Chủ Nhật, 06/04/2008 00:25

Khi cổ đông là... nhà tư vấn

Rất nhiều ý kiến về các chỉ tiêu kinh doanh, lợi nhuận, cách chia cổ tức, huy động vốn và các hạng mục DN dự định đầu tư được cổ đông đưa ra “mổ xẻ” phân tích rất rõ ràng trong mùa ĐHCĐ năm nay. Ghi nhận tại nhiều ĐHCĐ vừa qua cho thấy, không chỉ góp vốn đơn thuần, cổ đông còn có thể là những nhà tư vấn kinh doanh cho DN.

Trong kỳ ĐHCĐ của một DN ngành dầu khí mới đây, câu hỏi đầu tiên mà cổ đông dành cho ban giám đốc và các thành viên HĐQT là: logo của DN sao lại để ngang với quốc huy? Ban lãnh đạo giật mình và công nhận… sơ suất.

Một cổ đông khác thì đề nghị một công kinh ty kinh doanh thực phẩm đồ uống đầu tư mạnh vào thị trường kem. Theo phân tích của cổ đông, đây là sản phẩm mà nhiều trẻ em sử dụng. Nếu đầu tư mở rộng thị trường này thì cái lợi hơn là uy tín của công ty trong việc tạo ra sản phẩm có lợi cho sức khỏe trẻ em. Có rất nhiều câu hỏi dù có liên quan hay không liên quan trực tiếp đến tình hình kinh doanh của công ty nhưng đều được lãnh đạo các DN tiếp nhận, lắng nghe chăm chú và giải đáp tận tình. Tuy nhiên, không phải tất cả DN đều làm được như vậy. Một cổ đông đã rất bức xúc khi chia sẻ với ĐTCK về thái độ của một vị lãnh đạo DN khi bị cổ đông này chất vấn. Ý kiến chất vấn là, tài liệu ĐHCĐ thường niên mà DN phát cho các cổ đông thể hiện sự không tôn trọng: hầu hết các báo cáo không ghi số, ngày, tháng phát hành, có tên nhưng không có chữ ký của lãnh đạo…  Tuy nhiên, đại diện của DN này đã có hành động khiến cổ đông không thể hiểu nổi là “đùng đùng bê cả đống tài liệu khác (nội dung cũng như vậy) nhưng có dấu chữ ký và ngày tháng cho cổ đông này xem để chứng tỏ giá trị của tài liệu với thái độ hết sức khó chịu”, cổ đông này bức xúc.

Phản ánh lại vụ việc, cổ đông này cho rằng, dù sai hay đúng thì góp ý của các cổ đông nên được ban quản trị DN lắng nghe tiếp thu. “Mặc dù hoạt động trong lĩnh vực rất có triển vọng nhưng với cách quản trị DN như vậy thì khó có thể trở thành đơn vị mạnh”, cổ đông này ngán ngẩm.

Trong bối cảnh hiện nay, sự tham gia sâu hơn của cổ đông vào các hoạt động kinh doanh của DN là điều cần thiết. Ngoài số vốn hữu hình là tiền nhà đầu tư mua cổ phiếu thì những góp ý cách thức và chiến lược kinh doanh mà nhà đầu tư chia sẻ góp ý với DN sẽ là những lợi ích  khó định lượng nhưng lại rất hữu ích.

đtck

Các tin tức khác

>   Thị trường chứng khoán đón chuyển động mới (06/04/2008)

>   Nhà đầu tư nước ngoài lạc quan về TTCK Việt Nam (05/04/2008)

>   Cần bơm “oxy” cho thị trường chứng khoán (05/04/2008)

>   Nhà đầu tư chuyên nghiệp cũng đầu tư kiểu “bầy đàn”? (05/04/2008)

>   Tuần sau vẫn 'xanh'? (05/04/2008)

>   Phiên cuối tuần, 60 mã chứng khoán không giao dịch (05/04/2008)

>   Năm 2009 đánh thuế thu nhập chứng khoán (05/04/2008)

>   Phát hành trái phiếu doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ (04/04/2008)

>   Các quỹ “bắt tay” doanh nghiệp vừa và nhỏ (04/04/2008)

>   HUT: Thông báo ngày giao dịch đầu tiên (04/04/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật