Thứ Năm, 14/08/2008 08:31

Khi ngân hàng được mua cổ phiếu quỹ

Ngày 7.8, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã ký quyết định cho phép các ngân hàng thương mại cổ phần được phép mua lại cổ phiếu (CP) của mình làm CP quỹ.

Trên thực tế, sau một thời gian sụt giảm mạnh, giá CP ngân hàng đang khá hấp dẫn. Cụ thể, giá CP STB (Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín) hiện là 24.300 đồng/CP, giảm khoảng 60% so với thời điểm cuối năm 2007. ACB dù đang tăng giá nhưng cũng chỉ ở mức 68.100 đ/CP.

Không chỉ có mức giá hấp dẫn, CP ngân hàng cũng luôn dẫn đầu trong các cơn lũ xả hàng của các nhà đầu tư trong những tháng vừa qua bởi những khó khăn chung mà ngành ngân hàng phải đối mặt. Chính vì vậy, theo ông Lê Đạt Chí, chuyên gia nghiên cứu chứng khoán độc lập tại TP.HCM, việc cho phép các ngân hàng mua lại CP làm CP quỹ vừa có lợi cho ngân hàng, vừa có lợi chung cho thị trường chứng khoán. Cái lợi đầu tiên thuộc về chính các ngân hàng. Việc mua lại CP quỹ không chỉ giúp các chỉ số tài chính như ROE, ROA, P/E của CP ngân hàng tốt hơn mà còn giải quyết bài toán về sử dụng vốn cho các ngân hàng khi tăng trưởng tín dụng đã hết. Về tổng quan, việc các ngân hàng mua lại CP quỹ là động lực giúp VN-Index không bị kéo xuống bởi những cuộc bán tháo của nhà đầu tư. Trên thực tế, những CP ngân hàng đang niêm yết hiện nay đều là những CP có giá trị vốn hóa lớn trên thị trường. Vì vậy, việc tăng, giảm của các CP này ảnh hưởng rất lớn đến việc tăng, giảm của VN-Index. Xét về tâm lý, không chỉ có ngân hàng mà đối với tất cả những công ty thực hiện việc mua CP của chính mình làm CP quỹ, điều đó có ý nghĩa như một thông điệp lạc quan đối với nhà đầu tư về triển vọng của CP này.

Trong thời gian qua, việc thị trường sụt giảm đã khiến nhiều công ty phải hoãn lại kế hoạch mua CP quỹ. Tình hình này đang tạo lực cản cho việc mua lại CP của các ngân hàng. Theo một chuyên gia chứng khoán phân tích, thị trường hiện nay cũng có nhiều yếu tố không thuận lợi cho việc mua lại CP quỹ của các ngân hàng. Xét về yếu tố tích cực, đã gần 3 tháng nay, thị trường chứng khoán có tín hiệu khá lạc quan. Những phiên tăng điểm kéo dài xen kẽ vài phiên giảm điểm khiến không ít CP đã có mức tăng khá mạnh so với thời điểm giảm sâu trước đó. CP ngân hàng cũng không ngoại lệ. "CP đang trên đà tăng giá thì hành động mua CP làm CP quỹ là không cần thiết, nhất là trong trường hợp nguồn vốn của các ngân hàng chưa thực sự dồi dào như hiện nay" - chuyên gia này nói. Về mặt chưa tích cực, dù thị trường đang có tín hiệu lạc quan nhưng chưa ai dám chắc chắn về khả năng hồi phục thật sự. Không ít báo cáo phân tích về thị trường của các công ty chứng khoán, quỹ đầu tư nhận định thị trường sẽ còn "lình xình" đến cuối năm. Vì vậy, nói như giám đốc một ngân hàng tại TP.HCM, việc mua CP quỹ "phải được tính toán rất kỹ".

tn

Các tin tức khác

>   CTCP Thương mại Hóc Môn: Tạm ứng cổ tức đợt I năm 2008 (13/08/2008)

>   CTCP Xi măng Cần Thơ được chấp thuận về nguyên tắc niêm yết cổ phiếu (13/08/2008)

>   CTCP Cao su Phước Hòa: Tạm ứng cổ tức 4 tháng năm 2008 (13/08/2008)

>   Saigonbank: Chốt DSCĐ để tổ chức lấy ý kiến ĐHĐCĐ bằng văn bản (13/08/2008)

>   CTCP Đại lý Giao nhận Vận tải Xếp dỡ Tân Cảng: Tạm ứng cổ tức 6 tháng đầu năm 2008 (13/08/2008)

>   VietJetAir huỷ bỏ thoả thuận thuê máy bay (13/08/2008)

>   NOSCO: Chốt danh sách cổ đông và tạm ứng cổ tức đợt I năm 2008 (13/08/2008)

>   4 “cú hích” cho giá cổ phiếu ngân hàng (13/08/2008)

>   Cổ phiếu ngân hàng: Thời "hoàng kim" đang trở lại? (13/08/2008)

>   Techcombank bán thêm cổ phần cho HSBC (12/08/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật