Thứ Ba, 12/08/2008 13:53

Thư gửi ông chủ tịch

Lời người chắp bút: Ngày xưa, mối quan hệ giữa ông chủ và người làm có lắm chuyện hà khắc, trái ngang. Thế nhưng, xã hội càng tiến tới, người làm - ông chủ ngày càng bình đẳng, hòa đồng hơn. Thậm chí, trên TTCK Việt Nam vừa rồi còn có chuyện người làm định "gô cổ" ông chủ - cổ đông vì dám có lời ăn tiếng nói không nên, không phải.

Tất nhiên, mối quan hệ ông chủ - người làm này cũng đôi phần nhạy cảm, vì người làm có khi sở hữu tài sản (là cổ phiếu) gấp cả trăm lần ông chủ. Nhưng lẽ đương nhiên là, dù có tiền vạn bạc ngàn đến đâu, đã ăn lương của một công ty đại chúng thì các bác ấy ít nhiều cũng làm thuê cho các cổ đông (dù họ thấp cổ bé họng đến đâu). Thế nhưng, cái lẽ tự nhiên ấy lại không có ở câu chuyện này. Và bức thư dưới đây của "ông chủ" như một lời trần tình...

Kính thưa ông!

Tôi là một trong hàng trăm ông chủ "quyền rơm vạ đá" của ông đây. Trong hợp đồng (hay còn gọi là giấy chứng nhận cổ đông), các ông đã có nhã ý gọi chúng tôi bằng những ngôn từ đầy trân trọng: "quý vị cổ đông"; nhưng từ lâu, trong sâu thẳm của lòng mình, tôi chỉ có một ước mong tha thiết là được "bằng vai phải lứa" với "quý vị" người làm thuê các ông.

Có người bảo rằng, ông chủ là người có quyền quyết định cao nhất của những sự vụ - sự việc trong một tổ chức hay một nhóm người.

Nghe cái định nghĩa trên mà ngậm ngùi thay cho cái thân phận làm chủ của tôi. Từ khi trót mang cái gánh nặng ông chủ trên vai, đã chẳng lợi lộc gì, nay lại thêm cơ đận bị dọa bỏ tù vì có vài lời bất cẩn. Mà nào có phải là chuyện vô cớ!!!

Giả sử có một người nông dân, vẫn sinh sống - cày cuốc bằng những công cụ thô sơ, để cuối vụ mùa thu hoạch được ít hoa mầu; bây giờ có một người đến và nói: tôi sẽ bỏ tiền túi của tôi mua cho ông máy cày, máy bừa, phân bón, hạt giống tốt... để vụ mùa bội thu hơn. Khi thu hoạch, chúng ta sẽ chia phần, ông có đồng ý không?

Tôi cũng đã bỏ tiền (thậm chí rất nhiều tiền) để được là ông chủ một phần cái thửa ruộng (là doanh nghiệp của ông) từ cuối năm 2006. Đợt đóng tiền mua cổ phiếu năm xưa, ông bảo 100 đồng tôi chẳng dám thiếu một xu (chỉ có cái cơ đận vừa rồi, thị trường đi xuống, "nhà cháu đói quá" nên khi ông bảo muốn phát hành thêm cổ phiếu để kiếm ít tiền, xin mãi không xong tôi mới khùng lên chút đỉnh)...

Thế nhưng, từ đó đến giữa năm ngoái, người làm thuê các ông ôm một đống tiền của chủ rồi lặn một lèo chẳng thấy tăm hơi gì. Sốt ruột quá, tôi mới nhờ các bác nhà đài tìm giúp, xem tình hình làm ăn thế nào??? Thế nhưng, đến khi đã "bắt tận tay, day tận trán" thì họ hàng con cháu nhà ông lại loanh quanh và từ chối bằng một cái lý rất... không sắc: "Qua điện thoại, lấy cái gì chứng minh ông là ông chủ mà đòi hỏi này nọ".

Ô hay! Nếu không có "quyền lợi và nghĩa vụ liên quan" thì tôi mất công, mất tiền tìm kiếm làm gì. Hay các ông sợ nói trước bước không qua như câu chuyện phát ngôn rầm rộ trên báo chí về chuyện sẽ lên sàn chứng khoán chậm nhất là quý II năm ngoái (nghe đâu, sau vụ ấy người làm thuê các ông cũng chiêu mộ thêm được khối ông chủ nữa thì phải?).

Ông ơi!

Chuyện đó đã qua, cũng chẳng nhắc lại làm gì nhiều. Thế nhưng, tôi như ngồi trên đống lửa, bởi vừa rồi, người làm thuê các ông đã ra nghị quyết rằng thì là (xin trích  gần nguyên văn):

"Đại hội vô cùng phẫn nộ trước hành vi bịa đặt, vu cáo, thô lỗ, tục tằn, thiếu văn hóa của ông...  đối với ông Chủ tịch Hội đồng quản trị, Ban giám đốc, Hội đồng quản trị Công ty...

Hành vi trên đã gây ảnh hưởng và xúc phạm nghiêm trọng đến uy tín, danh dự, nhân phẩm của cá nhân Chủ tịch Hội đồng quản trị, người đã dầy công xây dựng Công ty từ những ngày đầu thành lập, làm mất uy tính danh dự của tập thể, ban lãnh đạo Công ty.

Hành vi trên đã gây thiệt hại to lớn về vật chất và tinh thần cho cá nhân, tập thể và thương hiệu..., làm cho tinh thần đoàn kết của Công ty bị tổn thương, làm cho cổ đông không còn tin vào Ban lãnh đạo, làm cho hàng ngàn cán bộ, công nhân viên lao động hoang mang không yên tâm lao động sản xuất, làm cho thương hiệu Công ty bị giảm sút mà hàng ngàn công nhân lao động... đã dầy công xây dựng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, làm lực lượng khách hàng trong và ngoài nước hoang mang ngưng mua bán gây thiệt hại lớn về kinh tế cho... trong những ngày qua và trong thời gian tới.

Đại hội biểu quyết đa số nhất trí lên án, đề nghị mua lại cổ phiếu của ông..., đưa ông... ra khỏi danh sách cổ đông của Công ty, đồng thời truy tố những hành vi sai trái của ông... và đưa ông... ra xử lý nghiêm minh trước pháp luật".

Xin lỗi vì những cái dấu ba chấm(...), nhưng vẫn phải tình thật mà nói rằng, tôi lo lắm, vì các ông đã buộc tôi vào lắm tội tày đình!

Thế nhưng, sau những ngày ngược xuôi, nhớn nhác dò hỏi, tôi bỗng chợt nhớ ra rằng, mình là... ông chủ. Nếu cái số tài sản của mình, tôi cứ quyết giữ thì chả lẽ mấy người làm thuê đến… cưỡng chế hay sao? Rồi đây, khi sánh vai cùng bè bạn cổ phiếu trên sàn, chịu va đập sóng gió từ thị trường, thì chắc hẳn người làm thuê các ông phải... thuê thêm người để chuyên trị cái việc thảo nghị quyết lên án và... bỏ tù những người nào trái ý mình mất thôi.

Thưa ông!

Các ông đã lỡ gọi tôi là "quý vị", đôi khi nghe cũng sương sướng lỗ tai. Thế nhưng, cái cách ông làm với tôi thì cứ y như tôi là con, là cháu trong nhà. Nghĩa là, ông nói sao, làm gì thì phải chịu vậy, ông muốn có tiền thì phát hành thêm cổ phiếu, nếu ai không có tiền thì đó là người chống đối, phá hoại, thiếu văn hóa… vv… và vv...

Cũng đã đến lúc công ty đếm ngược thời gian mà chĩnh chện trên sàn. Nếu nói lắm, thế nào mà chẳng có người dèm pha, rằng khóc giữa lúc nhà có đám... hỉ. Thế nhưng, dẫu có thông cảm thông cúm đến bao nhiêu đi nữa, thì xin ông cũng nhớ cho là, dù không thể đổi giấy thành tiền, nhưng ông chủ cũng có quyền kiện... người làm thuê đó!

Kính thư!

Phí Trọng Hiếu (Người chắp bút) 

đtck

Các tin tức khác

>   Công ty đại chúng phải thực hiện công bố thông tin trên website của UBCK (12/08/2008)

>   Cổ phiếu OTC ấm dần (12/08/2008)

>   CTCP Văn phòng phẩm Hồng Hà: Tạm ứng cổ tức 06 tháng đầu năm 2008 (12/08/2008)

>   INTRESCO: Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông (12/08/2008)

>   40 triệu USD đầu tư dự án thép cán nguội (12/08/2008)

>   CTCP Than Hà Tu và CTCP Cà phê An Giang nộp hồ sơ đăng ký niêm yết cổ phiếu tại TT GDCKHN (12/08/2008)

>   UBCKNN chấp thuận về nguyên tắc việc đăng ký chào bán cổ phiếu ra công chúng của CTCP Kinh doanh và Phát triển Bình Dương (11/08/2008)

>   UBCKNN chấp thuận về nguyên tắc việc chào bán cổ phiếu ra công chúng của HDBank (11/08/2008)

>   Công ty Nhựa Việt Nam sắp có tên mới (11/08/2008)

>   Credit Suisse được chọn tư vấn cổ phần hóa cho MobiFone (11/08/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật