối đa và liên hoàn các dịch vụ có giá trị gia tăng cao như hoa tiêu, logicstic, vận tải kết nối,… Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo các Bộ, ngành và địa phương xử lý một số vấn đề vướng mắc đối với đầu tư, khai thác các dự án cảng hiện nay như các tuyến cầu - đường bộ kết nối, di dời các cơ sở không an toàn để đảm bảo an toàn, thuê thêm đất cạnh cảng làm depot để tăng khả năng tiếp nhận, tăng cường nạo vét sông...
chính phủ
|