Chủ Nhật, 10/08/2008 23:19

Dùng dằng cổ phiếu Ngân hàng Dầu khí

Việc đòi lại tiền mua cổ phiếu Ngân hàng Dầu khí (đã đổi tên thành Ngân hàng Hồng Việt) của một số nhà đầu tư ngoài thị trường đang diễn ra khá nan giải.

Câu chuyện dùng dằng ở chỗ, vẫn chưa có thông báo chính thức về việc dừng hay tiếp tục thành lập Ngân hàng Hồng Việt. Tuần trước, Tập đoàn Dầu khí có thông báo về việc không tham gia góp vốn vào Ngân hàng Hồng Việt như phương án ban đầu, mà chuyển vốn qua GP Bank, nâng tỷ lệ sở hữu tại ngân hàng này lên 40%. Như vậy, những cổ đông là cán bộ, công nhân viên ngành dầu khí đã góp vốn thành lập Ngân hàng Hồng Việt cũng sẽ chuyển sang góp vốn vào GP Bank.

Một phương án vẫn để ngỏ là các cổ đông sáng lập khác (Ngân hàng Hồng Việt dự kiến có 18 cổ đông pháp nhân, nay mới có 2 tổ chức xin rút là Tập đoàn Dầu khí và Tập đoàn Hoà Phát) có nguyện vọng theo đuổi việc thành lập Ngân hàng Hồng Việt có thể tiếp tục hoàn thiện hồ sơ thành lập Ngân hàng.

Đây chính là lý do khiến các nhà đầu tư mua cổ phiếu Ngân hàng Hồng Việt của những người có quyền góp vốn gặp khó khăn khi đi thương lượng đòi lại tiền đã mua.

Phía người bán cho rằng, chưa có quyết định chính thức về việc dừng thành lập Ngân hàng Hồng Việt nên chưa trả lại tiền. Còn người đi mua thì lập luận, họ mua cổ phiếu này vì cái "mác" dầu khí, nay Tập đoàn Dầu khí đã rút vốn thì "bình cũ" nhưng "rượu… nhạt", nên người bán phải trả lại toàn bộ số tiền đã nhận (trước đó, cổ phiếu này được mua bán với giá cao hơn mệnh giá 50 - 80%).

Cũng đã có trường hợp bên bán bắt bí người mua là nếu muốn lấy lại tiền ngay phải chịu một nửa số tiền chênh lệch cao hơn mệnh giá cổ phiếu. Nhưng bên mua không chấp nhận vì tin rằng, việc ra đời Ngân hàng Hồng Việt là rất khó. Khi "có quyết định cuối cùng", họ có thể đòi lại được 100% vốn.

Thực tế, Tập đoàn Dầu khí đang đứng ngoài cuộc mua bán này, do đã có quy định "các cổ đông sáng lập không được chuyển nhượng cổ phiếu trong 3 năm". Tuy nhiên, điều đáng nói là nhiều cán bộ, công nhân viên ngành dầu khí được hưởng quyền góp vốn mua cổ phần Ngân hàng Hồng Việt đã từng tích cực rao bán quyền mua cổ phiếu này. Một số nhà đầu tư mua cổ phiếu Ngân hàng Hồng Việt thông qua nhân viên của CTCK Dầu khí. Chính vì sự quen biết và tin tưởng này mà họ không lường trước được hậu quả ngày hôm nay.

đtck

Các tin tức khác

>   CTCP Đặng Đoàn Nguyễn: Nhà máy nước sạch tại Cần Giờ hoạt động (09/08/2008)

>   CTCP Cát Long Hải: Tàu lặn đầu tiên mang cấp đăng kiểm Việt Nam (08/08/2008)

>   Cổ phiếu NH lên giá dù bị hạn chế chuyển nhượng (08/08/2008)

>   Vĩnh Long: Nâng cao hiệu quả DN sau CPH (08/08/2008)

>   Xử phạt 3 công ty tại Hậu Giang gây ô nhiễm môi trường (08/08/2008)

>   VASS: Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên năm 2007 (08/08/2008)

>   CTCP Giấy Tân Mai: Kết quả phân phối lợi nhuận và cổ tức năm 2007 (08/08/2008)

>   Điểm sáng cổ phiếu dệt may (08/08/2008)

>   Đến thời sáp nhập (07/08/2008)

>   Phương pháp quản lý mục tiêu trong doanh nghiệp (07/08/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật