Thứ Ba, 12/08/2008 10:31

Cổ phiếu OTC ấm dần

Gần đây, giao dịch của cổ phiếu chưa niêm yết (OTC) đã sôi động hơn. Tuy chỉ tập trung vào một số loại cổ phiếu nhưng đã giúp tăng tính thanh khoản và tạo sức hấp dẫn cho nhà đầu tư.

Theo anh Phong - một “cò” cổ phiếu OTC kỳ cựu, thanh khoản của thị trường OTC bắt đầu tốt lên kể từ cuối tháng 6/2007 khi chứng khoán trên sàn phục hồi. Tuy nhiên, phần lớn các cổ phiếu được giao dịch nhiều tập trung vào các loại cổ phiếu ngân hàng và một vài cổ phiếu bất động sản có tên tuổi, trong đó ba loại cổ phiếu ngân hàng được giao dịch sôi động nhất là Vietcombank, Eximbank và Ngân hàng Quân đội (MB).

Cổ phiếu MB đã trở thành hàng "hot" trên thị trường OTC trong gần hai tháng qua. Theo thông tin từ ngân hàng này, chỉ trong tháng 7/2008 số lượng cổ phiếu giao dịch của MB đã vượt 400 tỷ đồng, đạt 20% vốn điều lệ, mà theo quy định khi vượt ngưỡng này phải báo cáo với Ngân hàng Nhà nước. Đây cũng là lý do kể từ ngày 31/7, MB tạm ngưng làm thủ tục chuyển nhượng cổ phiếu để chờ Ngân hàng Nhà nước xem xét trước khi tiếp tục.

Anh Nguyễn Văn Mỹ - một nhà đầu tư chuyên cổ phiếu OTC - cho rằng, ngoài lý do giá cổ phiếu OTC đã rớt xuống mức khá thấp, những thông tin từ các công ty giúp cổ phiếu giao dịch sôi động hơn.

Bên cạnh đó, thị trường cũng được khơi thông từ các công ty chứng khoán. Các công ty này đã liên kết với nhau trong cung cấp dịch vụ mua bán và thông tin về cổ phiếu OTC cho nhà đầu tư. Khi có nhu cầu mua hay bán, nhà đầu tư có thể đăng ký tại một công ty chứng khoán, thực hiện giao dịch qua công ty này và chịu phí. Công ty chứng khoán ACBS còn thành lập sàn OTC, niêm yết giá công khai trên bảng giá điện tử và thời gian giao dịch kéo dài cả ngày. Nhà đầu tư khi giao dịch qua sàn này phải mở tài khoản và giao dịch thông qua tài khoản tương tự giao dịch tại sàn chính thức.

Theo các chuyên gia chứng khoán, việc các công ty chứng khoán tích cực tham gia và tạo điều kiện cho nhà đầu tư cùng tham gia hoạt động giao dịch cổ phiếu OTC không chỉ giúp thanh khoản của thị trường này tốt hơn mà bản thân các công ty cũng có cơ hội lôi kéo thêm nhiều nhà đầu tư mở tài khoản, mở rộng thị trường. Đây là những yếu tố tích cực, nhất là nó góp phần minh bạch hơn các giao dịch OTC vốn rất nhiều rủi ro đối với các nhà đầu tư.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, vẫn tốt hơn nếu Trung tâm Giao dịch chứng khoán Hà Nội sớm đưa vào hoạt động sàn giao dịch cổ phiếu OTC. Một khi giao dịch tập trung, việc làm thủ tục chuyển nhượng cổ phiếu, thanh toán, cung cấp thông tin cho nhà đầu tư... sẽ được nhanh chóng, minh bạch hơn. Đó cũng là yếu tố giúp thị trường OTC sôi động trở lại.

đtck

Các tin tức khác

>   CTCP Văn phòng phẩm Hồng Hà: Tạm ứng cổ tức 06 tháng đầu năm 2008 (12/08/2008)

>   INTRESCO: Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông (12/08/2008)

>   40 triệu USD đầu tư dự án thép cán nguội (12/08/2008)

>   CTCP Than Hà Tu và CTCP Cà phê An Giang nộp hồ sơ đăng ký niêm yết cổ phiếu tại TT GDCKHN (12/08/2008)

>   UBCKNN chấp thuận về nguyên tắc việc đăng ký chào bán cổ phiếu ra công chúng của CTCP Kinh doanh và Phát triển Bình Dương (11/08/2008)

>   UBCKNN chấp thuận về nguyên tắc việc chào bán cổ phiếu ra công chúng của HDBank (11/08/2008)

>   Công ty Nhựa Việt Nam sắp có tên mới (11/08/2008)

>   Credit Suisse được chọn tư vấn cổ phần hóa cho MobiFone (11/08/2008)

>   Đẩy mạnh giao dịch OTC qua sàn (11/08/2008)

>   VASS: Chào bán cổ phiếu ra công chúng (11/08/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật