Mai Linh - Thành công của một thương hiệu
Trong lễ trao Cúp “Vì sự phát triển cộng đồng” và “Lãnh đạo doanh nghiệp xuất sắc” vừa diễn ra tại Hà Nội. Cộng đồng doanh nghiệp (DN), doanh nhân lại chứng kiến sự đánh giá rất tích cực của xã hội đối với Tập đoàn Mai Linh và ông Hồ Huy - Chủ tịch HĐQT tập đoàn này về những thành tích trong kinh doanh cũng như những đóng góp cho xã hội...
Đa dạng hóa ngành nghề kinh doanh
Những năm qua, hàng loạt doanh nghiệp (DN) kinh doanh dịch vụ vận tải taxi lần lượt ra đời, tập trung ở những đô thị lớn trong cả nước. Nhưng để có sự chuyển đổi mạnh mẽ, với khát vọng không ngừng hướng tới một quy mô lớn, theo đuổi kinh doanh đa ngành và thành công như Tập đoàn Mai Linh thì thật là sự hiếm. Sau hơn 15 năm hoạt động, Mai Linh đang kinh doanh ở nhiều lĩnh vực như: vận tải, đại lý vé máy bay, du lịch, thương mại, công nghệ thông tin, đào tạo, tư vấn... Ít người biết rằng Mai Linh có hơn 100 đơn vị thành viên hoạt động cả ở trong và ngoài nước với khoảng 15 ngàn lao động. Dự kiến, từ nay đến năm 2011, Mai Linh tiếp tục phát triển theo hướng đa ngành nghề, mở rộng hệ thống vận tải taxi trên toàn quốc; tập trung thỏa đáng cho vận chuyển tốc hành, xuyên Việt; đẩy mạnh phát triển du lịch, thương mại...
Người dân ở nhiều đô thị vẫn có ấn tượng nhất với Mai Linh qua dịch vụ taxi vốn là nghề nghiệp truyền thống và rất thành công. Hiện Mai Linh có 1.160 xe taxi với nhiều chủng loại, đáp ứng yêu cầu ngày càng đa dạng của khách ở hầu khắp đô thị trong cả nước, nhất là tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Có được kết quả đó là do lãnh đạo đơn vị đã nghiên cứu, áp dụng những quy chế, định hướng trong sản xuất kinh doanh một cách chặt chẽ, hợp lý, hướng tới hiệu quả kinh tế và hơn thế là kết quả tổng hợp, có tác động xứng tầm về mặt xã hội.
Người lãnh đạo luôn tôn vinh truyền thống
Tại lễ trao Cúp Vàng “Vì sự phát triển cộng đồng” và “Lãnh đạo doanh nghiệp xuất sắc” vừa được tổ chức trang trọng tại Nhà hát Lớn, Hà Nội, trong số DN tiêu biểu được tuyển chọn từ khoảng 1 ngàn đơn vị trên phạm vi cả nước, người ta lại thấy tên Mai Linh. Lễ trao Cúp Vàng thu hút sự quan tâm của xã hội, các đối tác kinh tế và trên hết là sự ghi nhận, tôn vinh của xã hội dành cho những đơn vị sản xuất kinh doanh giỏi và có những đóng góp tích cực đối với cộng đồng. Qua sự kiện này, giới doanh nhân được giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất kinh doanh, trong ứng xử, đóng góp từ thiện cho xã hội. Người ta lại thấy hình ảnh ông Hồ Huy-Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Mai Linh, với những thành tích nổi bật trong kinh doanh và quản trị DN, vinh dự là một trong số 93 người được nhận danh hiệu “Lãnh đạo DN xuất sắc” năm 2008. Để lọt vào danh sách tuyển chọn và được tôn vinh, người lãnh đạo DN phải có nhiều thành tích trong kinh doanh, nộp ngân sách, làm tốt công tác xã hội, tham gia và hoạt động có hiệu quả trong những phong trào, những đợt sinh hoạt chính trị-xã hội sâu rộng. Bản thân ông Hồ Huy luôn có ý thức tôn vinh truyền thống, niềm tự hào dân tộc, trong đó có tình cảm đặc biệt dành cho những cán bộ, chiến sỹ quân đội, cựu chiến binh. Nhiều người tỏ ra thích thú khi biết ông Hồ Huy, một cựu chiến binh, đã tham gia tích cực vào các cuộc tổ chức đưa cựu chiến binh thăm lại chiến trường xưa ở Điện Biên Phủ, dinh Độc Lập TP Hồ Chí Minh, thành cổ Quảng Trị; một con cháu nông dân có cả tuổi thơ chân đất lội bùn, chăn trâu cắt cỏ, tham gia nhiệt tình các chương trình hướng về những người nông dân một nắng hai sương... Ông Hồ Huy và ban lãnh đạo Tập đoàn Mai Linh luôn khuyến khích và quan tâm đặc biệt tới những dịp, lễ kỷ niệm chung của dân tộc, nhân lên sự đoàn kết nội bộ, góp phần phát huy trí tuệ tập thể, theo phương châm: một DN tốt phải vì con người, biết tôn trọng con người.
Trên thực tế, nhiều người có cảm tình và nhận ra ngay logo mang màu xanh, với một khẩu hiệu được in rõ, thể hiện phương châm hành động của tập đoàn: Mai Linh-màu xanh cuộc sống. Đó là một ý tưởng, mục tiêu kinh doanh dễ gần, dễ chia sẻ trong giao lưu cộng đồng.
Một đơn vị vì cộng đồng
Trong quá trình trưởng thành và phát triển, Mai Linh luôn kiên định chủ trương hoạt động kinh doanh gắn bó với cộng đồng, hướng tới sự gần gũi, giao thoa rộng rãi với các tầng lớp cần lao, nhất là đối tượng chính sách, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn...
Đặc biệt, trong các phong trào lớn, cần sự góp công, góp của của cộng đồng DN, người ta thường thấy có đại diện Tập đoàn Mai Linh và điều đó cũng trở thành một nét đẹp truyền thống đáng ghi nhận. Mới đây thôi, đợt rét đậm rét hại kéo dài kỷ lục vừa qua, đã gây ra những hậu quả rất nghiêm trọng trên diện rộng ở miền Bắc. Bà con nhiều vùng, nhiều tỉnh vốn đã nghèo nay lại nghèo hơn, bị đe dọa thật sự trước cuộc mưu sinh, bị đẩy vào nguy cơ mất mùa, đói rét. Hàng ngàn hộ gia đình có trâu, bò chết rét. Trước mắt họ, khó khăn chồng lên khó khăn. Trong hoàn cảnh ấy, dư luận thật sự đồng cảm chia sẻ với hoạt động “Lửa ấm về các miền quê” do báo Hànộimới và Tập đoàn Mai Linh khởi xướng, tổ chức, huy động công sức, vật chất của những DN, cá nhân hảo tâm trong xã hội giúp đỡ nông dân. Ngọn lửa ấm ấy đã nhanh chóng lan tỏa đến những hộ gia đình đang gặp khó khăn. Thời tiết lạnh nhưng lòng người ấm lại và trên hết, ai cũng thấy cái được, mà được rất nhiều: ấy là cái tình người trao cho nhau.
Có một triết lý kinh doanh, đang thịnh hành nhưng không phải là lý thuyết bắt buộc trong các chương trình đào tạo kinh doanh với đại ý là: cần đầu tư, hỗ trợ trở lại cho chính khu vực địa lý nơi mình kinh doanh, cho những đối tượng khách hàng của mình. Triết lý đó đang được thể hiện sinh động ở Mai Linh.
hnm
|