Thứ Tư, 13/08/2008 09:37

Cổ phiếu ngân hàng: Thời "hoàng kim" đang trở lại?

Không còn giữ được "ngôi vua", nhưng CP ngân hàng (CPNH) vẫn được các NĐT quan tâm và dần trở nên hấp dẫn trong giới đầu tư. Trong tổng số gần 35 mã CP hiện giao dịch trên OTC thì 28% là CPNH.

Giá CPNH nhìn chung đã giảm rất mạnh so với thời kỳ "hoàng kim" đầu năm 2007. Ví dụ, giá CP NHTMCP Nhà Hà Nội (HBB) đầu tháng 3.2007 là 134.000đ/CP thì nay chỉ còn 12.300 đồng. Cùng thời điểm, giá CP NHTMCP ngoài quốc doanh (VPBank) từ 131.000đ/CP, nay chỉ là 11.000 đồng/CP Tình cảnh của các NĐT đã trót "ôm" CPNH trong suốt từ năm 2007 đến nay là "đào sâu, chôn chặt".

Những khó khăn của hệ thống NH, cộng với lượng CP phát hành quá lớn trong quá trình đua tăng VĐL năm 2007 và đầu 2008 đã khiến CPNH nhanh chóng mất "ngôi vua". Tuy nhiên, mấy tháng gần đây, CPNH đã được các NĐT chú ý, lượng giao dịch đã tăng trên OTC. Những CP của các NH thường xuyên có giao dịch là: VCB, MB, Eximbank, HBB, VPBank, Phương Nam, ABBank.. tuy  khối lượng giao dịch của các CP trên có sự khác nhau.

Sôi động nhất trên OTC mấy tháng qua là CP của NHTMCP Quân đội (MB). Đây là một hiện tượng của OTC trong bối cảnh hiện nay. Khối lượng giao dịch lớn, sôi động. Giá CP MB luôn trong xu thế tăng. Từ giá 12.200đ/CP (đầu tháng 7.2008) đến nay giá của CPNH này đã gần 20.000 đồng/CP.

MB hiện đứng thứ ba về nguồn và sử dụng vốn trong số 9 NHTMCP trên địa bàn HN, được đánh giá cao về chất lượng hoạt động và tính ổn định trong quản trị hệ thống. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn, theo các NĐT là do thủ tục chuyển nhượng dễ dàng, lực lượng môi giới chuyên nghiệp... là những yếu tố khiến CP MB có tính thanh khoản cao và hấp dẫn với các NĐT.

Quan điểm đầu tư: Chỉ nên tham khảo

Tháng 7.2008, CTCK Bảo Việt (BVSC) đã có bản phân tích ngành NH, trong đó có phần "Quan điểm đầu tư". Không rõ tác động quan điểm của BVSC đến các NĐT đến đâu, nhưng có một số ý kiến không đồng tình trong giới NH. Trước hết, nói về xếp nhóm, có vẻ như tiêu chí của BVSC chủ yếu chỉ phụ thuộc vào vốn, tổng tài sản và mạng lưới. Đây là những chỉ tiêu nói lên quy mô nhiều hơn là chất lượng.

Việc xếp nhóm NH là một vấn đề nhạy cảm và khó chính xác toàn diện vì phụ thuộc vào cách lấy các chỉ tiêu và số lượng các NH được đưa ra xếp nhóm. Theo QĐ 06 xếp loại NHTMCP của NHNN  thì chất lượng tài sản có số điểm cao nhất (35/100). Cách phân nhóm của BVSC có thể đúng về quy mô NH, nhưng có lẽ chưa được đầy đủ nếu tính theo các chỉ tiêu như QĐ 06 của NHNN.

Vì vậy, quan điểm đầu tư này cũng chỉ mang tính tham khảo. Theo một chuyên gia tài chính thì trước khi đầu tư dài hạn vào CPNH, các NĐT nên chú ý đến các vấn đề liên quan như: Tỉ trọng kỳ hạn trong dư nợ; Danh mục đầu tư, chú ý danh mục đầu tư tài chính vào các Cty; Số trích lập dự phòng rủi ro tín dụng và đầu tư; Chất lượng khách hàng... Còn nếu đầu cơ "lướt sóng" thì nên quan tâm đến tính thanh khoản, yếu tố "làm giá" của loại CP đó.

Đã đến thời điểm đầu tư?

Vừa qua, CPNH lại được sự hỗ trợ từ quyết định của NHNN cho phép các NHTMCP với tư cách là CTCP đã đăng ký trở thành Cty đại chúng được mua lại CP của chính mình làm CP quỹ. Nhiều NĐT hy vọng là với mức giá hiện tại, nhiều NHTMCP sẽ mua lại CP của mình. Một số NH đang xem xét đến khả năng này, nhưng thực hiện đến đâu còn phụ thuộc nhiều vào nguồn vốn, kết quả kinh doanh và tỉ lệ nợ quá hạn của NH.

Tuy nhiên, theo BVSC,  "về dài hạn ngành NH có tiềm năng tăng trưởng ổn định. Giá CP của một số NH đã ở mức hợp lý cho mục đích đầu tư dài hạn". Các NĐT đã có thể cân nhắc để quay trở lại đầu tư vào CP NH, dù những tháng cuối năm sẽ là một thời gian còn nhiều khó khăn cho ngành này, nhưng khả năng hồi phục và tăng trưởng trở lại của ngành này là khá cao và nhanh.

Các tin tức khác

>   Techcombank bán thêm cổ phần cho HSBC (12/08/2008)

>   MB Land: Xây dựng kho ngoại quan kiêm cảng nội địa cửa khẩu quốc tế Bờ Y (12/08/2008)

>   Giá cổ phiếu ngân hàng tăng nhẹ (12/08/2008)

>   Thư gửi ông chủ tịch (12/08/2008)

>   Công ty đại chúng phải thực hiện công bố thông tin trên website của UBCK (12/08/2008)

>   Cổ phiếu OTC ấm dần (12/08/2008)

>   CTCP Văn phòng phẩm Hồng Hà: Tạm ứng cổ tức 06 tháng đầu năm 2008 (12/08/2008)

>   INTRESCO: Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông (12/08/2008)

>   40 triệu USD đầu tư dự án thép cán nguội (12/08/2008)

>   CTCP Than Hà Tu và CTCP Cà phê An Giang nộp hồ sơ đăng ký niêm yết cổ phiếu tại TT GDCKHN (12/08/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật