"Carlsberg muốn mua thêm cổ phần Habeco"
Đó là khẳng định của ông Henrik J.Andersen, Tổng giám đốc Carlsberg khu vực Đông Dương.
Tại sao Carlsberg chọn Habeco mà không phải là Sabeco hay một công ty bia nào khác để đầu tư tại thị trường Việt Nam?
Habeco là một thương hiệu đã rất có tiếng, quy mô sản xuất lớn, và thị phần rộng. Chúng tôi chọn Habeco chủ yếu vì sự tương đồng giữa Carlsberg và Habeco. Cả Habeco và Carlsberg đều có thị trường chủ lực ở miền Bắc và miền Trung của Việt Nam. Trong đó Habeco chiếm lĩnh thị phần rất lớn ở miền Bắc và là thương hiệu đứng thứ hai ở Việt Nam.
Chiếm chưa đến 16% cổ phần của Habeco, đây có phải là con số quá nhỏ không, thưa ông?
Carlsberg và Habeco đã có quan hệ hợp tác từ năm 2005. Chúng tôi là những người bạn, đã làm việc và khá hiểu nhau từ trước khi trở thành đối tác chiến lược. Carlsberg và Habeco hợp tác với nhau vì mục đích cùng phát triển. Mặc dù Carlsberg chỉ chiếm chưa đến 16% cổ phần của Habeco, nhưng Carlsberg vẫn luôn nỗ lực đóng góp cho sự phát triển của Habeco.
Chúng tôi rất muốn mua thêm cổ phần trong Habeco vì triển vọng phát triển rất tốt của doanh nghiệp này nói riêng cũng như tiềm năng của thị trường bia Việt Nam nói chung. Mặc dù hiện nay, nền kinh tế Việt Nam đang chịu một số tác động không tốt, nhưng về lâu dài, nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng tốt và nhờ đó, chúng tôi sẽ có lợi từ sự phát triển này.
Carlsberg rất tin tưởng rằng nếu được đóng góp nhiều trong Habeco, hai đối tác chúng tôi sẽ càng gần gũi với nhau hơn. Tôi tin tưởng vào tương lai hợp tác giữa hai hãng bia với nhau. Tuy nhiên, chắc chắn là chúng tôi phải phụ thuộc vào sự đồng ý của ban lãnh đạo Habeco cũng như Chính phủ Việt Nam.
Theo ông, 50.000 đ/cổ phần có phải là một mức giá không “phải chăng” khi thị trường chứng khoán Việt Nam đang xuống thấp?
Chúng tôi đã phân tích chi tiết về công ty này trước khi quyết định mua. Tôi cho rằng 50.000 đ/cổ phần là một mức giá công bằng cho cả bên mua và bên bán. Hơn nữa, đây là một mức giá khá hợp lý trong so sánh với giá cổ phiếu của các công ty tương đương trong khu vực Đông Nam Á mà chúng tôi đã mua cổ phần.
Khác với nhiều doanh nghiệp Việt Nam khác, Habeco chọn đối tác chiến lược trước rồi mới tiến hành IPO, đánh giá của ông về cách làm này?
Tôi nghĩ đấy là một cách làm hợp lý. Và tôi rất tin rằng tiền nong, giá cả là một phần quan trọng nhưng không phải là yếu tố quyết định khi một công ty Việt Nam chọn đối tác chiến lược nước ngoài. Điều quan trọng nhất là tìm được đối tác phù hợp, cảm thấy tin tưởng nhất, có sự tôn trọng lẫn nhau. Mặc dù Habeco là công ty Việt Nam đầu tiên tiến hành IPO theo hình thức này nhưng đấy là một trường hợp điển hình về cách IPO hợp lý ở Việt Nam.
tbktvn
|